Ninh Sơn rộn ràng đón Tết

(NTO) Chỉ còn khoảng hơn một tuần nữa sẽ bước sang năm mới Giáp Ngọ-2014. Hòa chung với không khí chuẩn bị vui Xuân, đón Tết của cả tỉnh, năm nay người dân huyện Ninh Sơn như đón xuân sớm hơn khi vụ nguyên liệu, cây trái được mùa, trúng lớn.

Ninh Sơn được xem là “thủ phủ” nguyên liệu mía, mỳ của cả tỉnh với tổng diện tích hai loại cây trên 5.000 ha. Năm nay, mỳ được giá, mía được vụ nên không khí đón Tết của người dân càng thêm nhộn nhịp. Đến Ninh Sơn trong những ngày này, đi dọc theo tuyến Quốc lộ 27 qua xã Quảng Sơn, đến thị trấn Tân Sơn rồi thẳng lên Lương Sơn…đâu đâu cũng thấy cờ hoa rực rỡ, người người tranh thủ mua sắm chuẩn bị đón Tết, tạo nên một không khí vui tươi, nhộn nhịp. Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá mỳ năm nay cao hơn mọi năm từ 400 – 500 đồng/kg so với mọi năm nên người trồng mỳ Ninh Sơn, nhất là hai xã Quảng Sơn và Hòa Sơn rất phấn khởi.

 
Trung tâm huyện lỵ Ninh Sơn vào xuân. Ảnh: V.M

Cây mía tuy giá không tăng, nhưng đến thời điểm giữa vụ, năng suất cũng đạt khá cao với 70 tấn/ha, cao hơn gần 5 tấn/ha so với năm trước. Vừa sắm mới chiếc xe máy hiệu Honda trên 40 triệu đồng nhờ đầu tư vào vụ mỳ năm nay, anh Dương Đức Hòa, thôn Hạnh Trí 1, xã Quảng Sơn cho biết: Vụ mỳ vừa rồi gia đình tôi đầu tư trồng gần 3ha, đầu tháng 12-2013 bước vào thu hoạch bán với giá 1.800đồng/kg, sau khi trừ chi phí, thu lãi trên 100 triệu đồng. Nhờ đó có tiền mua xe mới và sắm thêm đồ trong nhà để vui Xuân, đón Tết. Được mùa vụ thì vui mùa Tết, năm nay người trồng dưa hấu ở Ninh Sơn có lẽ vui nhất. Với giá dưa “kỷ lục” trong vòng hơn 10 năm qua, luôn ở mức thấp nhất là 9.000đồng/kg và cao nhất lên tới 14.500đồng/kg, đã làm cho khắp các khu phố trên thị trấn Tân Sơn những ngày cuối năm rôm rả nhiều câu chuyện người này trúng tiền tỷ, người kia trúng vài trăm triệu bởi “mùa dưa lạ” mà phấn khởi vui Tết. Xã Lương Sơn, địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng mùa dưa hấu năm nay cũng mang lại rất nhiều niềm vui cho người dân các thôn, trong đó có cả hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số. Mùa vụ bội thu, kéo theo sức mua sắm cũng cao. Theo chủ Cửa hàng xe máy Toàn Thịnh Phát, Khu phố 8, thị trấn Tân Sơn, năm nay lượng xe máy trên địa bàn huyện khá hút, đặc biệt là các loại xe cao cấp có giá từ 30 triệu đồng trở lên. Riêng cửa hàng của anh từ giữa tháng 12-2013 đến nay đã bán gần 250 chiếc, các loại xe hãng Honda, Yamaha có giá trên 40 triệu đã chiếm hơn 60% số lượng.

 
Công nhân BQL Công trình công cộng Ninh Sơn trang trí hoa trong công viên đón tết. 
Ảnh: Văn Miên

Chung với không khí phấn khởi chuẩn bị vui Xuân, đón Tết của người dân, chính quyền địa phương huyện Ninh Sơn cũng quan tâm đầu tư trang trí, sửa chữa các khu vui chơi giải trí trên địa bàn huyện để nhân dân có địa diểm vui chơi trong những ngày Tết. Được biết, ngoài việc trang trí pa-nô, đèn, cờ hoa trên trục đường khoảng 5km dọc khu vực trung tâm huyện đến giáp hai xã Quảng Sơn và Lương Sơn; Hội vui xuân tại khu vực trung tâm huyện, tổ chức đội văn nghệ lưu động biểu diễn phục vụ bà con các xã vùng xa…điểm nhấn của huyện năm nay là khu vực Chợ hoa xuân trên trục đường đôi gần cổng chào vào trung tâm huyện, với công trình đường Hoa, dự kiến sẽ khai mạc vào 25 Tết. Ngoài ra, địa phương cũng đã đầu tư khoảng 1,6 tỷ đồng sửa chữa mới và đưa vào hoạt động Công viên 3 Tháng 4 với nhiều hạng mục công trình đẹp mắt thu hút đông đảo người dân đến vui xuân. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đã triển khai cấp phát hỗ trợ gạo của Chính phủ và thăm, tặng quà cho hơn 3.770 hộ nghèo, gần 3.800 cá nhân, gia đình chính sách trên địa bàn huyện để người dân có thêm mùa xuân ý nghĩa.

Trong không khí se lạnh của những ngày chuyển giao năm mới, người người, nhà nhà phấn khởi chờ đón một mùa xuân mới. Chắc chắn với người dân huyện Ninh Sơn năm nay, Tết sẽ càng thêm vui và ý nghĩa.