Ông Chamaléa Tiếp học tập phong cách quần chúng của Bác Hồ

(NTO) Đến thăm nhà ông Chamaléa Tiếp (ở xã Phước Chính, huyện Bác Ái), nguyên Bí thư Huyện ủy Bác Ái khi cơn mưa chiều vừa dứt. Biết có khách tới, ông tất tả từ ngoài rẫy vào, quần xắn cao chẳng khác nào lão nông thực thụ.

Khi hỏi về những điều tâm đắc nhất đã làm thời “đứng đầu” một huyện, ông thổ lộ: Đó là được gần dân, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của dân. Hồi làm lãnh đạo một huyện miền núi vừa tái lập có điểm xuất phát thấp, nhưng với trách nhiệm của người đứng đầu, ông luôn bám sát cơ sở, đề ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả, trong đó nổi lên là tập trung kiện toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đẩy mạnh “xóa đói, giảm nghèo”. Nhờ đức tính giản dị, chất phác nên đi đến đâu bà con cũng xem ông như người thân trong gia đình.

Ông Chamaléa Tiếp.

Bây giờ, khi đã nghỉ hưu, điều ông quan tâm nhất là làm rẫy, trồng cây bắp, cây đậu để được hòa mình với bà con lao động và rèn luyện sức khỏe dẻo dai. Ông nói: Khi tuổi càng cao, con người ta có xu hướng trở về cội nguồn và nhớ những bữa ăn bắp hầm với canh rau rừng đặc trưng của người vùng cao. Nghỉ rồi, nhưng không thể bàng quang trước mọi sự việc. Tôi sẵn lòng đón tiếp bạn bè đến nhà hàn huyên, các đồng chí trên xã, trên huyện cần đóng góp điều gì tôi cũng tham gia.

Năm 2010, Huyện ủy, UBND huyện mời đứng ra quy tụ những người từng tham gia kháng chiến thành lập Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện, ông tính từ chối vì lúc đó đang đảm nhiệm chức Bí thư Chi bộ thôn, nhưng nghĩ nếu phó thác thì không còn ai nên nhận lời. Nhờ tham gia làm liên lạc, du kích xã khi mới 18 tuổi, ông nắm rõ các cựu TNXP ở địa phương, nên sớm xúc tiến thành lập, củng cố được tổ chức Hội. Nghe ông kể về những chuyến đi thực tế lên Phước Bình, xuống Phước Trung… nắm bắt tình hình hoạt động của các chi hội, mới hay lòng nhiệt huyết nơi ông chưa hề giảm. Dù là Bí thư Huyện ủy hay Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện, ông luôn tự biết rèn luyện bản thân theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Có rất nhiều câu chuyện nói về phong cách quần chúng của ông mà ai nghe rồi cũng cảm mến. Thấy tuổi đã cao mà phải “băng rừng, vượt suối” về cơ sở, nhiều lần UBND huyện gợi ý lấy xe công đi, nhưng ông nhất quyết từ chối. Lý do đơn giản là ông thích đi xe cá nhân để tiện thể ghé thăm, động viên, giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ông tâm sự: 563 hội viên trên địa bàn 9 xã tuổi đều đã cao; trong đó có những anh em hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, cần được giúp đỡ họ. Ở vùng cao không giống như những nơi khác, người đứng đầu một tổ chức Hội mà không về cơ sở chỉ dẫn hội viên làm thì không có kết quả.

Chính có phong cách quần chúng học tập từ Bác Hồ, nên ông được mọi người kính trọng, tin tưởng nghe theo.