Ninh Thuận: Ngành ngân hàng triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2013

(NTO) Ngày 4-10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động 9 tháng và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2013 của ngành Ngân hàng.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh 9 tháng năm 2013 đảm bảo an toàn, ổn định và tăng trưởng. Các chủ trương, chính sách chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và của Ngành liên quan đến hoạt động tiền tệ và hoạt động ngân hàng đã được quán triệt đầy đủ, triển khai kịp thời đến các TCTD trên địa bàn. Đầu tư tín dụng tăng trưởng khá, phù hợp với định hướng của ngành và nhu cầu phát triển kinh tế địa phương, tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh; thực hiện tốt các giải pháp hoạt động tín dụng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, đặc biệt là thực hiện tích cực việc giảm lãi suất cho vay, tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, các chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ..., chấp hành nghiêm túc các quy định về lãi suất, hoạt động ngoại hối, nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ ngân hàng và đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống ATM trên địa bàn...

Hội nghị sơ kết hoạt động 9 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2013 của ngành Ngân hàng.

Theo báo cáo của NHNN chi nhánh Ninh Thuận, tổng vốn huy động trên địa bàn đạt 5.500 tỷ đồng, tăng 4,42% so với cuối năm, tăng 12,98% so với cùng kỳ năm 2012. Theo đó, tổng doanh số cho vay nền kinh tế ước đạt 14.100 tỷ đồng, tăng 44,17% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nợ xấu ở dưới mức cho phép nhưng diễn biến theo chiều hướng xấu, nợ có khả năng mất vốn chiếm tỷ trọng cao. Nợ xấu gia tăng và khó thu hồi một phần do ảnh hưởng lạm phát nên khách hàng gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, mặt khác sử dụng vốn vay sai mục đích, thiếu ý thức trả nợ …

Ngành ngân hàng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm như: Tiếp tục bám sát định hướng chỉ đạo của Chính phủ, của NHNN và của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh để triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả, thực hiện nghiêm túc lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới; xem xét giảm lãi suất cho vay các lĩnh vực khác xuống mức hợp lý, tăng cường công tác thẩm định, kiểm tra, giám sát vốn vay để phòng ngừa, hạn chế nợ xấu gia tăng. Tập trung tìm giải pháp xử lý nợ xấu, nợ quá hạn. Bên cạnh đó, cần làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền để doanh nghiệp và người dân hiểu, thực hiện và đồng thuận với hoạt động ngân hàng; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các TCTD, ngoại hối và kinh doanh vàng nhằm ngăn chặn kịp thời các vi phạm trong hoạt động, góp phần đảm bảo hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh hoạt động ngày càng ổn định, an toàn và hiệu quả.