Bỏ phiếu nhiều có làm giảm quyết tâm của những người dám nghĩ, dám làm?

Đây là vấn đề được Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển đặt ra trong phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng 12/9, khi cho ý kiến về báo cáo kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

Đề xuất mở rộng đối tượng lấy phiếu tín nhiệm

Báo cáo tình hình triển khai và kết quả việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn theo Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội, Trưởng Ban công tác Đại biểu Nguyễn Thị Nương cho biết, đến nay, về cơ bản, Quốc hội và HĐND đã tiến hành xong việc lấy phiếu tín nhiệm.

Về kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII, tổng số 47 người được lấy phiếu tín nhiệm không người nào có tỷ lệ phiếu “tín nhiệm thấp” trên 50% tổng số đại biểu Quốc hội.

Đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu, ở cấp tỉnh, đến nay, HĐND của 63/63 tỉnh, thành phố đã hoàn thành việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 907 người. Trong đó, có 2 người có tỷ lệ phiếu “tín nhiệm thấp” trên 50% tổng số đại biểu (chiếm 0,3%), cả hai trường hợp này đều ở tỉnh Gia Lai.

Ở cấp huyện, có 12/6.141 người được lấy phiếu tín nhiệm có trên 50% tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp (chiếm 0,2%).

Ở cấp xã, có 396/52.946 người được lấy phiếu tín nhiệm, có trên 50% tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp (chiếm 0,8%). Đáng lưu ý, trong số này có 5 người có trên 2/3 tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp.

Nhận xét về kết quả lấy phiếu tín nhiệm, đa số thành viên UBTVQH đều nhất trí rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm đã được tiến hành công khai, công bằng, dân chủ, khách quan; đảm bảo đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, phẩm chất đạo đức của người được lấy phiếu tín nhiệm.

Tuy nhiên, cũng còn nhiều hạn chế, vướng mắc được các thành viên UBTVQH phân tích.

Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước cho rằng, không nên lấy phiếu tín nhiệm đối với đại biểu dân cử, bởi nhóm đối tượng này không có va chạm nhiều với dân, muốn trả lời gì với dân cũng theo pháp luật, theo nghị quyết nên mức độ sai phạm rất hiếm, trừ tham ô hối lộ hay phạm tội.

Ông cũng cho rằng, cần xem lại việc vẫn tiếp tục tiến hành lấy phiếu tín nhiệm theo ba mức, bởi làm vậy vừa mất thời gian, vừa tốn tiền mà "cử tri chả cần nhớ ông nào thế nào, chỉ chú ý phiếu thấp thôi".

Đồng tình với ông Ksor Phước, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển cũng cho rằng, không nên lấy phiếu với đại biểu dân cử. Theo ông, nhiều ý kiến đề nghị đưa các Giám đốc Sở, các trưởng phòng quan trọng vào đối tượng được lấy phiếu. Họ không phải là những người dân bầu nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng.

Ông cũng đề nghị, cân nhắc quy định năm nào cũng bỏ phiếu vì những người được bỏ phiếu là người dám nghĩ dám làm, cần có thời gian sửa chữa, khắc phục. Bỏ phiếu nhiều làm giảm quyết tâm, thậm chí có cả sự cả nể giữa Trung ương và địa phương nên không dám đưa ra quyết định.

Trước những con số được Trưởng Ban công tác Đại biểu công bố, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện băn khoăn về xu hướng càng xuống cấp dưới mức độ tín nhiệm càng thấp. Ông đặt câu hỏi, có thật là cán bộ cấp xã yếu kém thật không, nếu thế thì công tác cán bộ cấp trên tốt hơn cấp dưới, phải xem xét lại việc bổ nhiệm cán bộ cấp dưới?

Theo ông, cũng cần đánh giá trách nhiệm người bỏ phiếu. “Đánh giá là khó nhưng không thể không đánh giá vì điều này rất quan trọng, ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu.” – ông Nguyễn Văn Hiện nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cũng cho biết, qua tiếp xúc cử tri, đại đa số cử tri đều đề nghị nên lấy phiếu tín nhiệm ở 2 mức chứ không phải ở 3 mức mang tính dung hòa như đã làm. Một số ý kiến cũng cho rằng, đối tượng lấy phiếu nên được mở rộng đến trưởng ngành cấp tỉnh và trưởng phòng cấp huyện, không nên để tình trạng các vị này bỏ phiếu đánh giá chính các vị đại biểu hội đồng nhân dân còn mình thì không được đánh giá.

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, lấy phiếu tín nhiệm là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Lần đầu tiên thực hiện nhưng có hiệu ứng tích cực, người dân đồng thuận. Việc lấy phiếu tín nhiệm vừa rồi được tiến hành dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, do lần đầu nên còn vấn đề cần sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và kiến nghị hoàn thiện hơn, thực chất và hiệu quả hơn.

Về ý kiến thêm đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm như Giám đốc Sở, trưởng phòng quan trọng, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng là những đề nghị xác đáng, nhưng đây là vấn đề lớn, UBTVQH ghi nhận và báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Kỳ họp thứ 6: Dành 4 ngày xem xét, thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Cũng trong sáng nay, UBTVQH cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Kỳ họp thứ 6 là kỳ họp cuối năm, cùng với việc phải tập trung quyết định các vấn đề quan trọng, Quốc hội còn xem xét những dự án luật hết sức cần thiết. Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp khoảng 35 ngày (không kể các ngày nghỉ), trong đó họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 21/10, dự kiến bế mạc vào ngày 03/12/2013.

Thông báo dự kiến chương trình chi tiết kỳ họp, Chủ nhiệm Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, cơ bản các nội dung kỳ họp được bố trí như thông lệ tại một số kỳ họp gần đây.

Đáng lưu ý, dự kiến Quốc hội sẽ dành 4 ngày để xem xét, thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Trong đó, bố trí 1,5 ngày ở tổ (kết hợp với thảo luận về việc thực hiện Nghị quyết số 26/2008/QH12 của Quốc hội về thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường), 2 ngày ở hội trường và 0,5 ngày xem xét, thông qua.

Về chất vấn và trả lời chất vấn, bên cạnh 2,5 ngày thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn như thông lệ, dự kiến bố trí 0,5 ngày để Quốc hội nghe và trao đổi về các báo cáo của một số Bộ trưởng, trưởng ngành về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, thứ 4 và thứ 5.

Về các vấn đề kinh tế - xã hội, tại kỳ họp này, cùng với các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015) và việc thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế. Đây là cơ sở quan trọng cho việc quyết định định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2014 và năm 2015, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đặt ra cho kế hoạch 5 năm 2011-2015./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam