Ngành Du lịch đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế

(NTO) Trong thời gian qua, cùng các thành phần kinh tế, cộng đồng dân cư, tỉnh ta đã dành sự quan tâm lớn cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng-kỹ thuật du lịch (DL), cơ bản đáp ứng nhu cầu tham quan của khách DL, đặc biệt là du khách quốc tế.

Du khách tăng... nhưng lo

Thông qua việc tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư, các hoạt động văn hóa, thể thao mang tầm quốc gia, nên những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013, lượng khách du lịch quốc tế đến tỉnh tăng đột biến, đặc biệt là du khách Nga. Năm 2012, ngành Du lịch tỉnh đón 950.000 lượt khách, (tăng 16% so với năm 2011), trong đó khách quốc tế đạt 80.000 lượt khách (tăng 29% so với cùng kỳ). Riêng 5 tháng đầu năm, lượng khách du lịch đến tỉnh ta gần 540.000 lượt, trong đó du khách quốc tế gần 40.000 lượt.

 
Khách quốc tế đến nghỉ dưỡng và tham gia các môn thể thao trên biển tại bãi biển Bình Sơn-Ninh Chử.
Ảnh: Văn Miên

Tuy nhiên, theo Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành –Tổng cục DL-Bộ VH, TT&DL cho biết: Tiềm năng DL Ninh Thuận rất lớn nhưng tỉnh chưa khai thác hết, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp và chính quyền địa phương trong phát triển DL chưa đồng bộ. Việc liên kết các điểm, tour DL, tuyến DL còn mang tính tự phát, thiếu bền vững. Công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu DL Ninh Thuận chưa được chú trọng đúng mức. Việc đầu tư các dự án trạm dừng chân, dịch vụ nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí, biểu diễn nghệ thuật, sản phẩm làng nghề, dịch vụ thương mại với hoạt động DL chưa có sự gắn kết hiệu quả… Nguồn nhân lực trong ngành chưa được đào tạo cơ bản về DL, kỹ năng ứng xử, các kiến thức về văn hoá, lịch sử, truyền thống, nhất là lao động trực tiếp thường xuyên tiếp xúc với khách (lễ tân, nhà hàng, hướng dẫn viên...), kỹ năng quảng bá, giới thiệu, việc giao tiếp bằng tiếng nước ngoài rất hạn chế, chưa chuyên nghiệp...

Đẩy mạnh kích cầu du lịch

Để đạt được mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 đón khoảng 1,3-1,4 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 120.000-140.000 lượt khách; xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo sự khác biệt và tính cạnh tranh cao, nổi bật trên bản đồ DL Việt Nam đang là thách thức đối với ngành DL tỉnh nhà.

 
Du khách quốc tế tham quan và mua sắm quà lưu niệm tại Khu di tích tháp Po Klong Garai.
Ảnh: Văn Miên

Theo đồng chí Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc sở VH, TT&DL-Chủ tịch Hiệp hội DL tỉnh cho biết: Để đạt được mục tiêu trên, ngành vừa phối hợp với Tổng cục DL tổ chức hội nghị triển khai chương trình kích cầu DL gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ năm 2013; đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thu hút khách DL quốc tế đến Ninh Thuận giai đoạn 2013 – 2015. Theo đó, tỉnh đã và đang chú trọng phát triển các tuyến DL có tính liên kết vùng, kết nối tour DL với các tỉnh, thành phố tới các điểm DL trong tỉnh. Qua đó, tạo dựng một số thương hiệu sản phẩm DL mang đặc trưng theo hướng chủ đạo là du lịch biển, du lịch sinh thái, DL văn hóa-tâm linh, DL làng nghề, DL nghỉ dưỡng. Tập trung triển khai các chính sách như hỗ trợ doanh nghiệp DL, dịch vụ DL về các chính sách thuế và tín dụng theo chủ trương của Chính phủ. Khuyến khích các doanh nghiệp DL, dịch vụ DL trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình khuyến mãi vào mùa thấp điểm DL. Đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến DL, tích cực tham gia các Hội chợ DL quốc tế tại các thị trường trọng điểm trong nước như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang… ngoài nước như Nga, Nhật, Hàn Quốc… do Hiệp hội DL Việt Nam, Tổng cục DL tổ chức. Định kỳ tổ chức nâng tầm 2 năm l lần Lễ hội cầu ngư, Lễ hội đình làng Mỹ Tân và Cà Ná, Lễ hội Katê; Tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip đến Ninh Thuận, gắn với các hoạt động giao lưu văn hoá, giới thiệu tuyến điểm, sản phẩm DL, tham quan danh lam thắng cảnh…. cho du khách. Đào tạo và nâng cao chất lượng phục vụ, các cơ sở lưu trú DL cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp đúng hạng sao đã được công nhận. Tiếp tục nâng cao nhận thức về DL cho cộng đồng dân cư; xây dựng văn hoá giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự đối với du khách. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, bảo đảm môi trường tự nhiên, môi trường xã hội tại các khu vực công cộng, các khu DL, điểm tham quan DL trong tỉnh.