Đoàn công tác Ủy ban năng lượng Đuma Quốc gia Nga làm việc với tỉnh ta về xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân

(NTO) Ngày 17-7, Đoàn công tác Ủy ban năng lượng Đuma Quốc gia Nga, do ngài Cergei Georgeevic Levchenko, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban năng lượng Đuma Quốc gia Nga, Chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh ta về tình hình đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy điện hạt nhân (ĐHN) Ninh Thuận 1.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh. 

 
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh
làm việc với ngài Cergei Georgeevic Levchenko, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban năng lượng Đuma Quốc gia Nga.
Ảnh: Văn Miên

Tại buổi làm việc, ngài Cergei Georgeevic Levchenko cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng thời cho biết Dự án đầu tư Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 sẽ do Tập đoàn Rosatom Nga xây dựng. Trong quá trình xây dựng Nhà máy dự kiến có khoảng 10.000 công nhân làm việc ở đây, vì thế Nga sẽ có chính sách ưu tiên bằng việc chọn tỉnh Voronhez, địa phương có các trường Đại học hàng đầu trong việc đào tạo về ĐHN ở Nga để kết nghĩa với tỉnh Ninh Thuận, nhằm hỗ trợ tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực làm việc tại Nhà máy ĐHN và đào tạo ở một số ngành mà tỉnh đang có nhu cầu. Về tiến độ khảo sát lựa chọn vị trí tối ưu và tiến hành lập dự án Nhà máy, đến nay nhà thầu tư vấn liên doanh E4-KIEP-EPT đã hoàn tất công tác khảo sát giai đoạn 1 và đang triển khai khảo sát giai đoạn 2. Dự kiến cuối tháng 12-2013 sẽ hoàn thành báo cáo dự án đầu tư và hồ sơ phê duyệt địa điểm trình cơ quan thẩm quyền xem xét.

 
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trao đổi với
ngài Cergei Georgeevic Levchenko, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban năng lượng Đuma Quốc gia Nga.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của ngài Cergei Georgeevic Levchenko. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngài Cergei Georgeevic Levchenko trên cương vị Phó Ban năng lượng của mình, cần có những tác động cụ thể đến Quốc hội, Chính phủ Liên bang Nga để đẩy nhanh tiến độ dự án, nhất là trong việc xác định cụ thể ranh giới Nhà máy để tỉnh sớm thực hiện việc giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dân. Quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng một số cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, trường học, công trình phục vụ an sinh xã hội tại các khu dân cư nằm trong vùng dự án, nhằm tạo hiệu ứng tốt trong dân...

*Mời xem video clip: Đoàn công tác Ủy ban năng lượng Đuma Quốc gia Nga làm việc với tỉnh ta về xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân