Cuba mong muốn tăng cường quan hệ với ASEAN

Nhân chuyến thăm chính thức Inđônêxia vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Brunô Êđuađô Rôđrighết Parigia (Bruno Eduardo Rodriguez Parrilla) đã thăm Ban thư ký Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và gặp Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh.

Phóng viên TTXVN tại Inđônêxia dẫn thông cáo báo chí của Ban thư ký ASEAN cho biết trong cuộc gặp cuối tuần trước tại trụ sở Ban thư ký ASEAN ở Giacácta (Jakarta), Bộ trưởng Rôđrighết Parigia đã khẳng định Chính phủ Cuba mong muốn tăng cường các mối quan hệ với ASEAN cũng như với mỗi nước thành viên tổ chức này. Ông nhấn mạnh đến quan hệ ngoại giao lâu dài giữa Cuba và các nước trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm trên cả các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc, Phong trào Không liên kết (NAM) và Nhóm các nước đang phát triển G77.

Về phần mình, Tổng Thư ký Lê Lương Minh đã hoan nghênh Bộ trưởng Ngoại giao Rôđrighết Parigia đến thăm Ban thư ký ASEAN, và coi đây như là bước đầu tiên để Cuba sớm cử đại diện thường trực của mình tại ASEAN nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương cùng có lợi giữa Cuba và ASEAN, nhất là những lĩnh vực Cuba có tiềm năng, lợi thế như y tế công cộng, nông nghiệp, giáo dục và thể thao.

Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về các vấn đề đôi bên cùng quan tâm, trong đó có khả năng tiến hành một cuộc họp bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc trong tháng 9 tới tại Niu Yoóc (New York, Mỹ) giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên ASEAN và Cộng đồng Mỹ Latinh và Caribê (CELAC) mà Cuba hiện đang giữ chức Chủ tịch.

Theo TTXVN