Một số vấn đề khi thực hiện Đề án xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính

(NTO) Việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước nhằm đổi mới cơ chế quản lý công chức là một việc làm mới và rất cần thiết. Xác định vị trí việc làm phải dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, đối tượng phục vụ, đối tượng quản lý.

Xác định vị trí việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc quản lý, tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng công chức. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 8-5-2012 quy định về xác định vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22-4-2013 về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, đây là cơ sở quan trọng trong việc thực hiện xác định vị trí việc làm trong thời gian tới trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp.

Có thể nói việc ban hành Nghị định quy định việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức là một bước tiến mới trong cải cách nền công vụ. Xác định được danh mục vị trí việc làm và khung năng lực cho từng vị trí là cơ sở quan trọng để thực hiện các nội dung về công tác cán bộ: Tuyển dụng công chức, đánh giá công việc của công chức hàng năm, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch…

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tại tỉnh ta vẫn còn một số vấn đề cần phải tiếp tục sửa đổi, bổ sung, cụ thể:

- Để thực hiện có hiệu quả cần phải có lộ trình rõ ràng, cụ thể: Thời gian hướng dẫn, thời gian thực hiện tại cơ quan, đơn vị; thời gian cho việc thẩm định; thời gian cho việc phê duyệt… Việc quy định lộ trình rõ ràng để triển khai đồng bộ, vừa giúp cho việc triển khai được bài bản, tránh qua loa, qua đó việc xác định vị trí công việc được rõ ràng, sát với thực tiễn.

- Đề án xác định vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị cần xây dựng theo hướng khung năng lực chung (năng lực cốt lõi) và khung năng lực riêng theo vị trí việc làm, cụ thể là:

+ Về khung năng lực chung: xác định khung năng lực chung cho công chức là gì?

+ Về khung năng lực riêng: Các năng lực và kỹ năng cụ thể theo vị trí việc làm.

- Cần đánh giá công tác tuyển dụng theo khung năng lực: Với quy định này việc đánh giá trong công tác tuyển dụng công chức sẽ hướng đến thực chất hơn. Việc đánh giá phải gắn với đánh giá theo khung năng lực của từng vị trí.

Tóm lại, xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan hành chính là một việc mới và rất cần thiết. Nếu triển khai việc này một cách bài bản, có hiệu quả thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi về công tác nhân sự trong hệ thống hành chính. Đây cũng là cơ sở để tiến tới thực hiện tinh giản biên chế hành chính và thực hiện việc trả lương theo vị trí việc làm.