Hội đồng Dân tộc Quốc hội giám sát thực hiện chính sách tại huyện Bác Ái

(NTO) Ngày 15-8, Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội do đồng chí Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Bác Ái về kết quả thực hiện chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

 
Đồng chí Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
Ảnh: Nguyễn Sơn

Được sự quan tâm của Chính phủ, của tỉnh, thời gian qua, công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn ở huyện Bác Ái đã có những chuyển biến tích cực. Hơn 3 năm qua, địa phương đã tổ chức trên 50 lớp dạy nghề cho hơn 1.770 lao động, trong đó có 1.736 lao động là dân tộc thiểu số bao gồm 6 nhóm ngành nghề: Trồng trọt, chăn nuôi - thú y, xây dựng, sửa chữa máy nông nghiệp, may công nghiệp và đan lát. 85% trong số đó sau đào tạo nghề đã áp dụng vào vào thực tế và có thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, các công tác tuyên truyền, hoạt động hỗ trợ lao động nông thôn, cơ chế chính sách khi thực hiện đào tạo nghề…cũng được địa phương quan tâm thực hiện…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Giàng A Chu ghi nhận những kết quả đạt được và chia sẻ những khó khăn của địa phương, đồng thời đề nghị thời gian tới huyện Bác Ái cần rà soát lại nhu cầu lao động thực tế để có hướng bố trí, đào tạo mở lớp dạy nghề phù hợp với mong muốn của bà con dân tộc thiểu số; đào tạo nghề gắn với tư vấn, giải quyết việc làm cho nhân dân…

Buổi sáng cùng ngày, Đoàn cũng đã có buổi làm việc với xã Phước Thành và tham quan thực tế một số mô hình: trồng lúa chịu hạn, trồng mía và đào tạo nghề đan lát đang triển khai tại địa phương.

► Trước đó, ngày 14-8, Đoàn đã làm việc với UBND thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước và Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh.