Tổ chức trọng thể kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng và mừng Xuân Giáp Ngọ-2014

(NTO) Sáng ngày 25-1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã tổ chức trọng thể kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2014). Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Thị Bích Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố, Đảng ủy trực thuộc tỉnh; cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ hưu trí cao cấp, đại diện Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động.

 
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ.
 
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự buổi lễ.

Tại buổi họp mặt, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy đọc diễn văn ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng ta trong suốt 84 năm qua. Trải qua hơn tám thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách giành những thắng lợi vĩ đại, đỉnh cao là Cách mạng Tháng tám và Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước năm 1975. Trong thời kỳ đổi mới, kiện định mục tiêu Chủ nghĩa xã hội nền tảng là Chủ nghĩa Mác-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng đã lãnh đạo đưa đất nước không ngừng phát triển toàn diện về mọi mặt, nâng cao vị thế nước Việt Nam trên trường quốc tế.

Cùng với dòng chảy hào hùng của dân tộc, lịch sử quang vinh của Đảng ngay cuối những năm 20 của thế kỷ trước, trên địa bàn tỉnh ta đã có một số tổ chức Đảng, tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, như: Chi bộ Tân Việt Cầu Bảo, Chi bộ Tân Việt Đề pô Tháp Chàm và ở Cà Ná…Tháng 4-1930, các chi bộ Cộng sản đầu tiên ra đời đã trở thành hạt nhân lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân trong tỉnh. Trải qua 84 năm xây dựng và trưởng thành, vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, Đảng bộ tỉnh không ngừng lớn mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Từ ngày đầu thành lập các tổ chức đảng đầu tiên chỉ với hơn 10 đảng viên, đến nay Đảng bộ tỉnh có 12 đảng bộ trực thuộc, với 14.668 đảng viên, sinh hoạt tại 457 tổ chức cơ sở đảng. Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là sau 21 năm tái lập tỉnh, phát huy truyền thống anh dũng kiên cường trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ tỉnh đã đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để khơi dậy sức mạnh các nguồn lực, khai thác các tiềm năng; phát huy tinh thần nội lực trong nhân dân đưa Ninh Thuận không ngừng phát triển, đổi mới. Năm 2014, Đảng bộ tỉnh, cả hệ thống chính trị và nhân dân đề cao quyết tâm chính trị, khẳng định ý trí quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra: Tiếp tục thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tập trung huy động và phân bổ các nguồn lực cho đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm để nâng cao hiệu quả đầu tư, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2013, gắn với nâng cao chất lượng tăng trưởng tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng trưởng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ vững chắc. Tạo chuyển biến toàn diện về kinh tế-xã hội, môi trường và đảm bảo an sinh phúc lợi xã hội; giữ vững quốc phòng an ninh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới.

 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng năm mới 2014.

Tại buổi lễ, đại diện cán bộ đã nghỉ hưu đã bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của với Đảng Cộng sản Việt Nam trên con đường đổi mới, hội nhập quốc tế; niềm tự hào về những đổi thay vượt bậc của tỉnh nhà về mọi mặt. Mong muốn Đảng bộ tỉnh tiếp tục lãnh đạo quân và dân vững bước đi trên con CHH, HĐH đưa Ninh Thuận xứng tầm với các tỉnh trong khu vực.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn đại diện cho tuổi trẻ tỉnh nhà biểu thị tinh thần quyết tâm tiếp bước truyền thống cách mạng của cha anh, phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện vì cộng đồng tham gia phát triển kinh tế-xã hội; tình nguyện tham gia bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy gửi lời chúc mừng năm mới Giáp Ngọ-2014 đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tỉnh nhà. Với quyết tâm mới, tinh thần đoàn kết của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tỉnh ta sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2014.

Trước đó lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, địa phương đã viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh tỏ lòng biết ơn các anh hùng cách mạng đã hy sinh cả cuộc đời vì độc lập, hòa bình của dân tộc, của Đất nước. 

 
Đoàn Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
 dẫn đầu viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.
 
 
 
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Phan Xuân Dũng, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học- Công nghệ & Môi trường của Quốc hội dẫn đầu viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.
 
 
Đoàn HĐND tỉnh do đồng chí Chamaléa Bốc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.
 
 
Đoàn UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.
 
 
Đoàn UBMTTQVN tỉnh do đồng chí Đỗ Thị Bích Liên, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh dẫn đầu viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.
 
 
Đoàn Bộ CHQS tỉnh do đồng chí Hoàng Ngọc Thái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh dẫn đầu viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

DIỄN VĂN

KỶ NIỆM 84 NĂM THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

(03/02/1930 - 03/02/2014)

-----------------

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, hưu trí cao cấp, đại diện các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang; Anh hùng lao động,

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Với niềm tự hào về truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của dân tộc Việt Nam anh hùng, về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và trong niềm vui đón chào xuân mới - Giáp Ngọ-2014; hôm nay, Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng xuân Giáp Ngọ 2014.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin trân trọng gửi tới các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, cùng toàn thể quý đại biểu, các đồng chí lời chúc mừng nồng nhiệt nhất và những tình cảm tốt đẹp nhất.

 
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
đọc diễn văn kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Kính thưa các đồng chí,

Trải qua chặng đường lịch sử 84 năm xây dựng, trưởng thành và lãnh đạo đất nước, Đảng ta là người lãnh đạo, tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đảng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt của cách mạng Việt Nam đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, là ngọn đuốc dẫn đường cho nhân dân Việt Nam vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng đất nước Việt Nam ngày một phát triển, hội nhập. Công lao và sự vĩ đại đó của Đảng đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu khẳng định: “Màu cờ đỏ của Đảng chói lọi như mặt trời mới mọc xé tan màn đêm đen tối, soi đường dẫn lối cho nhân dân ta vững bước tiến lên con đường thắng lợi”.

Với niềm tin tưởng và tự hào sâu sắc, chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng ta. Từ cuối thế kỷ XIX đến những thập niên đầu thế kỷ XX, có nhiều cuộc khởi nghĩa, phong trào yêu nước của nhân dân ta nổi dậy chống lại sự áp bức, bóc lột của chủ nghĩa thực dân nhưng đều không thành công vì thiếu một đường lối cách mạng đúng đắn.

Mùa xuân năm 1930, trên nền tảng lý luận Chủ nghĩa Mác-Lênin, dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã được tổ chức. Ngày 03/2/1930 đã trở thành mốc son lịch sử không thể nào quên của những người cộng sản Việt Nam và của cả dân tộc Việt Nam. Sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam là một bước ngoặt quyết định cho sự phát triển của dân tộc ta; chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối và tổ chức lãnh đạo của phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỷ XX. Đó là kết quả của sự vận động, phát triển và thống nhất của phong trào cách mạng trong cả nước; sự chuẩn bị công phu về mọi mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc; sự đoàn kết nhất trí, một lòng, một dạ của những chiến sĩ cộng sản tiên phong vì lợi ích giai cấp và dân tộc Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam. Chủ nghĩa Mác - Lê nin không chỉ là hệ tư tưởng lý luận của giai cấp công nhân, phong trào công nhân mà còn là vũ khí giải phóng giai cấp công nhân, giải phóng dân tộc, giải phóng toàn xã hội. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam với Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã quyết định nội dung, xu hướng phát triển của xã hội Việt Nam là giành độc lập dân tộc tiến lên chủ nghĩa xã hội. Sự lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa là phù hợp với nội dung và xu thế cách mạng của thời đại mới được mở ra từ Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (1917) và chỉ có chủ nghĩa xã hội mới đảm bảo độc lập tự do thật sự cho dân tộc.

Qua hơn tám thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Đảng đã lãnh đạo nhân dân giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành được những thắng lợi vĩ đại: Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà - nhà nước công-nông đầu tiên ở Đông Nam Á; thắng lợi của 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giành độc lập, thống nhất Tổ quốc; thắng lợi của sự nghiệp đổi mới từng bước đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo. Với những thắng lợi vĩ đại đó, nước ta từ một xứ thuộc địa, nửa phong kiến trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa; nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội; đưa nước ta thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, kém phát triển, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, đầy khó khăn thử thách, với trách nhiệm trước dân tộc, trước đất nước, Đảng ta luôn nghiêm túc nhìn thẳng vào sự thật, tự phê bình, phê bình sửa chữa khuyết điểm, tự đổi mới, chỉnh đốn để không ngừng nâng cao năng lực sức chiến đấu, quyết tâm đưa đất nước tiến lên theo con đường đã chọn, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Những thắng lợi vĩ đại trong quá khứ, những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới hôm nay càng chứng minh: “sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam”.

Đặc biệt, trong năm 2013 vừa qua, nước ta đã diễn ra một số sự kiện và đạt được những thành tựu quan trọng, đó là: Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Hiến pháp 1992 sửa đổi; Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã quyết định nhiều chủ trương, quyết sách lớn với việc ban hành những Nghị quyết quan trọng về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận; về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, tiếp tục đổi mới toàn diện, đưa đất nước phát triển bền vững; cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã có bước chuyển mạnh mẽ với sự đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Nước ta cũng đã đạt nhiều thành công trên lĩnh vực đối ngoại, lần đầu tiên được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc với số phiếu cao nhất trong số các ứng cử viên; chủ động, tích cực tham gia nhiều cơ chế hợp tác quan trọng của khu vực và toàn cầu; thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với nhiều nước... góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Đây là những sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, đáp ứng mong đợi của toàn dân tộc Việt Nam.

Kính thưa các đồng chí,

Cùng với dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc, lịch sử quang vinh của Đảng ta, trong những năm 1928-1929, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã có một số tổ chức Đảng, tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời như: Chi bộ Tân Việt Cầu Bảo, Chi bộ Tân Việt Đề pô Tháp Chàm và ở Cà Ná,... Ngày 03-02-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập, đề ra chủ trương chọn những người đủ tiêu chuẩn chuyển thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Tại Ninh Thuận, cơ quan liên tỉnh (Ngũ trang) tiến hành thực hiện Nghị quyết chuyển đảng, vào tháng 3-1930 tại khu vực đồn kiểm lâm Tân Mỹ (Ninh Sơn), đồng chí Trần Hữu Duyệt - Bí thư Ngũ Trang cùng với đồng chí Nguyễn Hữu Hương, đại diện cho tỉnh Ninh Thuận và đại diện tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hoà họp triển khai công tác chuyển đảng ở mỗi tỉnh. Đến tháng 4-1930, các chi bộ Tân Việt ở Ninh Thuận tiến hành thực hiện chủ trương chuyển đảng. Từ đây, Ninh Thuận có các chi bộ Cộng sản đầu tiên hoạt động, trở thành hạt nhân lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân trong tỉnh hòa vào phong trào đấu tranh cách mạng của cả nước, cùng đấu tranh thực hiện mục tiêu Cương lĩnh chính trị của Đảng đề ra năm 1930.

Trải qua những năm tháng xây dựng và trưởng thành, vượt qua biết bao khó khăn, thử thách; được rèn luyện trong thực tiễn đấu tranh cách mạng, Đảng bộ tỉnh đã không ngừng lớn mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Từ những ngày đầu thành lập các tổ chức đảng đầu tiên với hơn 10 đảng viên, đến nay Đảng bộ tỉnh có 12 đảng bộ trực thuộc, với 14.668 đảng viên sinh hoạt tại 457 tổ chức cơ sở đảng.

Kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận tự hào đã cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân cả nước viết nên trang sử vẻ vang của Đảng và của dân tộc, hun đúc nên truyền thống anh hùng của vùng đất kiên trung.

Kính thưa các đồng chí,

Ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng và cách mạng Việt Nam, chúng ta vô cùng tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam - Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập và rèn luyện, một Đảng cách mạng kiên cường, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, có tinh thần quốc tế vô sản cao cả, có bản lĩnh chính trị vững vàng và dạn dày trong đấu tranh cách mạng; có tinh thần cầu thị và đổi mới tư duy trong xây dựng phát triển đất nước; luôn luôn xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, của cả dân tộc, đã làm nên những kỳ tích to lớn trong lịch sử dân tộc, góp phần xứng đáng vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, tạo nên tầm vóc và trí tuệ Việt Nam trong mắt bè bạn năm Châu.

Chúng ta luôn khắc ghi công lao to lớn và sự hy sinh cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người sáng lập, rèn luyện Đảng ta. Người đã để lại cho dân tộc ta, Đảng ta một sự nghiệp vẻ vang, một di sản vô giá, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, và một tấm gương trong sáng, mẫu mực, trọn đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Từ trong ký ức, chúng ta đều không thể quên được nỗi đau khi quê hương còn chìm trong nô lệ, càng không thể quên đồng chí, đồng bào; cán bộ, chiến sĩ, quần chúng nhân dân đã bất chấp hiểm nguy xả thân vì nước, chính họ đã khắc họa nên tượng đài chiến thắng vĩ đại, thể hiện bản lĩnh Việt Nam kiên cường bất khuất, yêu nước nồng nàn, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh cách mạng. Chúng ta mãi mãi biết ơn các đồng chí đảng viên tiền bối và nhiều đảng viên ưu tú khác, đã tiên phong nhen nhóm ánh sáng cách mạng và tổ chức quần chúng đấu tranh giành độc lập, tự do theo đường lối của Đảng. Toàn đảng bộ, toàn dân, toàn quân Ninh Thuận, trước hết là các đồng chí đảng viên hãy nêu gương các thế hệ đi trước, ra sức rèn luyện đạo đức cách mạng, kiên định mục tiêu, lý tưởng, giữ vững những quan điểm có tính nguyên tắc để kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng và truyền thống quê hương, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; tiến lên xây dựng và bảo vệ thành công chủ nghĩa xã hội dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Bước vào giai đoạn phát triển mới, phát huy truyền thống anh dũng, kiên cường trong đấu tranh, năng động và sáng tạo trong công cuộc xây dựng quê hương, những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp phù hợp để khơi dậy sức mạnh các nguồn lực, khai thác tiềm năng và lợi thế của tỉnh, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế nhanh và bền vững, khẳng định tầm vóc của một Ninh Thuận năng động, đang đà phát triển, đổi mới. Đó là kết quả của quá trình phấn đấu bền bỉ, liên tục, rất đáng tự hào của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà từ khi có Đảng cho đến hôm nay.

Nhìn lại 3 năm qua, nhất là trong năm 2013 tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu và những diễn biến bất thường của sự biến đổi khí hậu. Nhưng với nhận thức đúng đắn, sự chỉ đạo quyết liệt, năng động, sáng tạo và bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh cùng với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương, chúng ta đã bình tĩnh tháo gỡ khó khăn bằng những quyết sách đúng đắn nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, giải pháp đề ra, hoàn thành cơ bản kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh: Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2011-2013 đạt 10,4%/năm, tăng 1,18 lần so với giai đoạn 2008 - 2010 (8,7%); thu ngân sách tăng khá, bình quân tăng 16,9%/năm; khoảng cách chênh lệch về thu nhập bình quân đầu người so với khu vực và cả nước được rút ngắn nhanh hơn (năm 2008 GDP bình quân đầu người đạt 9,1 triệu đồng; đến năm 2013 đạt 23,5 triệu đồng); môi trường đầu tư, kinh doanh có bước cải thiện rõ nét, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh năm 2012 xếp vị thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 28 bậc so với năm 2011; nhiều công trình trọng yếu về giao thông, thủy lợi và các công trình văn hóa - xã hội được triển khai đầu tư, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt một số kết quả bước đầu, có sự đồng thuận cao trong việc huy động nguồn lực cộng đồng xây dựng nông thôn mới; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện một bước.

Các chỉ tiêu về xã hội đạt khá, có khả năng hoàn thành mục tiêu kế hoạch 5 năm; các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, đầy đủ. Quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng có sự đổi mới và tiến bộ; hệ thống chính trị ở cơ sở không ngừng được củng cố vững chắc. Toàn Đảng bộ đã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã mang lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên; tạo sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành, quản lý của chính quyền các cấp.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Năm Giáp Ngọ-2014, tiếp tục được dự báo là một năm còn nhiều thử thách, những thành tựu và bài học rút ra trong năm 2013 là điểm tựa quý giá để chúng ta đi tiếp chặng đường phía trước, vì vậy ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm Giáp Ngọ, toàn Đảng bộ, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân phải đề cao quyết tâm chính trị, khẳng định ý chí tiến công mạnh mẽ, bắt tay thực hiện ngay nhiệm vụ kế hoạch đề ra cho năm 2014 với mục tiêu là: Tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tập trung huy động và phân bổ các nguồn lực cho đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm để nâng cao hiệu quả đầu tư, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2013, gắn với nâng cao chất lượng tăng trưởng tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ vững chắc; tạo chuyển biến toàn diện về kinh tế-xã hội, môi trường và đảm bảo an sinh phúc lợi xã hội; giữ vững quốc phòng-an ninh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới.

Để thực hiện được mục tiêu nhiệm vụ đó, các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phải tập trung thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu sau:

Thứ nhất, trên lĩnh vực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tiếp tục góp phần cùng cả nước tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung ưu tiên kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý và cao hơn năm 2013. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình, dự án thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thành phần phục vụ xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận; phối hợp tốt nhất trong triển khai các dự án đầu tư trọng điểm quốc gia trên địa bàn, tạo động lực thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Đặc biệt chú trọng gắn tăng trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội; thực hiện kịp thời các chính sách nhằm bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội; nhất là giải quyết việc làm, tăng thu nhập, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; đẩy mạnh chương trình giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, tăng cường vận động các nguồn lực xã hội chăm lo thiết thực, cải thiện đáng kể đời sống nhân dân. Đồng thời tập trung giải quyết, làm chuyển biến rõ nét, thu hẹp, giảm bớt những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân; nhất là công tác đền bù, giải tỏa đất đai, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, những biểu hiện lối sống thực dụng, sự tác động của các sản phẩm phi văn hóa trong đời sống xã hội, nhất là đối với giới trẻ.

Thứ hai, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm điều hành, hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền phục vụ nhân dân; chủ động và kiên trì với quyết tâm cao trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu trên tất cả các lĩnh vực; nhất là về quản lý và sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản...

Thứ ba, tăng cường bảo đảm an ninh - quốc phòng, kết hợp nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội với củng cố an ninh - quốc phòng nhằm giữ vững ổn định chính trị trong mọi tình huống. Thường xuyên giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giữ vững ổn định chính trị. Chủ động phát hiện, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, hành động “diễn biến hòa bình” gây bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; đẩy mạnh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường lành mạnh, hình ảnh thân thiện để thu hút đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cấp trên, nhất là người đứng đầu, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Trong quá trình tiến hành, phải chú trọng xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, phù hợp, sát thực; phải dựa vào nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân. Điều quan trọng hơn là các tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải xem đây là trách nhiệm thiết thân, phải tự giác; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản thân về đạo đức, soi rọi mình theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để “tích cực học tập, nỗ lực làm theo”, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh - suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân. Đó chính là nhiệm vụ đặc biệt hệ trọng để giữ vững và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng.

Những nhiệm vụ đặt ra vô cùng nặng nề và đầy thách thức, song chúng ta vẫn tin tưởng và khẳng định, với những lợi thế, tiềm năng sẵn có, một tầm nhìn chiến lược, cùng với tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của mỗi người dân Ninh Thuận, nhất định chúng ta sẽ vượt qua khó khăn thách thức, tạo uy tín, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận và niềm tin của nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp, tiếp tục xây dựng, bảo vệ và phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh, vững bước cùng cả nước hội nhập quốc tế.

Một lần nữa, kính chúc các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, cùng toàn thể đồng bào, đồng chí, cán bộ, công chức, viên chức dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, đón một mùa xuân vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Xin trân trọng cảm ơn.

 

PHÁT BIỂU CHÚC MỪNG NĂM MỚI CỦA ĐỒNG CHÍ BÍ THƯ TỈNH ỦY

---------------------

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động,

Kính thưa các đồng chí cán bộ hưu trí và quý vị đại biểu,

Năm 2013 - năm chứa đựng nhiều khó khăn, được đánh giá là khó khăn chưa từng thấy từ sau đổi mới, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh nguồn lực đầu tư phát triển hạn chế, sản xuất-kinh doanh của các doanh nghiệp chưa phục hồi, nhất là sản xuất công nghiệp, xuất khẩu trong tỉnh gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân.

Nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh bạn; của đồng chí và đồng bào cả nước; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, cơ bản đã hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng đặt ra. Kinh tế của tỉnh mặc dù chưa đạt tốc độ như mong muốn nhưng đã phát triển đúng hướng, tăng trưởng khá so với cả nước, đời sống của nhân dân ổn định và có bước phát triển, thu nhập bình quân đầu người tăng 23% so với năm trước, thu ngân sách Nhà nước đạt 1.500 tỷ đồng; các lĩnh vực văn hoá xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng, an ninh được giữ vững; quan hệ đối ngoại được mở rộng, nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc với tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh ta đã đăng cai tổ chức thành công nhiều hoạt động văn hóa, thể thao cấp quốc gia và quốc tế, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc và góp phần khẳng định, nâng cao vị thế của tỉnh đối với bạn bè trong nước và quốc tế.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Năm 2014 tiếp tục được dự báo là năm còn nhiều thử thách, đối với tỉnh ta là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng quyết định việc hoàn thành Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; trong bối cảnh vừa có nhiều thuận lợi, nhưng cũng còn không ít khó khăn và thách thức mới, đòi hỏi chúng ta phải bình tĩnh, gỡ khó bằng những quyết sách đúng đắn, bằng quyết tâm chính trị cao và có sự nỗ lực cố gắng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong tỉnh. Do vậy, chúng ta cần phải đoàn kết một lòng, chủ động hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, mạnh dạn và quyết tâm hơn nữa, phát huy cao độ truyền thống quê hương Ninh Thuận anh hùng, đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội; tập trung giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội; bảo vệ tài nguyên, môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Tập trung đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” để nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, chuẩn bị mọi mặt cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đồng hành với doanh nghiệp.

Kế thừa những thành tựu đã đạt được, phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, tự lực, tự cường, tương thân và tương ái; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014.

Một mùa Xuân ấm áp đang về, một năm mới đang mở ra với nhiều thời cơ và thách thức, thay mặt Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh thân ái gửi đến các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, an hùng lao động, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; người Ninh Thuận ở nước ngoài; người nước ngoài đang sống và làm việc tại Ninh Thuận; cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, người lao động và nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời kêu gọi đoàn kết, thống nhất ý chí, quyết tâm đổi mới tư duy và quyết liệt, hiệu quả trong hành động; xây dựng tỉnh Ninh Thuận bức phá đi lên và ngày càng giàu đẹp.

Xin chúc mừng một năm mới: Dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

Năm mới - Thắng lợi mới.

Trân trọng cảm ơn.