Ninh Phước đẩy mạnh công tác truyền thông dân số

(NTO) Huyện Ninh Phước có 8 xã và 1 thị trấn, với trên 127.000 nhân khẩu, trong đó số phụ nữ ở tuổi sinh đẻ từ 15-49 tuổi có chồng toàn huyện là 25.439 người. Đặc biệt, có 3 xã nằm trong chương trình triển khai Chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn năm 2013” và 2 xã thực hiện Đề án Kiểm soát dân số vùng biển và ven biển.

Bằng những cách làm hay, sáng tạo, sự nhiệt tình của 225 cộng tác viên, đến nay công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 9.106 người sử dụng các biện pháp tránh thai (BPTT), đạt 103,8 %, tăng 201 người so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, 2 phương pháp tránh thai khó thực hiện như triệt sản (đạt 193%); đặt dụng cụ tử cung (đạt 101%). Tỷ lệ sinh con thứ 3 là 17,2 %, giảm 2,5% so với năm 2012; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm xuống 1,1%.

Thai phụ được kiểm tra sức khỏe định kỳ tại Trạm Y tế xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước.
Ảnh: Sơn Ngọc

Là một trong 2 xã thực hiện Đề án “Kiểm soát dân số vùng biển và ven biển” của huyện, An Hải luôn chú trọng công tác DS-KHHGĐ ở địa phương. Ngay từ khi triển khai Đề án, Ban DS-KHHGĐ xã đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương tổ chức sinh hoạt, trao đổi, tư vấn về chăm sóc SKSS/KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe vị thành niên-thanh niên, nói chuyện chuyên đề về giới tính cho đối tượng trong tuổi sinh đẻ. Thành lập Câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3” với nhiều nội dung phong phú nhằm thu hút chị em tham gia, như: chăm sóc SKSS, làm mẹ an toàn, nuôi con khỏe…Chị Nguyễn Hoàng Thị Quyên, cán bộ chuyên trách Dân số xã chia sẻ: Thông qua các đợt tuyên truyền, vận động, ý thức của người dân trong công tác KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe, tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện BPTT ngày càng cao. Nhờ vậy, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 20 trường hợp; từ đầu năm đến nay, toàn xã có 1.982 người sử dụng các BPTT.

Ông Lộ Xuân Trịnh Cương, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cho biết: Để đạt được kết quả trên, Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức, như: nói chuyện chuyên đề, họp nhóm tư vấn, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ cộng tác viên. Duy trì và phát triển 8 câu lạc bộ sức khỏe sinh sản, vị thành niên trên địa bàn để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Định kỳ theo từng tháng, từng quý, cán bộ Trung tâm thường xuyên xuống cơ sở, trực tiếp thăm khám, vận động người dân thực hiện các biện pháp tránh thai.

Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục duy trì mô hình tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước khi sinh, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra, góp phần nâng cao chất lượng dân số.