Đoàn Kiểm tra liên ngành về thực hiện Nghị định 55/2011/NĐ-CP làm việc với tỉnh ta

(NTO) Ngày 24-9, Đoàn Kiểm tra liên ngành do đồng chí Trần Văn Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp) đã làm việc với tỉnh ta về tình hình thực hiện Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 4-7-2011 của Chính phủ “Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế”. Đồng chí Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Tư pháp tiếp và làm việc với đoàn.

Đến nay trong tỉnh có tổng số 30 cán bộ làm công tác pháp chế tại các sở và doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thuộc UBND tỉnh. Trong số đó, có 11 người có trình độ chuyên môn Cử nhân Luật và đa số cán bộ làm công tác pháp chế đều là kiêm nhiệm.

Đoàn Kiểm tra liên ngành về thực hiện Nghị định 55/2011/NĐ-CP làm việc với tỉnh ta.
Ảnh: Văn Miên

Qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị định số 55/2011/NĐ-CP, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn và DNNN trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện các nhiệm vụ theo quy định. Để việc phối hợp ngày càng có hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND ngày 15-8-2013 về Quy chế phối hợp trong công tác tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước đối với công tác pháp chế trên địa bàn. Tuy nhiên bên cạnh đó còn mặt hạn chế như: đa số các cơ quan chuyên môn, DNNN chưa thành lập được phòng Pháp chế, cán bộ làm công tác pháp chế chủ yếu là kiêm nhiệm và được đào tạo từ các ngành khác.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Đạt, Trưởng Đoàn Kiểm tra liên ngành đánh giá cao sự cố gắng của tỉnh ta trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 55/2011/NĐ-CP, đặc biệt là sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chia sẻ khó khăn về việc thành lập phòng pháp chế và biên chế cán bộ. Đồng chí giới thiệu kinh nghiệm của một số địa phương có tình trạng khó khăn tương tự và đề nghị tỉnh ta vận dụng, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 55/2011/NĐ-CP.