Phối hợp công tác giữa Văn phòng Chủ tịch nước và MTTQ

Ngày 14/1, tại Phủ Chủ tịch đã diễn ra Hội nghị tổng kết thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Văn phòng Chủ tịch nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2013.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Nguyễn Thiện Nhân với các đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã dự hội nghị.

Đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp năm 2013, hai bên nhất trí cho rằng, trong các hoạt động trọng tâm, thường xuyên, hai bên đều đã có sự phối hợp tích cực, hiệu quả.

Trong thực hiện củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, lãnh đạo Nhà nước, Mặt trận đã kịp thời thăm hỏi, động viên nhân dân vùng bị thiên tai, bão lũ, góp phần khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống; đồng thời dành thời gian gặp gỡ, thăm hỏi, động viên kiều bào, cộng đồng người Việt Nam ở xa Tổ quốc.

Trong tham gia xây dựng pháp luật, Chủ tịch nước cùng Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã triển khai nhiều hình thức tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Cũng trong năm 2013, việc phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; công tác đặc xá; tuyển chọn thẩm phán, kiểm sát viên; động viên phong trào thi đua yêu nước do hai bên phối hợp đã tạo được chuyển biến mới, bước đầu khắc phục hạn chế của những năm trước đây.

Tại buổi tổng kết, các đại biểu đề nghị hai bên tiếp tục quan tâm tích cực phối hợp xử lý hiệu quả các vấn đề xã hội đang đặt ra như đẩy lùi tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các vụ đại án; đảm bảo an sinh; đảm bảo trật tự an ninh; giữ gìn kỷ cương xã hội, củng cố lòng tin của dân với Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Bên cạnh đó, hai bên cần thường xuyên phối hợp, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ở nước ngoài; có kế hoạch đón các đại biểu là người có uy tín trong xã hội về thăm đất nước; góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

(Ảnh: Chinhphu.vn)

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng nhất trí trong thời gian tới, hai cơ quan tăng cường phối hợp trong khuôn khổ chức trách Hiến pháp quy định để kịp thời giải quyết những mong muốn, kiến nghị của nhân dân.

Trước những yêu cầu thực tế đặt ra đòi hỏi sự phối hợp giữa 2 cơ quan phải chặt chẽ hơn, tổ chức thường xuyên các cuộc gặp gỡ, theo chức trách của mỗi bên và nhất là chủ động tổ chức nhiều hơn các cuộc họp chuyên đề trao đổi tìm biện pháp giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội...

Nguồn www.chinhphu.vn