Bảo đảm trật tự an toàn giao thông: Cần quyết tâm cao!

(NTO) Năm 2013, tỉnh ta phấn đấu giảm từ 5-10% số vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, mặc dù đã triển khai rất nhiều biện pháp, giải pháp để thực hiện đạt kết quả cao nhưng vẫn không kiềm chế được, kết quả là tính đến nay tai nạn giao thông đã tăng cả 3 tiêu chí.

Chỉ tính tai nạn giao thông đường bộ, toàn tỉnh đã xảy ra 100 vụ làm chết 111 người, bị thương 104 người và thiệt hại tài sản trên 980 triệu đồng. So với cùng thời điểm năn 2012 số vụ tăng 28,2%, số người chết tăng 35,4% và bị thương tăng 36,8%, thiệt hại tài sản tăng gần 680 triệu đồng.

 
Đội CSGT Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tuần tra, kiểm soát bảo đảm ATGT trên các tuyến đường nội thành.
Ảnh: Văn Miên

Nhìn vào con số trên cho thấy bình quân xảy ra 1 vụ thì đã có trên 1,1 người chết, 1,04 người bị thương! Vậy nguyên nhân từ đâu? Đầu tiên phải nói rằng đó là sự gia tăng quá nhanh về phương tiện giao thông cơ giới, trong khi đó hạ tầng giao thông không “theo kịp” với sự phát triển này. Đơn cử như, chỉ trong năm 2013 toàn tỉnh đã có 340 ô tô và 20.027 mô tô đăng ký mới, nâng tổng số trong toàn tỉnh lên 6.022 ô tô và gần 264.730 mô tô. Qua phân tích các vụ tai nạn cho thấy, cao nhất là 34% số vụ xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A, 24% số vụ ở đường đô thị với 75% số vụ do mô tô gây ra. Nguyên nhân gây tai nạn, theo thống kê có đến 35% số vụ là đi không đúng phần đường, 13% là do thiếu chú ý quan sát, 12% do tránh vượt sai quy định và việc sử dụng rượu, bia cũng góp phần vào 11% số vụ…

Từ thực tế nêu trên, vấn đề đặt ra là để kéo giảm số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh cả 3 tiêu chí, theo chúng tôi đầu tiên ngành chức năng cần phân tích kỹ các nguyên nhân gây ra tai nạn để có biện pháp khắc phục hữu hiệu. Trong đó, cần chú ý đến việc đầu tư hạ tầng để đáp ứng với số lượng phương tiện giao thông tăng vọt. Mặt khác, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền phải gắn với xử phạt nghiêm mọi hành vi vi phạm về an toàn giao thông, công bố công khai tại địa phương, cơ quan, đơn vị… như theo chỉ đạo của UBND tỉnh…

Tết dương lịch đang đến gần và đây cũng là thời điểm dễ dẫn đến tăng số vụ tai nạn giao thông. Mong rằng cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an cần tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, đồng thời với đó rất cần sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân với quyết tâm cao nhất. Có như vậy mới hy vọng rằng trật tự an toàn giao thông sẽ được kéo giảm.