Thủ tướng: Điều hành tỷ giá phải đảm bảo giá trị VND

"Năm 2014, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 5,8%, tạo đà cho 2015 đạt mức 6,6%".

Ngày 24-12 sau hai ngày làm việc, Thủ tướng phát biểu kết luận Hội nghị của Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ năm 2014.

 
Thủ tướng phát biểu tổng kết phiên họp (ảnh V.H)

Để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai ngay công tác ngay từ ngày đầu tiên, tháng đầu tiên của năm mới; triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để thực hiện.

Thủ tướng nhấn mạnh việc tiếp tục chỉ đạo tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Bởi nếu không ổn định vĩ mô thì khó phát triển bền vững.

“Làm việc với NHNN, tôi đề nghị lấy chỉ tiêu kiềm chế lạm phát ở mức từ 6,5-7%. Đây là mục tiêu khó vì năm 2014 là tăng bội chi, phát hành TPCP, tăng trưởng tín dụng phải cao hơn 2013… Vì thế, phải kết hợp chính sách tài khóa- tiền tệ để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Tỷ giá phải đảm bảo giá trị VND” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Một trong những giải pháp trọng tâm của năm tới là tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giải quyết nợ xấu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính… phấn đấu đạt tăng trưởng 5,8% năm 2014, tạo đà cho 2015 đạt mức 6,6%.

Năm 2014, cần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư. Hiện đã có 8 hiệp định thương mại tự do. Phải phát huy tốt các hiệp định này để đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư. Năm 2014 đàm phán 6 hiệp định nữa, trong đó có TPP xuyên Thái Bình Dương, liên minh thuế quan… Đồng thời tạo điều kiện để chúng ta cải cách thể chế, đặc biệt là thể chế kinh tế thị trường.

“Đây là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong năm 2014, không phải của riêng Bộ Ngoại giao hay Bộ Công thương” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý các Bộ, ngành, trong việc xây dựng, thực hiện các Luật, Nghị định, Thông tư... cho phù hợp với Hiến pháp vừa được sửa đổi, thông qua.

Một nội dung quan trọng nữa là việc triển khai thực hiện các Luật đã có, cụ thể là Luật đất đai với 5 Nghị định và nhiều thông tư hướng dẫn, phải hoàn thành đúng thời hạn, tránh tình trạng nợ đọng văn bản.

Việc thực hiện ba đột phá chiến lược, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế trong đó trọng tâm là các nhiệm vụ: khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng để giữ vững “huyết mạch” của nền kinh tế và kiên quyết tái cơ cấu khối DNNN.

Thủ tướng cũng nhắc lại yêu cầu: “Nhà nước dứt khoát độc quyền nhập, xuất vàng”.

Để hoàn thành các nhiệm vụ của năm 2014, theo Thủ tướng, yếu tố cốt lõi quyết định thành công này là “con người”. Chính vì vậy, việc đào tạo nhân lực, tuyển chọn cán bộ, chế độ công vụ, đánh giá cán bộ... phải được thực hiện nghiêm túc, có chọn lọc, chất lượng.

Việc cải cách thủ tục hành chính phải theo hướng tạo thuận lợi cho DN, người dân. Công khai, minh bạch năng lực cạnh tranh của Bộ, ngành địa phương.

Năm 2013 vẫn còn nhiều yếu kém nội tại

Trước đó, trong các phát biểu, lãnh đạo các địa phương đều bày tỏ sự nhất trí cao với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp điều hành trong năm tới, đồng thời các địa phương, bộ, ngành cũng cũng nêu một số góp ý, kiến nghị về cơ chế chính sách chung.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, năm 2013, mặc dù nền kinh tế đã phải vượt qua nhiều thách thức, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, KT-XH năm đã cơ bản đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu mà Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã đề ra. Kinh tế vĩ mô được giữ ổn định, lạm phát thấp hơn và tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2012.

Một trong những “điểm sáng” của năm 2013 là tỷ giá được duy trì ổn định, lãi suất giảm phù hợp, thị trường vàng được quản lý tốt. Cùng với đó, xuất khẩu và dự trữ ngoại tệ cũng tăng mạnh. Cán cân thanh toán tổng thể bội thu hơn 22 tỷ USD…

Một thành tựu của năm 2013 cần được phát huy trong năm mới là việc kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, giúp cả ba khu vực: công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ đều tăng trưởng, giúp cả năm GDP tăng 5,42%...

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, công tác ngân sách bị ảnh hưởng song Chính phủ vẫn bảo đảm an sinh xã hội, nỗ lực cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tình hình chính trị-xã hội được giữ ổn định trên cơ sở sự tin tưởng của nhân dân.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều yếu kém nội tại trong năm qua như: một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, kinh tế vĩ mô ổn định nhưng có mặt chưa vững chắc, sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nợ xấu đã kiểm soát được nhưng còn cao. Việc triển khai đề án tái cơ cấu kinh tế nhìn chung còn chậm chưa đáp ứng yêu cầu phải chuyển đổi nhanh mô hình tăng trưởng. Công tác phòng chống tội phạm, tai nạn giao thông còn phức tạp, một số nghị định thông tư ban hành chất lượng thấp, không sát thực tế...

Về công tác thông tin, tuyên truyền, Thủ tướng yêu cầu Chính phủ, các Bộ, ngành chủ động cung cấp thông tin nhanh, chính xác cho người dân thông qua báo chí. Song, các cơ quan báo chí phải đề cao trách nhiệm vì đất nước, vì nhân dân, mọi hoạt động phải đặt lợi ích quốc gia lên trên hết nhằm tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.

Nguồn vov.vn