Cadáh Khôi nêu gương sáng làm theo Bác

(NTO) Cadáh Khôi, Bí thư Chi đoàn thôn Ma Ty, xã Phước Thắng (Bác Ái) là thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Năm 2008, khi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn, Cadáh Khôi đã xúc tiến tập hợp lớp trẻ thành lập Tổ thanh niên vần công. Đây là mô hình lao động tập thể lần đầu được thành lập tại địa phương, nhằm tạo việc làm cho đoàn viên, thanh niên có ý nghĩa thiết thực nên thu hút được đông đảo giới trẻ tham gia. Từ chỗ ban đầu Tổ chỉ có 10 đoàn viên đến giữa năm 2009 con số tăng lên 60 người.

 
Cadáh Khôi, gương sáng làm theo Bác.

Thực hiện khẩu hiệu hành động “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thủ lĩnh Khôi đã chỉ huy “đội quân áo xanh” ra đồng nhận làm đất, xuống giống, bẻ bắp, gặt lúa cho bà con. Những ruộng lúa, rẫy bắp Tổ nhận thu hoạch đảm bảo nhanh gọn, hạn chế được thất thoát nên bà con rất tin tưởng. Hoạt động của Tổ thanh niên vần công không những tạo thêm công ăn việc làm cho đoàn viên với mức thu nhập bình quân mỗi ngày 150 ngàn đồng mà Chi đoàn còn gầy dựng được số tiền quỹ 20 triệu đồng. Từ tiền quỹ này, Chi đoàn cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển sản xuất. Với cách làm này, không những nhiều đoàn viên có điều kiện vươn lên thoát nghèo, mà Chi đoàn còn có tiền lãi dùng vào các hoạt động phong trào. Nhiều năm liền Chi đoàn chủ động tổ chức giao lưu văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền với các chi đoàn bạn, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong giới trẻ.

Phát huy ý chí tự lực, tự cường của thanh niên, đầu năm 2013, Cadáh Khôi khởi xướng mở rộng hoạt động của Tổ thanh niên vần công để gầy dựng thêm tiền quỹ, nhằm duy trì các hoạt động của Chi đoàn. Cụ thể, Chi đoàn nhận làm 3 sào lúa và nuôi heo. Cadáh Khôi, thổ lộ: Chi đoàn đang phát động rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên học tập Bác Hồ bằng những việc làm thiết thực; trong đó, chú trọng tăng gia sản xuất, tạo nguồn quỹ duy trì các hoạt động phong trào, giúp đỡ những gia đình chính sách, neo đơn có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Pinăng Ngự, Bí thư Xã đoàn Phước Thắng, nhìn nhận: Cadáh Khôi là tấm gương tiêu biểu “làm theo” Bác. Anh đã phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên, luôn thể hiện được vai trò của người đứng đầu, năng động, hoạt bát, gương mẫu; tập hợp được lực lượng trẻ làm những việc có ích cho xã hội.