Vấn đề hôm nay:

Chống thất thu ngân sách trên địa bàn tỉnh

(NTO) Theo kế hoạch, trong năm 2013 ngành Thuế phấn đấu đạt tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 1.337 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 945 tỷ đồng, số còn lại 392 tỷ đồng là nguồn thu từ Hải quan.

Tính đến hết tháng 9-2013, toàn ngành đã đạt tổng thu trên 968,4 tỷ đồng, tăng 17,2% so cùng kỳ và bằng 72,4% kế hoạch năm. Trong số này, thực thu từ nội tỉnh đạt 710 tỷ đồng, bằng 75,1% dự toán năm, tăng 12,3%. Đáng nói là nhiều nguồn thu đã tăng đáng kể so với cùng thời gian này năm trước như khu vực doanh nghiệp nhà nước Trung ương đạt 75,2%, tăng 40%; doanh nghiệp nhà nước địa phương thu đạt 79,8%, tăng 21%; thu công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 76,6%, tăng 30%; thuế thu nhập cá nhân đạt 91,5%, tăng 20%; thu tiền sử dụng đất đạt 70,3% và tăng 62%; thu xổ số kiến thiết đạt 92,2%, tăng 13%... Bên cạnh đó có một số nguồn thu giảm sâu như thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mới đạt 46% dự toán, giảm 40%, thuế sử dụng đất nông nghiệp mới đạt 28,6% và giảm đến 58% so cùng kỳ… Những kết quả nêu trên đã thể hiện sự nỗ lực đáng kể của ngành Thuế từ khâu đổi mới công tác thu theo hướng thân thiện với các đối tượng nộp thuế, tư vấn kịp thời các thắc mắc của người nộp thuế…đến tích cực thanh tra, kiểm tra xử lý các trường hợp trốn, lậu thuế, thu nợ đọng thuế… Điều cũng đáng nói nữa là, qua thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ, ngành Thuế tỉnh nhà còn hỗ trợ giảm, giãn thuế… tạo thêm điều kiện để nhiều doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất.

 
Cán bộ Chi cục Thuế Phan Rang - Tháp Chàm hướng dẫn lập thủ tục kê khai thuế. Ảnh: Văn Miên

Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình trạng tránh, trốn thuế vẫn còn xảy ra trên địa bàn tỉnh mà xem ra “liều thuốc” thanh, kiểm tra của ngành chưa phải là “đặc trị !”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, có nhiều hành vi trốn thuế, lách thuế như doanh nghiệp không xuất hóa đơn, kê khai không đầy đủ doanh thu phát sinh theo quy định, hạch toán giảm trừ doanh thu thông qua các hình thức giảm giá… không đúng với thực tế kinh doanh; xây dựng định mức vật tư, nguyên vật liệu tiêu hao cho 1 đơn vị sản phẩm cao hơn thực tế làm tăng chi phí; chi khống tiền lương, tiền công để làm tăng chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế… thậm chí có doanh nghiệp còn lập khống các khoản tiền vay ngoài để giảm lãi. Nói chung, nhiều đối tượng nộp thuế đã có nhiều chiêu, trò để lách luật, “né” thuế, gây khó cho ngành Thuế trong việc kiểm soát. Vấn đề cũng cần quan tâm là cán bộ thuế ở cơ sở thái độ ứng xử không đúng mực, vòi vĩnh, bảo kê… gây bất bình cho người nộp thuế, đồng thời làm thất thu thuế cũng có thể xảy ra nếu thiếu sự giám sát của cấp trên.

Để chống các hành vi vi phạm về thuế, chống tiêu cực trong ngành Thuế, tăng cường công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, các ngành, địa phương nói chung và ngành Thuế nói riêng cần quán triệt sâu kỹ và cụ thể hóa bằng kế hoạch hành động Chỉ thị 43-CT/TU ngày 11-9-2013 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Theo đó, cùng với việc “bồi dưỡng nguồn thu”, các đơn vị thu thuế các cấp rà soát các khoản thu, thực hiện quản lý tốt các nguồn thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các nguồn thu cho ngân sách. Cùng với đó, đẩy mạnh chống thất thu thuế bằng nhiều hình thức, xử lý thu hồi nợ đọng thuế, chống buôn lậu, gian lận thương mại, tăng cường thanh tra, kiểm tra nhất là đối với những doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế hoặc có dấu hiệu chuyển giá, mua bán hóa đơn… để có biện pháp xử lý kịp thời theo pháp luật…

Theo tính toán, với tiến độ thu như từ đầu năm đến nay, cộng với cải cách hành chính thuế gắn với các biện pháp quản lý, chống thất thu… tin rằng ngành Thuế sẽ thu đạt và vượt chỉ tiêu còn lại trong 3 tháng cuối năm.