MANG XUÂN ĐẤT LIỀN ĐẾN TRƯỜNG SA:

Những món quà nơi đầu sóng

(NTO) Trong hải trình đến với Trường Sa thân yêu, tôi có nhận gửi món quà của hai gia đình nông dân dành cho con trai đang làm nhiệm vụ trên đảo An Bang và Nam Yết. Món quà chân phương như chính con người mảnh đất quê hương, tôi trân quý hơn hết thảy hành lý của mình.

Chùm hành quê hương

Trao chùm hành giống cho tôi vào một buổi chiều cuối năm se lạnh, ông Lê Thành Gần ở thôn Mỹ Tường 2 (Nhơn Hải – Ninh Hải) nhắn gửi: “Món quà này ba gửi cho con tuy không lớn lao gì, nhưng đó là món quà đặc sản của quê hương. Ba mong là con sẽ trồng nó, như hồi ở nhà mình vậy, để các anh em, đồng đội trên đảo cùng thưởng thức hương vị đậm đà của hành Phan Rang mình”. Cùng với món quà gia vị thơm tình quê, cậu em trai Lê Thành Phát cũng nắn nót nét bút viết cho anh lá thư với những dòng cảm xúc hồn nhiên: “Em chúc anh ở ngoài đảo khỏe và vui. Em nhớ anh lắm! Ba mẹ đã gữi hành cho anh, em chưa có quà gì cả, đợi anh về em sẽ tặng quà cho anh…”.

Chiến sĩ trẻ Nguyễn Đắc Tý và Lê Văn Nam tại đảo Trường Sa.

Con trai ông Gần là Lê Thành Thịnh, hiện đang làm nhiệm vụ tại đảo An Bang, điểm đảo khó vào nhất trong quần đảo Trường Sa. Tàu đến An Bang trong những ngày biển động, sóng lớn nên tôi không được trực tiếp lên đảo để trao gửi món quà thân yêu từ quê nhà cho Thịnh. Chiếc thùng giấy nhỏ theo tôi suốt hải trình đành trao lại cho một chiến sỹ mới nhận nhiệm vụ trên đảo gửi cho Thịnh. Em nhắn tin báo là đã nhận được quà và thư, khoe đã trồng những củ hành giống Ninh Thuận đầu tiên trên đất cát của đảo nhỏ. Trong từng củ hành tím ấy chứa đầy đủ hương vị quê hương nắng gió Mỹ Tường. Chỉ ít ngày nữa thôi, những chiếc lá sẽ đâm xuyên lớp cát Trường Sa, vươn mình giữa biển Đông, sưởi ấm tấm lòng người thanh niên kiên cường. Và biết đâu, đó là một “đặc sản” mới của An Bang để mời khách gần xa ghé đảo.

Niềm vui nhân đôi khi tôi nhận được cuộc điện thoại của một đồng nghiệp từ đảo Nam Yết. Anh báo tin đã trao món quà của gia đình ông Phan Thanh Long (Nhơn Hải – Ninh Hải) gửi con trai Phan Thanh Danh đang làm nhiệm vụ tại đây. Nhận được quà và lá thư ngắn của cha, Danh không chỉ cảm thấy vui mừng, mà còn như được tiếp thêm động lực để cố gắng, vững vàng nơi đầu sóng, cùng đồng đội vượt qua mọi khó khăn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Nghĩ về những chàng trai với món quà quê bình dị mà tôi như cảm thấy mùi hăng cay nồng của những củ hành tím, cứ làm rưng rưng hoe mắt người cầm.

Gửi về đất liền những tin yêu

Trong lễ chào cờ đầu tháng 1 trên đảo Trường Sa, hai chiến sĩ quê Ninh Thuận Nguyễn Đắc Tý và Lê Văn Nam được nhắc đến trong danh sách cán bộ, chiến sỹ được tuyên dương tháng 12-2013. Không chỉ luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, hai chàng trai của thôn Từ Tâm (Phước Hải – Ninh Phước) còn được đồng đội, cấp trên yêu mến vì tính tình hiền hậu, gần gũi, luôn giúp đỡ mọi người. “Em và Nam nhập ngũ cùng ngày, cùng vào Hải quân, may mắn nhất là lại cùng nhận nhiệm vụ tại đảo Trường Sa. Nhà em và nhà Nam chỉ cách nhau hơn trăm mét thôi, cũng trồng lúa, trồng khoai như bà con trong xóm”, Tý rụt rè chia sẻ.

Cơn mưa chiều dịu dàng hòa cùng tiếng cười rộn ràng của những người lính Hải quân. Nam tâm sự: “Với người trẻ như chúng em, được nhận nhiệm vụ trực tiếp bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương là một niềm vinh dự và tự hào lớn. Sống trên đảo hơn một năm cũng quen, thấy gắn bó nhiều. Mọi người rất tình cảm, yêu thương nhau nên chúng em cũng đỡ nhớ nhà, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.”. Thành tích của các em là những món quà ý nghĩa khích lệ tinh thần đồng đội, thêm vững lòng người thân, là niềm tự hào của thanh niên Ninh Thuận. Chính các em là những tia nắng ấm góp vào mùa xuân quê hương.

Vang vọng trong từng lớp sóng lời bài hát “Bay qua biển Đông”: “Những mái ấm êm đềm… vẫn dõi mắt trông về người con ở nơi biên giới, gửi gắm một niềm tin yêu thiết tha bao la. Bao nhiêu tình thương bay qua đại dương, gửi người chiến sỹ biên cương, trái tim nồng cháy yêu thương…”