Đẩy mạnh hợp tác với Nhật Bản về xây dựng cơ sở hạ tầng

Sáng 13/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tiếp ông Akihiro Ohta, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản, sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tiếp Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải
và Du lịch Nhật Bản Akihiro Ohta, sáng 13/9. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Nhật Bản là nhà tài trợ quan trọng trong phát triển các lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường sắt, đường bộ… của Việt Nam. Điển hình là các dự án trọng điểm quốc gia như: Nhà ga T2 Nội Bài, cầu, đường Nhật Tân, đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Cảng Lạch Huyện… Nguồn vốn ODA Nhật Bản đã hỗ trợ nhiều dự án quan trọng, mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Ngoài ra, các dự án hạ tầng kỹ thuật về nghiên cứu thể chế, phát triển nguồn nhân lực, áp dụng công nghệ mới đang từng bước góp phần hiện đại hóa nhiều ngành, lĩnh vực phát triển của Việt Nam.

Bộ trưởng Akihiro Ohta cảm ơn Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dành thời gian tiếp đoàn, bày tỏ ấn tượng đối với quá trình phát triển, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong chỉ đạo xây dựng hạ tầng, thu hút các nguồn lực đầu tư xã hội nhằm đổi mới bộ mặt cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Bộ trưởng Akihiro Ohta khẳng định hỗ trợ hạ tầng luôn là một trong những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Nhật Bản trong định hướng quan hệ hợp tác với Việt Nam. “Nhật Bản và Việt Nam có chung quan điểm về đầu tư hạ tầng phải luôn đi trước một bước để phục vụ phát triển, trong đó cần thu hút và nhân rộng các nguồn vốn hỗ trợ như ODA, các mô hình BOT, PPP”, ông Akihiro Ota cho biết.

Hai bên đã trực tiếp trao đổi các biện pháp, vấn đề nhằm thúc đẩy hơn nữa tiến độ triển khai các dự án hợp tác như nâng cấp tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, cầu Nhật Tân, các tuyến đường sắt nội đô Hà Nội, TPHCM, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, một số dự án thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai…

Nguồn www.chinhphu.vn