Cộng đồng khoa học Việt Nam tại Pháp tiếp tục khẳng định vị thế

Ngày 25-5, Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam tại Pháp (AVSE) đã tổ chức Đại hội lần thứ hai nhằm tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011-2013 và đề ra phương hướng trong nhiệm kỳ tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, tham dự đại hội có Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng Tổng thư ký Hội Hữu nghị Pháp-Việt (AAFV) Giăng Pie Ácsămbôn (Jean-Pierre Archambault), đại diện Thương vụ, thông tấn báo chí, các hội đoàn người Việt Nam tại Pháp, cùng các đại biểu của AVSE.

Chủ tịch AVSE Nguyễn Đức Khương cho biết Hội đã tổ chức thành công 20 hội nghị, hội thảo quốc tế, hội thảo chuyên đề và các khóa huấn luyện trên nhiều lĩnh vực, tập trung chủ yếu trong ngành xây dựng, kinh tế-tài chính, công nghệ thông tin và truyền thông. Đáng chú ý, AVSE đã tổ chức một số hội thảo, tọa đàm về khía cạnh lịch sử, pháp lý, địa chính trị và kinh tế ở khu vực Biển Đông gắn với việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các hoạt động do AVSE tổ chức được giới chuyên gia đánh giá cao về công tác tổ chức, tính chuyên nghiệp, nội dung các đề tài và tính ứng dụng của các đề tài phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Để thu hút hơn nữa nguồn tri thức của cộng đồng khoa học, nghiên cứu sinh Việt Nam tại Pháp, cũng như sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của giới nghiên cứu khoa học Pháp, AVSE sẽ phấn đấu nâng cao vị thế và sức lan tỏa của mình trong cộng đồng người Việt ở Pháp và châu Âu, khẳng định uy tín của một hội khoa học Việt Nam trong cộng đồng khoa học ở Pháp.

Về phương hướng nhiệm kỳ 2013-2015 và những năm tiếp theo, AVSE sẽ tăng cường phát triển mạng lưới các nhà nghiên cứu khoa học, chú trọng hơn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học tự nhiên và khoa học ứng dụng. Hội chủ trương đẩy mạnh tổ chức các cuộc hội thảo thường niên theo hướng chuyên biệt, có chiều sâu tăng cường xây dựng quan hệ đối tác, hợp tác kinh doanh với các thể chế nghiên cứu khoa học của Pháp nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ Pháp-Việt trao đổi với các đối tác ở Việt Nam để đầu tư vào các dự án nghiên cứu thực tế, có khả năng ứng dụng cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, khoa học của nước nhà.

Đại hội đã thông qua danh sách 13 thành viên Hội đồng cố vấn và 22 thành viên Ban chấp hành AVSE.

Theo TTXVN