Ninh Phước: Qua 2 năm thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

(NTO) Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Huyện uỷ Ninh Phước và các cấp uỷ Đảng đã cụ thể hoá nội dung ‘làm theo” trong công việc và đời sống thường ngày, kết quả đã góp phần tích cực trong việc giữ vững ổn định chính trị-xã hội ở địa phương, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

 
Một góc trung tâm huyện lỵ Ninh Phước ngày nay. Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Bí thư Huyện uỷ Ninh Phước, cho biết: Hầu hết các tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) trên địa bàn huyện đã “làm theo” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó đã tác động lan toả sâu rộng trong xã hội, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đơn cử năm 2012, toàn Đảng bộ huyện Ninh Phước đã kết nạp ĐV vượt 19,3%, tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh đạt 73,5%, ĐV đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 85,4%, những con số trên đều vượt hơn các năm trước cho thấy công tác xây dựng Đảng đang có chuyển biến mới. Các tổ chức Đảng đã chủ động đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp mình; thường xuyên nhắc nhở CB, ĐV tu dưỡng đạo đức lối sống; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Nhìn chung qua thực hiện tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều đơn vị đã có cách làm hiệu quả, thiết thực. Từ sự gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã có tác động tích cực đến đa số CB, ĐV trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống thật sự sâu sát, gần gũi với quần chúng nhân dân.

Theo Huyện uỷ Ninh Phước, trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến như: Chi bộ Quân sự thị trấn Phước Dân hằng năm luôn làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đảm bảo đúng chỉ tiêu, ngoài ra còn vận động đội viên Dân quân tự vệ cùng lực lượng Công an tham gia tuần tra giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Ở xã Phước Thuận, Ban Công an xã duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đã giúp lực lượng Công an huyện triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động trên địa bàn góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Xã Phước Thái nổi lên điển hình trường tiểu học Như Bình trong năm học 2011-2012 có 7 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và thực hiện tốt việc xã hội hoá trong giáo dục, đã vận động phụ huynh học sinh đóng góp 65 triệu đồng để bê-tông hoá 600 m2 sân; trường tiểu học Hoài Trung vận động được 63 triệu đồng bê-tông hoá 625 m2; xã Đoàn Phước Thái vận động được 6 triệu đồng mua 6 chiếc xe đạp tặng cho các em học sinh nghèo hiếu học. Xã Phước Sơn có các mô hình ‘Tổ an ninh tự nguyện thôn Ninh Quý 3”, “câu lạc bộ phụ nữ thôn Ninh Quý 2 không có chồng, con vi phạm pháp luật” hoạt động hiệu quả. Tại xã An Hải, Chi bộ thôn Long Bình đã gắn nội dung “Nâng cao ý thức trách nhiệm của CB, ĐV và nhân dân trên địa bàn” với xây dựng nông thôn mới, bước đầu tạo ra sự hưởng ứng sôi nổi của người dân.

Nông dân huyện Ninh Phước ứng dụng thiết bị cơ giới thu hoạch lúa vụ đông- xuân 2013.
Ảnh: Sơn Ngọc

Về cá nhân “làm theo”, đáng tuyên dương có ông Bá Bình Lợi (Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Phước Đồng, xã Phước Hậu), ông Nguỵ Tráng (thôn Tà Dương, xã Phước Thái) tuy tuổi cao nhưng luôn tiên phong, đi đầu trong việc ứng dụng các mô hình tiên tiến vào sản xuất và vận động bà con nhân dân cùng thực hiện mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời luôn đi đầu tham gia hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động làm gương để bà con học hỏi và làm theo. Ở xã Phước Thuận có ông Ngô Ngữa với nhiều hoạt động từ thiện giúp đỡ người nghèo khi có người thân qua đời. Bên cạnh những tấm gương tập thể, cá nhân, kết quả thu được rõ nét nhất qua 2 năm thực hiện tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Huyện uỷ Ninh Phước là CB, ĐV, công chức đã thể hiện được tác phong làm việc gần gũi, lắng nghe, tăng cường đối thoại, kịp thời giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Từ kết quả “làm theo” đã tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân ở Ninh Phước vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Đây là tiền đề quan trọng để Huyện uỷ Ninh Phước chỉ đạo hiệu quả việc “làm theo” theo chủ đề năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của CB, ĐV, nhất là CB lãnh đạo chủ chốt các cấp”.