Sức lan toả từ việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Ninh Hải

(NTO) Về Ninh Hải vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sức lan toả của phong trào “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Trong đó phải kể tới tác động từ Cuộc thi viết về những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, đã giúp phát hiện nhiều điển hình người thật, việc thật trong “làm theo” ở các địa phương, cơ sở.

 
Trung tâm huyện Ninh Hải. Ảnh: Văn Miên

Ngay khi bắt đầu triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính, Huyện uỷ Ninh Hải đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Cụ thể, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được cấp uỷ các Tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), cơ quan, đơn vị triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức rộng rãi trong cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) và các tầng lớp nhân dân. Nhờ tuyên truyền thường xuyên, liên tục đã giúp các đối tượng nhận thức sâu sắc hơn, qua đó tạo nên phong trào thi đua học tập, lao động sản xuất theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các cơ quan, đơn vị và địa bàn dân cư. Tiêu biểu trong lĩnh vực giáo dục có cô giáo Lê Thị Bạch Liên, cô giáo Bùi Thị Thuỷ luôn tâm huyết với nghề, có nhiều sáng tạo trong việc truyền đạt kiến thức cũng như giáo dục đạo đức cho học sinh. Trong sản xuất có mô hình cá hấp phơi khô của chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Thanh Hải, sản xuất muối của chị Mai Thị Cúc và ông Bùi Văn Viên ở xã Nhơn Hải, mô hình nuôi cá diêu hồng của anh Trần Cao Tiện ở xã Xuân Hải đã vượt khó, đi đầu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Về tập thể, tiêu biểu có người dân xã Thanh Hải tự nguyện hiến 2.400 m2 đất làm mương thoát lũ; người dân thôn Mỹ Phong (Thanh Hải), thôn Hòn Thiên (Tân Hải) đóng góp 100% kinh phí bê tông hoá đường nông thôn; người dân xã Tri Hải tổ chức gây quỹ “Vì người nghèo” năm 2012 được 100 triệu đồng để giúp đỡ các đối tượng khó khăn.

Từ các phong trào trên đã góp phần cho Ninh Hải thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2011 và 2012 của Đảng bộ huyện đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, một số chỉ tiêu đạt cao như: Tốc độ tăng trưởng 18,1%; sản lượng lương thực đạt 127,41%, sản lượng muối đạt 122,1%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,82%; tỷ lệ kết nạp đảng viên mới đạt 111%. Đặc biệt việc “làm theo” đã thu hút tuổi trẻ tham gia sôi nổi qua các phong trào “ Tuổi trẻ Ninh Hải học tập và làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ Ninh Hải chung tay xây dựng nông thôn mới” và phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”…Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức phát động và đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên học tập và làm theo lời Bác như công trình chốt bảo vệ rừng của Xã đoàn Vĩnh Hải, nhận bảo vệ rừng của Chi đoàn Vườn quốc gia Núi Chúa, công trình trồng cây xanh của Trung tâm Y tế, Trung tâm văn hoá thể thao-Đài Truyền thanh huyện,...Ngoài ra còn có các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng mà tiêu biểu có 50 đoàn viên đã tự nguyện hiến máu nhân đạo.

 
Du khách tham quan vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: Thanh Long

Đối với Cuộc thi viết về những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chỉ hơn 3 tháng triển khai phát động, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Ninh Hải đã nhận được 831 bài dự thi từ các TCCSĐ, các trường học trên địa bàn huyện. Được trực tiếp đọc một số bài đạt giải nhất, giải nhì cá nhân, chúng tôi ấn tượng trước những câu chuyện kể về tấm gương “làm theo”, đặc biệt là tấm gương “làm theo” của nhà giáo, hoạ sĩ Chế Kim Trung, nông dân Bùi Văn Viên, sinh viên Phạm Đức Hoàng (đang du học tại Nga). Đồng chí Nguyễn Thành Phước, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Ninh Hải cho biết: “Những người thật, việc thật được đề cập trong các bài viết là những tập thể, cá nhân trong cơ quan, đơn vị, địa bàn nơi cư trú đã hăng hái tham gia trong các phong trào thi đua, công tác, lao động sản xuất và học tập, có ý nghĩa thiết thực về giáo dục phẩm chất, đạo đức lối sống; có trách nhiệm và nghĩa vụ giữa con người với con người, con người với xã hội và tự nhiên”. Có thể thấy rõ Cuộc thi viết là một trong những hình thức tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rất sinh động; là kết quả của tinh thần tự giác, biểu dương những thành tích điển hình của các tập thể, cá nhân đã nỗ lực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhìn chung, qua phong trào “làm theo” và Cuộc thi viết về những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Ninh Hải đã tạo sự lan toả trong việc làm theo Bác, là động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh. Thực hiện các chuẩn mực theo tấm gương đạo đức của Bác, các CB, ĐV và quần chúng đã có ý thức hơn trong việc điều chỉnh hành vi của mình trong các mối quan hệ đời sống hàng ngày.

Đồng chí Trương Kim Quang,

Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Ninh Hải:

Để triển khai hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) của Đảng bộ huyện Ninh Hải đều xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị. Ngoài nghiên cứu chuyên đề trong các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng, nhiều cấp uỷ còn lồng ghép nội dung “ làm theo” vào các buổi chào cờ hàng tuần, các buổi đọc báo của cơ quan, đơn vị. Một số TCCSĐ còn xây dựng góc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như các Chi bộ Huyện đoàn, Kho bạc Nhà nước, Trung tâm Y tế huyện, Trường THPT Tôn Đức Thắng…Từ sinh hoạt đó, cán bộ, công chức đã có những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, nhất là trong việc tiếp xúc với nhân dân, giải quyết công việc nhanh gọn, tránh gây phiền hà cho nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Kính,

Bí thư Đảng ủy Thị trấn Khánh Hải:

Để tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến các cấp, ngành và tầng lớp nhân dân, công tác tuyên truyền được Đảng ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Qua đó nhiều phong trào, việc làm thiết thực gắn với phong trào thi đua yêu nước, chính sách an sinh xã hội…được các hội, đoàn thể tích cực tham gia như: “Hũ gạo tình thương” của Hội Phụ nữ; “ Tổ vì cuộc sống cộng đồng” ở mỗi khu phố; “Đoàn viên, thanh niên vì trẻ em”…Trên cơ sở những việc làm theo tấm gương Bác, đã góp phần tạo sự chuyển biến về phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, nổi bật là đã giảm dần tỷ lệ hộ nghèo và nâng cao đời sống của nhân dân địa phương.