Văn Hải chăm lo đời sống nhân dân

(NTO) Phường Văn Hải (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) có gần 4.000 hộ dân, hơn 15.000 nhân khẩu. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo nhân dân phát huy lợi thế, khai thác tốt tiềm năng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, chăm lo đời sống nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Luật, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Phần lớn đất ở địa phương là loại đất cát pha thịt, lại có mạch nước ngầm dồi dào, nên Văn Hải có điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp. Đây cũng chính là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Toàn phường có gần 1.000 ha diện tích đất tự nhiên, thì trên 70% là đất sản xuất nông nghiệp, trong đó diện tích lúa chiếm 175 ha, còn lại đều chuyên canh các loại hoa màu, cây ăn trái.

Nông dân phường Văn Hải thu hoạch rau cải thìa.

Từ lâu, Văn Hải đã nổi tiếng là vùng sản xuất rau màu, với các cây trồng chủ lực như cải thìa, húng quế, ớt, cà pháo… sản lượng mỗi năm đạt trên 4.000 tấn, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Không chỉ duy trì khai thác tốt các loại cây trồng chủ lực này, thời gian qua, địa phương còn phối hợp với các ngành chức năng, sự hỗ trợ từ các dự án chuyển giao tiến bộ khoa học-kỹ thuật, mạnh dạn đưa các mô hình, giống cây mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, qua đó mở ra cho nông dân nhiều hướng làm ăn, vươn lên làm giàu. Đặc biệt vừa qua, được sự hỗ trợ của Dự án Cạnh tranh Nông nghiệp, Dự án QSEAP, Hội Nông dân tỉnh…, phường đã thành lập được 11 nhóm liên minh sản xuất nho, táo an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP, trên 100 hộ tham gia với tổng diện tích gần 30ha. Ngoài ra, vận động trên 50 hộ dân tham gia mô hình sản xuất tỏi, măng tây xanh an toàn với diện tích gần 10 ha. Tham gia các dự án, nông dân không chỉ được hỗ trợ về vốn, mà còn được hướng dẫn chăm sóc cây trồng theo đúng quy trình, kỹ thuật, nhờ vậy không những nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất, lợi nhuận vì thế cao hơn nhiều so với phương pháp canh tác truyền thống. Đưa chúng tôi tham quan 1,4 ha cây măng tây xanh của gia đình, anh Nguyễn Văn Trinh, Chủ nhiệm HTX Rau an toàn Văn Hải vui vẻ cho biết: Từ khi áp dụng mô hình sản xuất Măng tây xanh theo tiêu chuẩn Vietgap, chi phí đầu tư cho giống, phân bón giảm nhiều, trong khi đó năng suất lại đạt cao, khoảng 2 tấn/ha/tháng, tăng 20% so với phương pháp truyền thống. Với giá trung bình 50.000 đồng/kg loại 1 như hiện nay, tính ra, mỗi tháng gia đình tôi thu lời trên 100 triệu đồng. Do có giá trị kinh tế cao, hiện có nhiều hộ chuyển sang trồng loại cây này.

Ngoài phát triển nông nghiệp, địa phương còn tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành, chính quyền cấp trên tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, triển khai tốt các chính sách ưu đãi về vốn, cải cách thủ tục hành chính... tạo mọi điều kiện để phát triển các thành phần kinh tế khác, đặc biệt là về lĩnh vực thương mại – dịch vụ. Hiện toàn phường có 532 hộ kinh doanh các loại hình dịch vụ như: ăn uống, lưu trú… Đứng chân trên địa bàn còn có 5 DN xây dựng, 10 DN thương mại- dịch vụ và hàng chục doanh nghiệp vận tải vừa và nhỏ… Thông qua các giải pháp hữu hiệu đã giúp kinh tế địa phương ngày càng phát triển. Năm 2013, tổng giá trị sản xuất toàn phường ước đạt trên 145 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách gần 4,3 tỷ đồng, vượt 31,6% so với chỉ tiêu đề ra. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, hiện chỉ còn 0,6%.

Trên các lĩnh vực: văn hóa – xã hội, chính sách đối với người có công... cũng được quan tâm kịp thời. Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn vệ sinh môi trường... luôn được triển khai sâu rộng thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần tích cực tạo nên diện mạo mới ở các khu dân cư. Toàn phường có 8/8 khu phố đạt khu phố văn hóa.

Trong những năm tới, Đảng ủy, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh đạo đưa tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo đúng định hướng. Đặc biệt vận động nhân dân chuyển hướng, tập trung phát triển diện tích các loại cây trồng kinh tế cao như nho, táo, toi, măng tây xanh theo tiêu chuẩn VietGAP, nâng cao giá trị sản phẩm. Đối với lĩnh vực thương mại- dịch vụ, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Một tin vui cho người dân Văn Hải trong năm 2014, Dự án QSEAP sẽ hỗ trợ địa phương xây dựng một số kết cấu hạ tầng nông thôn như: đường giao thông, kiên cố hóa kênh mương nội đồng và khu sơ chế sản phẩm trong vùng Dự án sản xuất nho, táo đạt tiêu chuẩn VietGAP, với tổng kinh phí 15 tỷ đồng. Khi những công trình này được hoàn thành sẽ góp phần tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế- xã hội, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân ở địa phương.