Thông tin mới nhất về tuyển sinh ĐH, CĐ 2014

Tối 14/3, Bộ GD&ĐT đã ban hành Phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Theo đó, ngày 17/3- 17/4 thu hồ sơ đăng ký dự thi, lệ phí tuyển sinh tại các trường THPT và Sở GD-ĐT; ngày 18/4-19/4 thi hồ sơ và lệ phí tại các trường tổ chức thi.

Thí sinh đăng ký vào các trường, ngành tổ chức tuyển sinh riêng sẽ phải làm theo hồ sơ riêng của trường và nộp hồ sơ tại các sở từ 17/3-17/4; hoặc nộp tại các trường tổ chức thi từ ngày 18/4 tới thời hạn kết thúc nộp hồ sơ theo đề án tự chủ tuyển sinh của trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Lệ phí tuyển sinh được thực hiện theo quy định tại Thông tư liên lịch giữa Bộ GD - ĐT và Bộ Tài Chính về chế độ thu và sử dụng phí dự thi, dự tuyển (lệ phí tuyển sinh) đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

Năm nay Bộ GD - ĐT sẽ vẫn tổ chức 3 đợt thi chung. Đợt I (ngày 4 - 5/7) thi đại học khối A, A1 và V. Thí sinh thi khối V, sau khi dự thi môn Toán, Lý, thi tiếp năng khiếu Vẽ đến hết ngày 11/7 (trừ các trường có đề án tự chủ tuyển sinh).

Đợt II (ngày 9 - 10/7) thi đại học khối B, C, D và các khối năng khiếu. Thí sinh thi khối năng khiếu, sau khi dự thi các môn văn hoá (Khối H, N thi môn Ngữ văn theo đề thi khối C; Khối M thi môn Ngữ văn, Toán theo đề thi khối D; Khối T thi môn Sinh, Toán theo đề thi khối B; Khối R thi môn Ngữ văn, Lịch sử theo đề thi khối C), thi tiếp các môn năng khiếu đến hết ngày 13/7 (trừ các trường có đề án tự chủ tuyển sinh).

Đợt III (ngày 15 - 16/7) thi cao đẳng tất cả các khối thi. Thí sinh thi khối năng khiếu, sau khi dự thi các môn văn hóa, thi tiếp các môn năng khiếu đến ngày 21/7.

Thời gian làm bài các môn thi tự luận là 180 phút, các môn thi theo phương pháp trắc nghiệm là 90 phút. Cả nước có 4 cụm thi quốc gia tại Hải Phòng, Vinh, Quy Nhơn, Cần Thơ.

Các trường ĐH, CĐ tham gia kì thi chung và sử dụng chung kết quả thi, chủ động trong việc xét tuyển theo nguyên tắc: xác định phương án điểm trúng tuyển theo khối thi, theo ngành học hoặc điểm trúng tuyển chung; điểm trúng tuyển đợt xét tuyển sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt xét tuyển trước; xét tuyển thí sinh có kết quả thi từ điểm cao trở xuống cho đủ chỉ tiêu; chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng là 1 điểm và giữa các khu vực là 0,5 điểm.

Các trường ĐH có đào tạo hệ CĐ, các trường CĐ thuộc các ĐH, nếu không tổ chức thi tuyển sinh cho hệ này, được xét tuyển thí sinh đã dự thi theo đề thi chung của Bộ GD- ĐT có cùng khối thi, trong vùng tuyển qui định của trường.

Các trường có ngành năng khiếu, nhưng không tổ chức thi vào các ngành này theo đề thi riêng, thì được xét tuyển thí sinh đã dự thi ngành đó tại các trường khác, có các môn văn hoá thi theo đề chung của Bộ GD- ĐT. Thời hạn xét tuyển bắt đầu từ ngày 20/8, kết thúc ngày 31/10 đối với trường đại học và ngày 15/11 đối với trường cao đẳng.

Các trường ĐH, CĐ thi theo đề thi chung của Bộ GD- ĐT cấp 3 Giấy chứng nhận kết quả thi (có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường) cho thí sinh không trúng tuyển vào trường mình. Giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, CĐ phải thống nhất mẫu đã thiết kế, không được thay đổi và phải điền đầy đủ thông tin cần thiết theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Giấy chứng nhận kết quả thi đều phải đóng dấu đỏ của trường để thí sinh có thể sử dụng đăng ký xét tuyển vào trường ĐH, CĐ hoặc TCCN. Giấy chứng nhận kết quả thi chỉ in điểm các môn thi chưa nhân hệ số.

Các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi chung có kết quả thi đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD- ĐT quy định; Kết quả tuyển sinh của thí sinh đăng kí vào trường tổ chức tuyển sinh riêng chỉ có giá trị xét tuyển vào trường đó, không có giá trị xét tuyển sang trường khác; Chế độ ưu tiên trong tuyển sinh thực hiện theo đúng quy định của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy và điểm ưu tiên chỉ cộng vào để xét tuyển đối với thí sinh có kiến thức văn hóa đáp ứng yêu cầu tối thiểu về kết quả học tập quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh.

Nguồn Báo Tin tức - TTXVN