Nắng ấm Ninh Thuận giữa biển Đông

(NTO) Buổi chiều biển Đông lồng lộng gió, mưa giông và lạnh, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy như được sưởi ấm bởi nắng Phan Rang. Một cuộc họp “hội đồng hương” trên tàu HQ - 571 đã được tổ chức giữa những người con Ninh Thuận.

Cơn mưa bất chợt khiến “cuộc họp” phải dời địa điểm từ ngoài boong tàu vào trong phòng ở, nhưng không khí vẫn rộn ràng, gần gũi như đã thân thiết từ lâu. Các bạn trẻ cứ ríu rít hỏi thăm nhau, từ gia đình đến nghiệp vụ huấn luyện, tình hình chiến sỹ Ninh Thuận ở đất liền và các điểm đảo,… Có chiến sỹ còn cẩn thận sửa áo lại cho bạn để các phóng viên ghi hình.

Các chiến sỹ Ninh Thuận gặp gỡ nhau trên tàu HQ – 571.

Trẻ nhất là chiến sỹ người Chăm Thành Y Miên (19 tuổi), ở An Nhơn (Xuân Hải – Ninh Hải). Ở Miên vừa có sự hoạt bát, nhanh nhẹn của tuổi trẻ, vừa có sự sâu lắng, chân thành của người con trai giàu tình cảm. Miên vẫn chưa cho gia đình và bạn gái biết đang trên tàu ra đảo Trường Sa. “Em muốn giữ bí mật với gia đình, để khi lên đảo, ổn định mọi mặt rồi sẽ gọi báo để ba mẹ khỏi phải lo lắng. Khi biết mình được ra đảo em rất vui, cảm thấy tự hào lắm.”

Trong số 6 chiến sỹ quê Ninh Thuận đang có mặt trên tàu, chỉ có Phùng Văn Linh (Phước Hậu – Ninh Phước) là đã trải qua 1 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự ở đảo chìm Đá Tây B, sẽ trở về quê đón tết cùng gia đình. Các bạn còn lại đều là chiến sỹ mới, lần đầu đến với các điểm đảo nên cứ vây quanh Linh hỏi về cuộc sống trên đảo. Màu da rám nắng, dáng hình rắn rỏi, Linh kể từng hoạt động trên đảo, cẩn thận dặn dò: “Những ngày trời yên biển lặng, anh em trên đảo cũng tổ chức đánh bắt cá, rất vui nhưng phải thật cẩn thận, không được mạo hiểm.” Chiến sỹ Đặng Thanh Tiến, quê ở xã Tân Hải (Ninh Hải) chuẩn bị nhận nhiệm vụ ở đảo Đá Đông thì háo hức đề nghị Linh kể lại không khí đón tết trên đảo. Linh cười, động viên các bạn: “Đón tết trên đảo rất đặc biệt, anh em cán bộ, chiến sỹ trên đảo không để ai phải buồn đâu. Ngoài những hoạt động văn hóa, văn nghệ, đảo còn tổ chức thi gói bánh chưng nữa, vui lắm. Đời lính mà được một lần đón tết ở đảo là nhất rồi.”

Giữa tiếng cười rộn ràng và nét hồn nhiên đậm chất lính, hình ảnh Ninh Thuận ẩn hiện trong giọng nói, ánh mắt mỗi người. Cánh đồng lúa Xuân Hải vàng tươi, vùng đìa tôm Tân Hải lộng gió hay những giàn táo Ninh Phước xanh mướt,… sẽ là nắng, là gió, là tin yêu, tiếp thêm sức mạnh cho các chàng trai mười chín đôi mươi trước trùng khơi.

Cũng có mặt trên tàu HQ – 571 nhưng hải trình của Thiếu tá Trần Như Nam là hải trình trở về với gia đình. Nhà anh ở thôn Hiệp Hòa (Phước Thuận-Ninh Phước), có giàn nho bên bờ sông Dinh thơ mộng. Anh vừa hoàn thành nhiệm vụ Phó Chỉ huy trưởng điểm đảo Đá Tây A. Đang đếm từng ngày để được gặp mặt cô con gái chỉ mới 5 tháng tuổi, anh khoe ảnh của vợ và 2 con trong điện thoại cho chúng tôi xem. Trong ánh mắt của người đàn ông dạn dày gió sương như ánh lên bao yêu thương với gia đình. Được biết, Anh cũng từng làm nhiệm vụ ở đảo Sinh Tồn Đông (năm 2003) và đảo An Bang (năm 2004, 2005).

Gặp gỡ đồng hương giữa trùng khơi sóng nước biển Đông luôn gợi cho chúng tôi nhiều cảm xúc đặc biệt. Đó có thể là cảm giác gần gũi khi bắt gặp giọng nói thân quen, màu da hay cái nheo mắt đặc trưng xứ gió, nhưng có lẽ trên hết là niềm tự hào, hãnh diện vì quê hương mình cũng đang góp sức chung tay gìn giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.