Đài Thông tin Duyên hải Phan Rang - điểm tựa của ngư dân

(NTO) Đài TTDH Việt Nam là hệ thống thông tin chính thức, phổ biến của tất cả các quốc gia có biển trên thế giới, cung cấp các dịch vụ thông tin liên lạc cho mọi hoạt động của người đi biển theo tiêu chuẩn của liên minh viễn thông quốc tế (ITU) và tổ chức hàng hải quốc tế (IMO).

Hệ thống Đài TTDH Việt Nam gồm 32 đài trải dài từ Móng Cái đến Hà Tiên, được trang bị các phương tiện thông tin liên lạc sóng vô tuyến vệ tinh và các thiết bị phụ trợ để cung cấp dịch vụ thông tin cấp cứu, cứu nạn, thông tin an toàn hàng hải theo GMDSS và các dịch vụ thông tin liên lạc khác.

Đài Thông tin duyên hải (TTDH) Phan Rang thực hiện cung cấp thông tin cho tàu thuyền đánh bắt hải sản, bao gồm: thông tin tìm kiếm cứu nạn, cảnh báo hàng hải, cảnh báo khí tượng và dự báo thời tiết biển. Đài hoạt động trực canh 24/24 giờ trên tần số 7903kHz để tiếp nhận tin báo cấp cứu, khẩn cấp từ tàu thuyền của ngư dân; thực hiện thông báo cho Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; kết nối với 115 để hỗ trợ thông tin y tế và sơ cứu ban đầu; quảng bá thông tin tìm kiếm cứu nạn để kêu gọi tàu thuyền trong khu vực lân cận đến trợ giúp, cứu tàu gặp nạn...

Đài TTDH Phan Rang trực canh 24/24 giờ hằng ngày cung cấp thông tin cho ngư dân.

Có thể nói thông tin liên lạc (TTLL) là nhu cầu không thể thiếu khi hành trình trên biển, đặc biệt là các tàu thuyền đánh bắt hải sản. Đối với ngư dân, mỗi khi có mưa bão hay sự cố tai nạn trên biển thì địa chỉ quen thuộc để tìm đến nhờ hỗ trợ thông tin với đất liền là các Đài TTDH. Vì vậy, việc TTLL giữa ngư dân với hệ thống Đài TTDH trở nên quen thuộc và cần thiết.

Để tăng cường công tác đảm bảo thông tin cấp cứu và an toàn cho tàu cá, ngay từ đầu mùa mưa bão, Đài TTDH Phan Rang đã phối hợp với Chi cục Kiểm tra và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Trung tâm Phối hợp và tìm kiếm cứu nạn khu vực IV (Khánh Hòa) tổ chức các lớp tuyên truyền phổ biến kiến thức thông tin đi biển cho ngư dân.

Thông tin của hệ thống Đài TTDH nói chung, Đài TTDH Phan Rang nói riêng đã hỗ trợ đáng kể cho hoạt động của ngư dân trên biển. Tuy nhiên, trước tình hình biển Đông đang có những diễn biến phức tạp như gần đây, ngư dân phải đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm nên rất cần sự hỗ trợ về nhiều mặt của Nhà nước để họ yên tâm bám biển sản xuất, thể hiện chủ quyền lãnh hải quốc gia, mà việc bảo đảm thông tin thông suốt giữa tàu và bờ là một yêu cầu bức thiết.

Hiệu quả hoạt động của hệ thống Đài TTDH càng phát huy tác dụng nếu các phương tiện khai thác thủy sản chú trọng đầu tư thiết bị thu phát sóng HF. Vì đây là thiết bị thông tin có tầm phủ rộng, là cầu nối từ đất liền đối với ngư dân đang hoạt động trên biển, nhất là khi đi biển dài ngày, xa bờ. Hiện nay nhiều tàu hàng đã trang bị loại phao EBIRB. Loại phao này có đặc điểm khi rơi xuống biển sẽ tự động phát tín hiệu cấp cứu. Nhờ đó mà hệ thống Đài TTDH biết được vị trí tàu gặp nạn để thông báo các phương tiện đi ngang qua quan sát và ứng cứu kịp thời. Do vậy, cần nghiên cứu đưa loại phao đặc biệt này vào danh mục hỗ trợ cho ngư dân.

Với phương châm là bạn đồng hành của người đi biển, Đài TTDH Phan Rang phấn đấu là người hướng dẫn tốt của ngư dân. Bên cạnh đó, rất mong nhận được sự hợp tác của ngư dân trong việc trang bị máy móc thiết bị để tiếp nhận thông tin của Đài, mang lại hiệu quả, an toàn cho tàu thuyền khi hành nghề trên biển.