PHỎNG VẤN ĐẦU XUÂN:

Tiếp tục siết chặt công tác trật tự an toàn giao thông sau Tết

(NTO) Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Ngọ-2014, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh có phần ổn định hơn, song số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người chết đều tăng so với cùng thời điểm năm trước. Để hiểu rõ thêm vấn đề này, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông-Công an tỉnh.

Đại tá Từ Văn Vĩnh
Trưởng phòng Cảnh sát giao thông-Công an tỉnh

Phóng viên: Xin đồng chí đánh giá sơ bộ về tình hình trật tự ATGT trong dịp Tết vừa qua?

- Đại tá Từ Văn Vĩnh: Qua đợt cao điểm 9 ngày ra quân đảm bảo trật tự ATGT trước và trong Tết Nguyên đán Giáp Ngọ- 2014, vi phạm về ATGT trên địa bàn tỉnh có phần được kiềm chế. Tuy nhiên phải thừa nhận rằng nạn đua xe còn xảy ra và diễn biến phức tạp hơn, nhất là trong đêm giao thừa tại các tuyến đường trung tâm Tp.Phan Rang-Tháp Chàm; khu vực Quảng trường 16 Tháng 4, đường Nguyễn Văn Cừ, Yên Ninh. Trong đêm giao thừa và sáng Mồng 1 Tết, Phòng CSGT-Công an tỉnh đã tổ chức tuần tra, xử lý và lập biên bản 112 trường hợp chủ yếu là các đối tượng tham gia đua xe, thay đổi hình dáng xe, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định. Sau đêm giao thừa, một số đối tượng đã tổ chức càn quấy, các lực lượng chức năng đã làm việc đến 3 giờ sáng nhằm ngăn chặn hiện tượng tụ tập đua xe với số lượng lớn. Trong ngày Mồng 2 Tết, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ TNGT làm 4 người chết, 3 người bị thương; tăng 3 vụ , 4 người chết so với thời điểm này năm 2013. Địa bàn xảy ra TNGT gồm: Ninh Phước 1 vụ, Thuận Bắc 1 vụ và Phan Rang-Tháp Chàm 1 vụ. Tai nạn chủ yếu xảy ra ở các tuyến đường liên xã và vùng ven thành phố. Nhằm ngăn chặn tình trạng TNGT tiếp tục xảy ra trong những ngày tết, Phòng CSGT-Công an tỉnh đã đôn đốc các lực lượng tổ chức tuần tra, khép kín địa bàn và xử lý vi phạm trên cả 3 tuyến: quốc lộ, tỉnh lộ và các đường liên xã.

Phóng viên: Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm siết chặt trật tự và kiềm chế TNGT. Tuy nhiên, TNGT lại tăng, đồng chí cho biết nguyên nhân vì sao?

- Đại tá Từ Văn Vĩnh: Nguyên nhân gây ra TNGT chính từ ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân còn thấp. Qua xử lý vi phạm của lực lượng CSGT tỉnh, lỗi vi phạm chủ yếu là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép; không đội mũ bảo hiểm; vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, chạy sai làn đường quy định và không có giấy phép lái xe. Đơn cử như trong 3 vụ TNGT xảy ra trong dịp Tết vừa qua, nguyên dân dẫn đến tai nạn cũng xuất phát từ việc đã sử dụng rượu, bia dẫn đến mất tự chủ trong điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông; riêng vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn xã An Hải (Ninh Phước), người điều khiển xe gây tai nạn chỉ mới sinh năm 1997, chưa đủ tuổi theo quy định. Ngoài ra, các vụ chạy xe lạng lách, đánh võng trên đường phố cũng chủ yếu ở độ tuổi thanh-thiếu niên, ý thức kém, không có kiến thức về pháp luật giao thông, đây chính là nguy cơ tiềm ẩn TNGT. Đây cũng chính là nhóm đối tượng được CSGT đặc biệt “quan tâm”; vừa xử lý quyết liệt theo pháp luật, vừa kết hợp tuyên truyền để phần nào tác động thay đổi nhận thức, hành vi chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Phóng viên: Trong thời gian tới, lực lượng CSGT có những biện pháp gì để kéo giảm tình trạng TNGT còn diễn biến phức tạp như hiện nay?

- Đại tá Từ Văn Vĩnh: Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Phòng CSGT tiếp tục tăng cường các biện pháp nhằm siết chặt trật tự và kiềm chế TNGT; đồng thời triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong năm 2014. Theo đó, Phòng CSGT sẽ tập trung ở cả 3 mặt: tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; phối hợp với Liên quân 141 bảo vệ an toàn các tuyến đường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATGT. Cụ thể, Phòng CSGT đã tham mưu Công an tỉnh phương án và hướng dẫn lực lượng CSGT các huyện, thành phố tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn; chủ động triệt phá các đám đông tụ tập đua xe, càn quấy trong các dịp lễ và ngày kỷ niệm trong năm; các đối tượng tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác. Trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 27 và các tuyến nội thành, Liên quân 141 (gồm CSGT, Cảnh sát trật tự, hình sự) tuần tra, kiểm soát 24/24 để phòng, chống đua xe, phòng chống các loại tội phạm hình sự khác; đồng thời, lực lượng CSGT tỉnh bố trí lực lượng chốt chặn trên các tuyến quốc lộ để xử lý chuyên đề (chạy quá tốc độ; chở quá số người quy định đối với phương tiện xe khách và chở quá tải đối với các phương tiện xe tải). Phòng CSGT tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng và thông tin đại chúng nhằm phổ biến chính sách pháp luật, phản ánh tình hình trật tự ATGT để người dân nắm bắt, chủ động thực hiện. Hướng tuyên truyền nhắm đến đối tượng thanh niên nông thôn, học sinh; đồng thời phát huy vai trò của các nhóm, đội xung kích giữ gìn an ninh trật tự mà nòng cốt là lực lượng công an và thanh niên. Với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được thiết lập và duy trì, TNGT được kiềm chế.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!