Kiểm tra tình hình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại các địa phương

(NTO) Ngày 8-10, Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy do đồng chí Phan Đình Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Huyện ủy Ninh Phước về kết quả 5 năm thực hiện Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, thị trấn và tình hình thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trên địa bàn huyện năm 2013.

 
Đồng chí Phan Đình Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện QCDC ở cơ sở của huyện Ninh Phước đã triển khai thực hiện đạt một số kết quả nhất định. Hàng năm, BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở của huyện đã ban hành chương trình công tác, kế hoạch kiểm tra thực hiện QCDC ở các xã, thị trấn; chỉ đạo xây dựng quy chế, quy ước gắn với nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trong năm 2013, Thường trực Huyện ủy, đã tăng cường đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện, mang lại những kết quả quan trọng trong thực hiện QCDC ở địa phương. Qua thực hiện QCDC ở cơ sở, hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thị trấn hoạt động có hiệu quả, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên ở cơ sở được nâng lên; công tác cải cách hành chính cơ bản đáp ứng yêu cầu. Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội ngày càng có hiệu quả.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Đình Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả huyện Ninh Phước đạt được trong quá trình triển khai thực hiện QCDC tại địa phương; đồng thời đề nghị Huyện ủy cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt QCDC trên các lĩnh vực trọng tâm như quản lý đất đai, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân,...; đưa nội dung thực hiện QCDC lồng ghép vào các phong trào thi đua ở địa phương. Tăng cường công tác dân vận chính quyền; mở rộng thực hiện QCDC sao cho phù hợp thực tế của cơ sở; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng chuẩn mực cán bộ, công chức trong giải quyết các công việc của nhân dân theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Lưu ý thực hiện công khai, minh bạch các chương trình, dự án liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, chương trình xây dựng nông thôn mới để phát huy dân chủ trong nhân dân, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Trước đó, đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy cũng có buổi làm việc với xã Phước Thái và Phòng GD&ĐT huyện Ninh Phước về nội dung trên.