Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Sơn La

Chiều ngày 14/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc, và đoàn công tác Trung ương có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sơn La.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, cho biết, năm 2013 tỉnh Sơn La đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội. Cụ thể, GDP tăng 10,02%, có 16/17 chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra (chỉ có một chỉ tiêu không hoàn thành là hộ gia đình nông thôn được dùng nước sạch).

GDP bình quân đầu người đạt 1.000 USD. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản theo giá năm 2010 là 9.941 tỷ đồng, đàn bò với hơn 34.000 con, sản lượng sữa tươi đạt 4,3 vạn tấn, đem lại thu nhập khá cao cho các hộ chăn nuôi và nâng cao cuộc sống người nông dân…

Đặc biệt, là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng Sơn La đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc trong việc thu ngân sách Nhà nước tại địa phương đạt 8.654 tỷ đồng, bằng 109,7% dự toán và tăng 4,2% so với năm 2012. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2013 đạt 12.565 tỷ đồng, tăng 3,3% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao với 27% (giảm 2% so với cùng kỳ), tỷ lệ hộ nghèo của 5 huyện nghèo thuộc Chương trình 30a của Chính phủ còn trên 33,5% (giảm 4,5% so với cùng kỳ).

Năm qua, Sơn La cũng giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc, phức tạp, nhất là tệ nạn ma tuý với việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp, huy động sức mạnh toàn dân và sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh, phòng chống tệ nạn ma tuý.

Đến nay đã triệt phá cơ bản hết các điểm tệ nạn ma tuý trên địa bàn. Tính đến hết 31/12/2013 toàn tỉnh có 8.342 người nghiện đang được quản lý sau cai nghiện, tỷ lệ không tái nghiện đạt 93,42%. Từ ngày 17/3/2006 đến 30/11/2013 đã bắt giữ 6.634 vụ ma tuý, 10.156 đối tượng.

Vẫn theo báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh, thì có đến 88,03% (4.950/5.623) số đơn vị cấp cơ sở trong toàn tỉnh đạt hoặc cơ bản đạt tiêu chuẩn không có ma tuý, góp phần đắc lực cho công tác bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường lành mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Năm 2014, Sơn La phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 11,5%, thực hiện nghiêm quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020, phối hợp xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ Đề án “Ổn định dân cư, phát triển kinh tế-xã hội vùng chuyển dân cư xây dựng thuỷ điện Sơn La giai đoạn 2015-2020”, đẩy mạnh cải cách hành chính và giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội gắn với giảm nghèo bền vững, kết hợp với tăng cường bảo đảm an ninh biên giới và trật tự an toàn xã hội.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Sơn La, kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được. Đây là nền tảng cơ bản để Sơn La tiếp tục có bước phát triển hơn nữa trong năm 2014.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ những yếu kém mà Sơn La cần phấn đấu khắc phục, như tỷ lệ hộ nghèo còn quá cao. Đối với 5 huyện thuộc Chương trình 30a của Chính phủ, Phó Thủ tướng gợi mở tỉnh cần tập trung nguồn lực để nâng cao dân trí như "chìa khoá", điều kiện tiên quyết để người dân thoát nghèo.

Trên cơ sở điều kiện của địa phương, các cấp lãnh đạo của Sơn La cần nghiên cứu, thực hiện tốt Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014.

Một trong những vấn đề được Phó Thủ tướng tập trung chỉ đạo và yêu cầu các cấp của Sơn La vào cuộc chỉ đạo quyết liệt là tệ nạn ma tuý trên địa bàn. Theo số liệu thống kê, cả tỉnh có hơn 8.000 người nghiện ma tuý, đi theo đó là 8.000 gia đình sống trong nghèo đói và tội phạm luôn rình rập. Vì vậy, Sơn La cần tập trung cao nhất sự vào cuộc của toàn dân trong việc từng bước hạn chế tệ nạn này, góp phần xoá đói giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự, đem lại cuộc sống ấm no và bình yên cho bà con các dân tộc tỉnh Sơn La.

Bên cạnh đó, Sơn La phải tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực an sinh xã hội. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, tỉnh phải chăm lo đến đời sống nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách với phương châm dứt khoát không để người dân “đói cơm, nhạt muối” trong dịp Tết cổ truyền. Đồng thời cũng tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Về những kiến nghị của tỉnh Sơn La, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tổng hợp đầy đủ, nghiên cứu và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Nguồn www.chinhphu.vn