Nhiều điểm mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi văn Ga vừa ký văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 gửi các trường.

Theo đó, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2014 có một số điểm mới nổi bật so với những năm trước như: Cho phép một số trường được tuyển sinh riêng bên cạnh kỳ thi “3 chung” như trước, điều chỉnh khu vực ưu tiên, chính sách cho học sinh đạt giải quốc tế...

Ảnh minh họa. Nguồn: Dantri.com

* Một số điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014

Về chính sách ưu tiên trong tuyển sinh, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo có bổ sung thêm một số đối tượng được hưởng ưu tiên như người dân tộc thiểu số tại các khu vực đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo quân nhân, công an nhân dân xuất ngũ con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động 81% trở lên con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị dị dạng, dị tật do hậu quả của chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú ở ngoài khu vực đã quy định thuộc nhóm ưu tiên 1 người khuyết tật nặng...

Về khu vực ưu tiên có sự điều chỉnh khu vực 1 gồm: Các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015 theo quy định hiện hành.

Khu vực 2 gồm các thành phố trực thuộc tỉnh các thị xã các huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương bổ sung thêm một số đối tượng được hưởng ưu tiên theo hộ khẩu thường trú. Năm nay, Bộ cũng sửa đổi, bổ sung chính sách cho học sinh đạt giải quốc tế như: Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong Hội thi khoa học kĩ thuật do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, đã tốt nghiệp trung học phổ thông được tuyển thẳng vào đại học theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải đoạt giải khuyến khích được tuyển thẳng vào cao đẳng theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn thí sinh đoạt giải.

Về xây dựng điểm trúng tuyển, sau khi có kết quả thi của thí sinh tham gia kì thi chung, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào, các trường căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, quyết định phương án điểm trúng tuyển.

* Tổ chức 4 cụm thi quốc gia

Đối với thí sinh đăng kí vào các ngành, các trường tổ chức tuyển sinh riêng, từ ngày 18/4 thí sinh tiếp tục nộp hồ sơ đăng kí tuyển sinh tại trường và bổ sung hồ sơ, thời gian kết thúc nộp hồ sơ theo quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh của trường. Các sở giáo dục và đào tạo, các trường không thay đổi thời hạn, không kết thúc việc nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển, lệ phí tuyển sinh trước hoặc sau thời hạn quy định. Hàng ngày, các trường nhận và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường thông tin về hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh.

Đối với kì thi chung, đợt thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014: Đợt I từ ngày 4 - 5/7/2014, thi đại học khối A, A1 và V. Đợt II từ ngày 9 - 10/7/2014, thi đại học khối B, C, D và các khối năng khiếu. Đợt III từ ngày 15 - 16/7/2014, thi cao đẳng tất cả các khối thi.

Đối với tuyển sinh riêng, thí sinh cần theo dõi để thực hiện theo quy định đã được nêu trong Đề án tuyển sinh của trường. Năm nay có 4 cụm thi quốc gia tại thành phố Hải Phòng, thành phố Vinh, thành phố Quy Nhơn và thành phố Cần Thơ. Thí sinh của các tỉnh tại các cụm thi trên, nếu đăng ký dự thi vào các trường đại học khối quốc phòng và công an hoặc các trường và các ngành năng khiếu vẫn phải đến trường đại học, cao đẳng để dự thi mà không dự thi ở cụm. Thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh, thành phố được chỉ định dự thi tại cụm thi quốc gia, thí sinh tự do không bắt buộc phải dự thi tại cụm thi được chỉ định theo hộ khẩu thường trú, mà có thể dự thi tại trường đăng ký dự thi nếu có nguyện vọng.

* Căn cứ kết quả thi của thí sinh và quy định hiện hành để xác định tiêu chí đầu vào

Đối với kì thi chung, căn cứ kết quả thi của thí sinh và quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xem xét quyết định phương án điểm trúng tuyển. Điểm trúng tuyển chưa nhân hệ số của các trường không được thấp hơn điểm qui định đảm bảo chất lượng đầu vào.

Đối với tuyển sinh riêng, các trường chỉ xét tuyển những thí sinh nộp đăng ký xét tuyển vào trường với hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và đúng quy định, có kiến thức văn hóa đáp ứng yêu cầu tối thiểu về kết quả học tập được quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh của trường.

Các trường đại học, cao đẳng tham gia kì thi chung và sử dụng chung kết quả thi, chủ động trong việc xét tuyển theo nguyên tắc xác định phương án điểm trúng tuyển theo khối thi, theo ngành học hoặc điểm trúng tuyển chung. Điểm trúng tuyển đợt xét tuyển sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt xét tuyển trước xét tuyển thí sinh có kết quả thi từ điểm cao trở xuống cho đủ chỉ tiêu.

Chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng là 1,0 điểm và giữa các khu vực là 0,5 điểm. Các trường có ngành năng khiếu, nhưng không tổ chức thi vào các ngành này theo đề thi riêng, thì được xét tuyển thí sinh đã dự thi ngành đó tại các trường khác, có các môn văn hóa thi theo đề chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thời hạn xét tuyển bắt đầu từ ngày 20/8/2014, kết thúc ngày 31/10/2014 đối với trường đại học và ngày 15/11/2014 đối với trường cao đẳng. Các trường đại học, cao đẳng thi theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và đào tạo cấp 3 Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh không trúng tuyển vào trường mình.

Đối với các trường tổ chức tuyển sinh riêng, có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành. Ngoài ra, các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi chung có kết quả thi đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Nguồn Báo Tin tức - TTXVN