Đề xuất giải pháp để Phú Quốc “cất cánh”

Để phát triển “đảo ngọc” Phú Quốc, cần những cơ chế, chính sách trước mắt theo hướng ưu tiên, ưu đãi tối đa. Tuy nhiên về lâu dài, nhất thiết phải có một Đề án tổng thể, với những quy hoạch đủ tầm.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì hội nghị thông qua cơ chế, chính sách phát triển
đảo Phú Quốc - Kiên Giang. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Những cơ chế, chính sách ưu đãi trước mắt cũng như phác thảo đề án tổng thể phát triển Phú Quốc đã bước đầu được cân nhắc tại Hội nghị bàn cơ chế, chính sách phát triển đảo Phú Quốc- Kiên Giang do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh – Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì, diễn ra sáng nay 17/7.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về 3 nhóm cơ chế - chính sách trước mắt để kiến nghị sớm cho áp dụng, bao gồm: Nhóm cơ chế, chính sách liên quan mô hình tổ chức, bộ máy, nhân lực và dịch vụ; Nhóm cơ chế, chính sách liên quan công tác quy hoạch, cơ sở hạ tầng; Nhóm cơ chế, chính sách tài chính, vốn đầu tư.

Cụ thể, trong lĩnh vực kinh tế, các Bộ, ngành đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng thẩm quyền của Phú Quốc được xem xét về quy mô vốn tương đương thẩm quyền đăng ký doanh nghiệp ở cấp tỉnh.

Về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú, đi lại và thủ tục hành chính khác liên quan người nước ngoài, Việt kiều và quản lý dân cư, các đại biểu đề xuất kéo dài thời hạn lưu trú miễn thị thực của người nước ngoài, du khách đến Phú Quốc từ 15 ngày lên 30 ngày; đồng thời ”nới” một số quy định về việc mua nhà, đất, thuê đất lâu dài để ở của người nước ngoài...

Công tác quy hoạch, đầu tư phát triển đảo hướng đến mục tiêu trở thành đặc khu hành chính - kinh tế vào năm 2020. Cùng với đó, các đại biểu đề xuất giao các Bộ, ngành TW liên quan, ngay trong năm 2013 tiến hành rà soát điều chỉnh hoặc trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh, ban hành mới các quy hoạch chuyên ngành và hoàn chỉnh, phê duyệt các quy hoạch đang thực hiện cho phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc đến năm 2030, gắn với việc xây dựng Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.

Tập trung huy động nguồn lực, đẩy nhanh đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu như hệ thống giao thông đường bộ (đường trục chính và đường vòng quanh đảo), nguồn và hệ thống cấp điện, nguồn và hệ thống cấp nước, hệ thống xử lý rác thải và nước thải,... nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đảo Phú Quốc trong thời gian tới. Bên cạnh đó các đại biểu còn kiến nghị về chính sách tài chính, vốn đầu tư, cơ chế hấp dẫn thu hút vốn đầu tư từ các nơi khác trong nước và từ nước ngoài,…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các thành viên Tổ công tác nghiên cứu ý kiến của các đại biểu để xem xét tiếp thu, hoàn thiện đề án, những nội dung mới nhưng chưa phù hợp, sẽ tiếp tục nghiên cứu trong thời gian tới…

Theo Phó Thủ tướng: Phải xác định rõ tiềm năng, lợi thế của Phú Quốc là những gì? Cả trong mối quan hệ địa phương, vùng, liên vùng, liên quốc gia. Trên cơ sở xác định rõ, chính xác tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển, sẽ xác định những lĩnh vực, những ngành nghề cụ thể để ưu tiên đầu tư phát triển. Phó Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quy hoạch: “Quy hoạch chi tiết ít nhất phải có thảo luận với Bộ chuyên ngành, khi cấp phép phải phù hợp với quy hoạch chung. Các quy hoạch mới phải tính toán đến điều chỉnh quy hoạch cũ và giải pháp điều chỉnh quy hoạch đó”.

Đồng thời “việc phát triển hạ tầng nhất thiết phải trên nền quy hoạch, trên cơ sở xác định rõ công trình, dự án nào thực hiện trước, dự án nào thực hiện sau. Trước hết phải xác định được từng loại hình dự án, dự án nào là ngân sách thực hiện 100%, dự án nào có sự huy động, huy động ở mức nào để có chính sách huy động phù hợp, khả thi”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu: Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 phải xác định mô hình tổ chức, bộ máy; thủ tục hành chính, xuất nhập cảnh để tạo thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển; các chính sách ưu đãi về tài chính, thuế, tín dụng, sử dụng đất... Trong số cơ chế, chính sách mới này, có thể có cả những nội dung hiện nay chưa có, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu một cách thấu đáo, khoa học cũng như lộ trình áp dụng một cách phù hợp.

Đối với những đề xuất cơ chế, chính sách trước mắt, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh quan điểm phải rà soát đầy đủ, đồng bộ nhằm vận dụng tối đa những ưu đãi chính sách hiện có cho Phú Quốc. Những đề xuất của Tổ công tác Phú Quốc, các bộ, ngành, địa phương sẽ được tổng hợp, nghiên cứu, hoàn thiện trước khi trình các cấp có thẩm quyền thông qua.

Nguồn www.chinhphu.vn