MANG XUÂN ĐẤT LIỀN ĐẾN TRƯỜNG SA:

Trường Sa - Thị trấn năng lượng sạch

(NTO) Đảo Trường Sa về đêm rực rỡ ánh đèn như một thành phố nổi giữa biển Đông. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng và các trang thiết bị điện trên đảo đều sử dụng nguồn năng lượng sạch từ pin mặt trời và điện gió.

Với 21 trụ điện gió và trên 500 tấm pin mặt trời đang hoạt động, trung bình mỗi giờ cung cấp 40KVA điện năng, đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu tiêu thụ điện trên toàn thị trấn. Ngoài ra, đảo hiện có trên 130 đèn chiếu sáng tự động sử dụng tấm pin mặt trời PV riêng. Các đèn này tự tích điện vào ban ngày, thông qua bộ phận cảm biến ánh sáng sẽ tự động phát sáng đèn vào ban đêm.

Hệ thống năng lượng gió bao quanh đảo cung cấp điện năng
đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của toàn thị trấn Trường sa.

Thiếu úy Đặng Xuân Tới, thợ sửa chữa Trạm nguồn điện cho biết: Đặc thù khí hậu và thời tiết biển khiến các thiết bị sản xuất điện nhanh hư hỏng. Các đơn vị chuyên ngành thường xuyên ra đảo khảo sát thực tế, cải tiến công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết bị này.

Ngoài đảm bảo vận hành các thiết bị điện, thợ sửa chữa Trạm nguồn điện trên đảo cũng phụ trách hệ thống máy bơm nước và sửa chữa, bảo dưỡng toàn bộ các thiết bị sử dụng điện. Công việc tuy vất vả nhưng các anh rất vui. Anh Tới dẫn chúng tôi tham quan các tấm pin mặt trời lắp đặt trên mái nhà, tâm sự: So với những kiến thức chuyên ngành đã được đào tạo, thực tế vận hành và sử dụng các hệ thống năng lượng này có đôi chút khác biệt, nhưng đảm bảo nguồn điện sinh hoạt, huấn luyện trên đảo là một thành công lớn, niềm tự hào lớn của những người làm công tác như chúng tôi. Vì thế, bất kỳ mọi trục trặc, sự cố dù lớn hay nhỏ, anh em cũng mày mò tìm cách khắc phục kịp thời.

Tấm pin năng lượng mặt trời trên đảo Trường Sa.

Một trong những điểm đặc biệt của khí hậu trên đảo Trường Sa là vào những ngày mưa, trời có gió mạnh và ngược lại, ngày nắng sẽ bớt gió hơn. Nhờ vậy, 2 hệ thống pin mặt trời cùng các trụ quạt gió liên tục hoạt động và thay thế nhau tùy vào thời điểm trong năm. Chính đặc điểm này giúp cho thị trấn Trường Sa luôn được đảm bảo đủ năng lượng để bừng sáng giữa biển Đông.

Anh Đỗ Huy Minh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Cùng với sự đổi thay của đời sống người dân trên đảo, cơ sở vật chất ngày một đầy đủ, hiện đại cũng đòi hỏi lượng điện năng tiêu thụ cũng nhiều hơn. Do vậy, việc đảm bảo nguồn năng lượng vận hành máy móc, đèn chiếu sáng,… luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm.

Gia đình anh Nguyễn Thành Hưng luôn yên tâm: Nhà tôi có nồi cơm điện, ti vi, quạt máy, tủ lạnh… nguồn điện cung cấp khá ổn định. Tuy nhiên, vì đây là nguồn năng lượng thiên nhiên, không chủ động hoàn toàn mà còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nên tôi luôn nhắc nhở các thành viên trong gia đình sử dụng điện tiết kiệm.

Không chỉ tạo điều kiện cho mọi sinh hoạt của đảo, nguồn năng lượng sạch từ ánh sáng mặt trời và sức gió đã thắp sáng một thị trấn Trường Sa giữa trùng khơi sóng nước, như thắp sáng niềm tin yêu, bừng dậy sức sống của biển, đảo quê hương.