Tập trung thu mua mía cho nông dân sản xuất vùng không chủ động nước

(NTO) Như Báo Ninh Thuận đã thông tin, những ngày qua, nhiều diện tích trong vùng mía không chủ động nước trên địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn đang vào vụ “chín” đại trà, nhưng công thuê chặt lại thiếu, việc lo lắng cho sản lượng và chữ đường sẽ giảm nếu chậm thu hoạch là tâm lý chung của nhiều nông dân.

>> Thiếu công chặt, người trồng mía như “ngồi trên lửa”!

Ông Lê Đình Anh, thôn Triệu Phong 2, xã Quảng Sơn, đại diện Ban điều hành cây mía xã Quảng Sơn cho biết, hằng năm cứ vào thời điểm này là các diện tích mía tại địa phương đồng loạt thu hoạch, trong đó có gần 80% diện tích nằm trong vùng không chủ động nước. Niên vụ thu hoạch năm nay, tình trạng thiếu công chặt có xảy ra tại địa phương, do đây là thời điểm mía chín đại trà, nhất là tại các vùng mía khô hạn nông dân ai cũng muốn thu hoạch sớm để đảm bảo sản lượng và chữ đường, từ đó việc công thiếu là điều dễ hiểu. Đến thời điểm hiện nay, tình hình này đã cơ bản ổn định, lượng công chặt vẫn cơ bản đáp ứng đủ theo kế hoạch phát lệnh từ phía nhà máy. Tuy nhiên, theo ông Anh, với tình hình nắng hạn hiện nay thì đề nghị phía Công ty Cổ phần Mía đường Phan Rang cũng nên ưu tiên tập trung phát lệnh thu mua các diện tích mía không chủ động nước tại địa phương, bởi hơn 40.000 tấn còn lại trong hợp đồng thu mua giữa nông dân với công ty thì diện tích của các khu vực này chiếm gần 50%, một số đã bị khô héo do cháy trời.

Nông dân xã Quảng Sơn khẩn trương thu hoạch mía đường niên vụ 2013- 2014.

Trao đổi với chúng tôi, ông Văn Hữu Thận, Phó Giám đốc Cty Cổ phần Mía đường Phan Rang cho biết: Hiện nay, Công ty đã bố trí thêm lượng xe trung chở cũng như chỉ tập trung ưu tiên phát lệnh thu mua cho các diện tích mía thuộc vùng thiếu nước tại xã Quảng Sơn đến giữa tháng 3, với các hộ dân có diện tích bị cháy trời khi nhận được đơn của bà con chúng tôi sẽ cho lệnh thu hoạch ngay; đồng thời, với công suất ép hiện nay của nhà máy là 1.600 tấn/ngày, thì chúng tôi sẽ ưu tiên ép cho các diện tích mía từ xã Quảng Sơn là 1.200 đến 1.300 tấn, còn lại các địa phương khác chỉ 200 đến 300 tấn. Ngoài ra, khi phát lệnh thu mua, Công ty sẽ thông báo trước hai tuần để người dân chuẩn bị thuê công, cùng với đó lãnh đạo nhà máy cũng đã chỉ đạo cán bộ cơ sở cần liên tục theo dõi tình hình công chặt tại các vùng này để điều tiết lệnh phát ra phù hợp, nên người dân không phải lo lắng quá trong việc thiếu công.