Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2013

Ngày 3/12 tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch Đầu tư phối hợp với Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2013 với chủ đề Giai đoạn mới của tiến trình cải cách kinh tế - từ chương trình tới hành động.

 
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2013. (Ảnh: VT)

Tham dự Diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc; Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng; Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Victorria Kwakwa; Giám đốc IFC Simon Andrew cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế. 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định, với chủ đề “Giai đoạn mới của tiến trình cải cách kinh tế - từ chương trình tới hành động”, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng lắng nghe và mong muốn được đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam ngày một hoàn thiện hơn, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. 

Tại Diễn đàn, chia sẻ với các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc điều hành nền kinh tế, các ý kiến đại diện cho cộng đồng các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế đều đánh giá cao những chính sách của Việt Nam trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Ông Preben Hjortlund, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (Eurocham) hoan nghênh những thành tựu đã đạt được của Việt Nam trong thời gian qua trong việc thực thi các chính sách nhằm tái lập sự ổn định kinh tế vĩ mô, giữ vững tỷ giá, rủi ro quốc gia đã được giảm xuống đáng kể, thấp nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu. Tuy nhiên, ông Preben Hjortlund cũng cho rằng, thách thức của Việt Nam trong việc cải cách thủ tục hành chính lại nằm ở khâu thực thi. Tại một số địa phương, việc diễn giải và áp dụng khác nhau gây ra sự thiếu nhất quán và rõ ràng. 

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng Việt Nam đã tiến một bước dài trong việc cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đang trông chờ vào những chương trình có tính đột phá hơn, những hành động cụ thể và thiết thực hơn. Theo đó để nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, VCCI kiến nghị cần nhanh chóng cải cách khu vực doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm không phân biệt đối xử, cạnh tranh thực sự bình đẳng giữa cộng đồng các doanh nghiệp. Áp dụng các nguyên tắc quản trị hiện đại, tăng tính minh bạch trong quản trị đối với doanh nghiệp nhà nước. Tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: gia nhập thị trường, xuất nhập khẩu, thuế, đất đai, đầu tư, xây dựng, tài nguyên môi trường, lao động… 

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, ý kiến đóng góp của các đại biểu, các hiệp hội và các tổ chức rất quý giá, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Việt Nam nhanh hơn trong tiến trình hội nhập. Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành đồng bộ và hiệu quả các chính sách kinh tế, chính sách tài khóa và nỗ lực duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian tới sẽ tập trung vào các lĩnh vực: Ngân hàng và thị trường vốn, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp xử lý nợ xấu; tái cơ cấu đầu tư công, nâng cao hiệu quả đầu tư công; tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam