Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tuyển quân

(NTO) Ngày 15-2-2014, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, huyện Ninh Hải và huyện Thuận Bắc sẽ tổ chức giao nhận 550 quân lên đường nhập ngũ đợt I năm 2014. Các địa phương đã có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị cùng thực hiện. Các địa phương đã phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức đoàn thể và nhân dân; trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp. Một số địa phương còn chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc động viên con em mình tình nguyện nhập ngũ. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự được các ngành, các cấp phối hợp thực hiện thường xuyên, nâng cao nhận thức của nhân dân và thanh niên nhập ngũ. Các ban, ngành, đoàn thể tích cực vận động, thăm hỏi, động viên, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ. Quá trình thực hiện các khâu, các bước tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ luôn bảo đảm khách quan, dân chủ, công bằng.

 
Các tân binh huyện Ninh Hải phấn khởi lên đường nhập ngũ đợt giao quân tháng 2-2013.
Ảnh: Văn Thanh

Quán triệt chủ trương “tuyển người nào chắc người đó”, không tiến hành bù đổi, các địa phương đã tích cực, chủ động làm tốt công tác đăng ký, quản lý nguồn, tổ chức khám tuyển sức khỏe chặt chẽ. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã chỉ đạo các đoàn khám sức khỏe lựa chọn, bố trí các y, bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi, trách nhiệm cao làm nhiệm vụ. Cùng với thực hiện tốt việc khám tuyển sức khỏe, bảo đảm về trình độ học vấn, các địa phương chú trọng nâng cao chất lượng chính trị của thanh niên nhập ngũ thông qua “3 gặp, 4 biết”. Cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng trong thanh niên nhập ngũ. Các địa phương đã có biện pháp quản lý tốt chất lượng nguồn và tổ chức sơ tuyển chặt chẽ ngay từ cấp xã, vì vậy đã giảm tỷ lệ điều khám nhưng nâng cao chất lượng nguồn tuyển quân, tiết kiệm được thời gian, công sức và kinh phí. Theo biên bản chốt quân số giữa địa phương giao quân và đơn vị nhận quân, tỷ lệ đảng viên nhập ngũ vào Trung đoàn BB 896- Bộ CHQS tỉnh đạt 5%; trình độ đại học, cao đẳng 10%, trung cấp 5%; sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm trên 50%.

Để động viên, khích lệ công dân nhập ngũ, các địa phương thường xuyên quan tâm làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội. Cùng với làm tốt việc tiễn thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ, có kế hoạch tạo nguồn đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở và xây dựng lực lượng dự bị động viên; tiến hành chu đáo việc tổ chức đón, giới thiệu, tạo việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Với nhiều giải pháp tích cực, được triển khai đồng bộ, hiệu quả, chất lượng tuyển quân đợt I năm 2014 ở các địa phương chắc chắn sẽ được nâng lên.