Năm 2013 sẽ có khoảng 200 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới

Sáng 14-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) và Văn phòng Điều phối nhóm các nhà tài trợ quốc tế (ISG) tổ chức Diễn đàn điều phối tài trợ xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới là một nội dung quan trọng nhằm thực hiện Nghị quyết 26 về Nông nghiệp, Nông dân và Nông thôn và được Chính phủ triển khai thông qua Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (CTMTQGXDNTM) giai đoạn 2010-2020.

Phấn đấu đến hết năm 2013, cả nước sẽ có khoảng 200 xã và đến 2015 khoảng 2.000 xã được chính thức công nhận đạt tiêu chuẩn nông thôn mới (hoàn thành đủ 19 tiêu chí). Trong đó, 100% số xã hoàn thành quy hoạch nông thôn mới (NTM), giảm số xã chỉ đạt 5 tiêu chí xuống dưới 40%; trong đó 50% số xã có quy hoạch chi tiết. Sửa đổi 5 tiêu chí, đó là: Thủy lợi, chợ nông thôn, chuyển dịch cơ cấu lao động, thu nhập và giáo dục- y tế. Đồng thời, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách,Thông tư hướng dẫn thực hiện …

Quang cảnh Diễn đàn

Trong nhiều năm qua, cộng đồng quốc tế đã tích cực hỗ trợ tiến trình phát triển nông thôn Việt Nam theo những phương thức tiếp cận đa dạng. Kinh nghiệm quốc tế trong hỗ trợ phát triển nông thôn rất quan trọng và cần được kế thừa trong thực hiện Chương trình MTQGXDNTM. Hiện nay, nhiều đối tác phát triển đã hướng nội dung ưu tiên sang hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thực hiện các chủ trương về phát triển nông nghiệp nông thôn và Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới.

Phát biểu tại Diễn đàn “Điều phối các nhà tài trợ tham gia chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới” Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh, diễn đàn tổ chức hôm nay sẽ tạo cơ hội đối thoại giữa các đối tác tham gia vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam. Thông qua diễn đàn này, chúng tôi mong muốn được chia sẻ những khó khăn, thách thức, bài học thực tiễn, sáng kiến và động lực mới trong xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình tái cơ cấu ngành. Chúng tôi tin tưởng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng tài trợ quốc tế, Việt Nam có thể thực hiện thành công mục tiêu đã Chương trình MTQGXDNTM.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cám ơn các nhà tài trợ, các chuyên gia quốc tế đã và đang cùng chúng tôi nỗ lực xây dựng nông nghiệp và nông thôn Việt Nam toàn diện và bền vững.

Nguồn Báo Quân đội nhân dân