Ông Lương “nuôi chữ” cho con

(NTO) Ông Thành Ngọc Lương là gia đình văn hóa xuất sắc tiêu biểu ở làng Chăm An Nhơn thuộc xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải. Vợ chồng ông tần tảo một đời người làm lụng dành dụm vốn liếng “nuôi chữ” cho con. Các con của ông Lương nỗ lực học tập thành tài, góp phần xây dựng đất nước.

 
Vợ chồng ông Thành Ngọc Lương vui mừng được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Cách nói năng chậm rãi hiền hậu của người cao tuổi, ông Lương cho biết suốt thời trai trẻ của ông gắn bó với đồng ruộng An Nhơn. Vợ chồng ông canh tác 3 ha ruộng lúa và 2,5 ha đất rẫy. Nhờ hôm sớm cần mẫn chăm sóc ruộng nương nên làm ăn được mùa, hạt lúa bán được giá. Tuy thức khuya dậy sớm lo việc đồng áng nhưng ông động viên các con cố gắng học tập thành tài tham gia công tác xã hội đóng góp sức mình xây dựng đất nước.

Ông Lương có 6 người tốt nghiệp đại học công tác trong và ngoài tỉnh. Trong sáu người con tốt nghiệp đại học có ba người là bác sĩ: Thành Thị Ngọc Liêm công tác tại Khoa Ngoại thần kinh thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy; Thành Thị Ngọc Lịch, Trưởng Trạm Y tế xã Xuân Hải; Thành Ngọc Duy Nhân làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Ông Lương là gia đình duy nhất ở thôn An Nhơn có ba con bác sĩ đang công tác trong ngành Y tế. Những người con còn lại là Thành Ngọc Thạng, Chi cục trưởng Thi hành án dân sự huyện Bác Ái; Thành Thị Ngọc Quý, giáo viên Trường Tiểu học Phước Nhơn; Thành Ngọc Trí kinh doanh du lịch tại tỉnh Khánh Hòa. Các con của ông Lương đều nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên giao phó. Trong đó có bác sĩ Thành Thị Ngọc Lịch và anh Thành Ngọc Thạng vinh dự được tổ chức kết nạp vào Đảng.

Phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, ông Lương có 11 cháu nội ngoại đang là sinh viên các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh. Riêng năm 2012, ông có 2 cháu thi đậu đại học Y khoa và năm 2013 có thêm 1 cháu thi đậu đại học Giao thông vận tải. Các cháu thi đậu đại học được ông khen thưởng động viên cố gắng học tập tốt trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. Ông Thành Ngọc Lương được UBND tỉnh tặng bằng khen gia đình văn hóa xuất sắc tiêu biểu. Bằng khen của UBND tỉnh và giấy khen của UBND huyện Ninh Hải được ông treo giữa ngôi nhà khang trang cho con cháu noi theo tấm gương mẫu mực của ông bà.

“Tui rất vui mừng khi nhìn thấy con cháu học hành thành đạt khi ra trường có việc làm ổn định bảo đảm cuộc sống gia đình, góp phần xây dựng địa phương. Vợ chồng tui vinh dự được lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen, đây là phần thưởng cao quý khích lệ gia đình tiếp tục chăm lo nuôi dạy con cháu trưởng thành”, ông Thành Ngọc Lương phấn khởi nói.