Ninh Thuận: Phát huy hiệu quả hoạt động của Công an xã

(NTO) Là đơn vị công an cấp cơ sở, gần dân, sát dân nên hoạt động của lực lượng công an xã có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Toàn tỉnh hiện có 47 Ban Công an xã với 44 trưởng, 93 phó Ban và 257 công an viên. Thượng tá Lê Ngọc Mỹ, Phó trưởng Phòng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh cho biết: Ban Công an xã là đơn vị nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) tại cơ sở, cũng là đơn vị đầu tiên, trực tiếp xử lý các vụ việc về an ninh trật tự trên địa bàn dân cư. Thời gian qua, hoạt động của lực lượng công an xã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm.

Hội thi Công an xã giỏi huyện Thuận Nam.

Từ năm 2008 đến nay, Ban Công an các xã đã tham mưu chính quyền, các ngành, đoàn thể phối hợp quản lý, giáo dục, cảm hóa các đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn; tổ chức trên 2.400 buổi họp dân phát động phong trào toàn dân BVANTQ, đưa ra kiểm điểm trước dân 3.427 lượt đối tượng vi phạm; tổ chức 231 buổi diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” với trên 10.000 lượt người dân tham gia, đóng góp gần 1.600 ý kiến xây dựng lực lượng công an xã.

Hầu hết là người địa phương, nắm chắc đặc điểm, tình hình hoạt động của các đối tượng nên lực lượng công an xã có thể chủ động trong công tác phòng ngừa tội phạm ngay từ cơ sở. Không chỉ thường xuyên gọi hỏi, răn đe các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ, mà hoạt động tuần tra, kiểm soát thường xuyên trên địa bàn cũng tạo hiệu ứng tích cực trong đảm bảo ANTT, qua đó, phát hiện, giải quyết kịp thời các vụ việc, đặc biệt là tại các điểm nóng, vùng giáp ranh,… Điển hình như Công an xã Phước Thuận (Ninh Phước) phối hợp với Công an phường Bảo An (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) giải quyết tình trạng tụ tập đánh bạc, gây rối trật tự, đánh nhau giữa thanh niên hai địa phương ở khu vực giáp ranh gần cầu Móng. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Công an xã Phước Thuận nhiều lần phát hiện, truy bắt các đối tượng trộm cắp tài sản.

Một trong những nỗ lực rất đáng ghi nhận thời gian gần đây của lực lượng công an xã chính là việc tham mưu thành lập các tổ, đội xung kích về ANTT. Với từ 7 – 15 thành viên là thanh niên, nông dân địa phương, hoạt động của các tổ, đội xung kích bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực trong đấu tranh bảo đảm ANTT khu vực nông thôn, được nhân dân tin tưởng và tình nguyện đóng góp kinh phí duy trì và hỗ trợ hoạt động cho lực lượng này.

Thực tế ghi nhận tại cơ sở, có nhiều mô hình, cách làm hay trong đấu tranh với các loại tội phạm, mang lại hiệu quả tích cực. Với danh hiệu “Đơn vị dẫn đầu khối xã trong trong phong trào Toàn dân BVANTQ”, xã Thanh Hải (huyện Ninh Hải) là một ví dụ điển hình. Đồng chí Đào Thường, Trưởng Công an xã, cho biết: Thanh Hải là một xã ven biển với đa số người dân làm nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản nên tình hình ANTT trên địa bàn có những yếu tố phức tạp đặc thù. Lực lượng công an xã không những phải nhiệt tình, tâm huyết mà cần có tinh thần phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị vũ trang khác trên địa bàn như quân sự, biên phòng, ban quản lý bến cá. Chúng tôi còn xây dựng bản tin phòng chống tội phạm với những hình ảnh về các đối tượng vi phạm để răn đe, giáo dục.

Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Công an cấp xã, lãnh đạo ngành Công an cũng như các địa phương xác định tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát; động viên, khen thưởng kịp thời các cá nhân, đơn vị điển hình; nhân rộng các mô hình, cách làm hay và hiệu quả trong đảm bảo ANTT ở cơ sở.