Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn

(NTO) Ngày 17-7, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 1956 Trung ương chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (2010-2012). Tham dự phía đầu cầu tỉnh ta có đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Qua 3 năm thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần quan trọng nâng cao kiến thức, thay đổi tư duy, nhận thức về phương thức sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống cho người dân vùng nông thôn. Cả nước đã huy động trên 30 nghìn giáo viên, kỹ sư, cán bộ, nhà khoa học… với 1.466 cơ sở có đủ điều kiện tổ chức dạy nghề cho trên 1 triệu lao động nông thôn, trong đó trên 480.800 lao động học nghề nông nghiệp, gần 607.500 lao động học nghề phi nông nghiệp, trên 576.000 lao động nữ, 223.700 người dân tộc thiểu số, 125.300 người thuộc hộ nghèo… Sau khi được đào tạo, có trên 822.400 lao động có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng năng suất lao động được nâng lên, tăng thu nhập từ 10-30%.

 
Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh ta.

Riêng đối với tỉnh ta, 3 năm qua, đã có 12.274 lao động nông thôn được học nghề, trong đó có 8.776 người hoàn thành chương trình đào tạo; 1.832 người học xong được tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp; 336 người tự giải quyết việc làm thông qua thành lập các tổ, đội, nhóm sản xuất hoặc gia công hàng hóa tại nhà; 6.578 người vận động kiến thức, kỹ năng được học vào sản xuất nâng cao năng suất lao động.

Thực hiện công tác tác đào tạo nghề lao động nông thôn giai đoạn 2013-2015, cả nước phấn đấu hỗ trợ dạy nghề cho khoảng 600.000 lao động; trên 70% người học xong có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng đạt năng suất, hiệu quả cao hơn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương, các ngành chức năng trong việc thực hiện Quyết định 1956 trong thời gian qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm thực hiện tốt tiêu chí về mức thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới. Vì thế, yêu cầu những năm tiếp theo, các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là tập trung rà soát, đánh giá lại điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, danh mục nghề đào tạo, bộ máy tổ chức… để có đầu tư thỏa đáng nâng cao chất lượng các yếu tố đầu vào đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo. Tăng cường công tác điều tra, khảo sát về nhu cầu lao động, việc làm trên thị trường, làm tốt tư vấn học nghề, chú trọng đến việc dạy nghề có đặt hàng, tạo cơ sở cho người lao động sau khi được đào tạo phát huy tốt kiến thức, kỹ năng được học nâng cao hiệu quả sản xuất và tìm được việc làm ổn định. Ngoài ra, cần chú trọng triển khai, nhân rộng các mô hình đào tạo hiệu quả, học đi đôi với hành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, thu hút học viên… nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, lộ trình của Đề án đã đề ra.