Đổi mới tổ chức TAND Tối cao theo hướng tinh gọn

Sáng 14/1, tại Hà Nội, Tòa án Nhân dân Tối cao tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị cần đặc biệt quan tâm việc đổi mới tổ chức
Tòa án Nhân dân Tối cao theo hướng tinh gọn. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Dự Hội nghị có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Báo cáo của Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Bùi Ngọc Hòa cho biết, trong năm 2013, tòa án các cấp đã giải quyết được 364.819 vụ án các loại trong tổng số 395.415 vụ án đã thụ lý (đạt tỷ lệ 92,3%); số vụ án còn lại hầu hết là mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với năm 2012, số vụ án thụ lý tăng 34.474 vụ, đã giải quyết tăng 31.951 vụ.

Trong đó, tòa án cấp sơ thẩm đã đưa ra quyết định thi hành án hình sự đối với 128.887 người bị kết án mà bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đạt tỷ lệ 99,7%. Về cơ bản việc ra các quyết định thi hành án hình sự đảm bảo kịp thời, việc hoãn tạm định chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành thi hành hình phạt tù đảm bảo đều có căn cứ của pháp luật.

Bên cạnh đó, tòa án các cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều mặt công tác khác như tích cực tham gia vào việc đề xuất sửa đổi các quy định của Hiến pháp năm 1992, trong đó quy định các nhiệm vụ, chức năng các nguyên tắc liên quan đến hoạt động của hệ thống Tòa án nhân dân.

(Ảnh: Chinhphu.vn)

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương và đánh giá cao những thành tựu mà toàn ngành Tòa án đạt được trong năm qua. Chất lượng tranh tụng phiên tòa được nâng lên, giảm 50% số vụ án để quá hạn luật định; đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật. Chất lượng đội ngũ Thẩm phán và chức danh bổ trợ tư pháp lĩnh vực Tòa án được nâng lên cả về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất, đạo đức, lối sống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là công tác giải quyết, xét xử các vụ án. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức được chú trọng hơn. Các cơ quan Tòa án là một trong những cơ quan đi đầu tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách tư pháp.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng đề nghị việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, Ban cán sự đảng, lãnh đạo Tòa án Nhân dân Tối cao cần rà soát các nội dung, nhiệm vụ thuộc trách nhiệm để xây dựng các chương trình, đề án, nhất là các đề án chi tiết về tổ chức Tòa án 4 cấp theo thẩm quyền xét xử.

Trong đó cần đặc biệt quan tâm việc đổi mới tổ chức Tòa án Nhân dân Tối cao theo hướng tinh gọn; đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử xác định rõ hơn nhiệm vụ, quyền hạn của các chủ thể tham gia tố tụng theo hướng đảm bảo công khai dân chủ, công bằng, nghiêm minh vì công lý; chủ động và tích cực tham gia các hội nghị, diễn đàn tư pháp quốc tế; hoàn thiện cơ chế để nâng cao chất lượng và hiệu quả tranh tụng, kết hợp kết quả điều tra tố tụng và tranh tụng tại phiên tòa coi đây là khâu đột phá quan trọng của cải cách tư pháp.

Cũng tại Hội nghị này, TANDTC đã tổ chức vinh danh các thẩm phán tiêu biểu, thẩm phán mẫu mực, các tập thể, cá nhân đạt thành tích công tác xuất sắc trong năm 2013.

Nguồn www.chinhphu.vn