3 giáo sư người Mỹ đoạt Nobel Kinh tế 2013

Mùa Nobel 2013 đã khép lại trong ngày 14/10 với việc công bố giải Nobel kinh tế thuộc về ba giáo sư người Mỹ là Lars Peter Hansen, Eugene Fama và Robert Shiller. Ông Fama và ông Hansen là giáo sư tại trường đại học Chicago, còn ông Shiller là giáo sư tại trường đại học Yale.

Ba giáo sư người Mỹ đạt giải Nobel Kinh tế 2013. Ảnh: AFP

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết các đồng chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2013 được vinh danh nhờ nghiên cứu mang tính đột phá về các thị trường tài sản, đặt nền tảng cho sự hiểu biết về giá tài sản hiện nay. Nghiên cứu của họ một phần dựa trên những biến động về nguy cơ và hình thái nguy cơ, một phần dựa trên những xu hướng hành vi và những bất đồng trên thị trường.

Từ năm 1960, Eugene Fama và một vài cộng sự bắt đầu chứng minh rằng giá cổ phiếu rất khó dự đoán trong ngắn hạn và các thông tin mới thường tác động rất nhanh vào giá thị trường. Phát hiện của họ tác động rất lớn đối với các nghiên cứu sau này, đồng thời tác động tới cả cách thức vận hành thị trường. Các nhà nghiên cứu sau đó còn phát hiện ra rằng giá tài sản dễ dự đoán hơn trong vài năm.

Giải Nobel cho lĩnh vực kinh tế ban đầu không thuộc cơ cấu các giải thưởng trong di chúc của nhà sáng lập người Thụy Điển Alfred Nobel. Năm 1968, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển công bố giải này nhân kỷ niệm 300 năm ngày thành lập. Kể từ khi giải Nobel Kinh tế đầu tiên được trao năm 1969, các giải khác được trao từ năm 1901 và các nhà kinh tế người Mỹ luôn được xướng danh trong danh sách nhận giải này với 17 trên tổng số 20 người.

Năm ngoái, các học giả Mỹ Alvin Roth và Lloyd Shapley đoạt giải Nobel Kinh tế nhờ nghiên cứu về chức năng của thị trường và cách thức cân bằng giữa cung và cầu.

Nguồn Báo Tin tức - TTXVN