Xinhgapo sẵn sàng đối phó với dịch cúm H7N9

Theo phóng viên TTXVN tại Xinhgapo, nước này đang tăng cường đề phòng nhằm chuẩn bị tốt nhất sẵn sàng đối phó với bất kì dịch bệnh nào bùng phát, trong bối cảnh dịch cúm H7N9 và chủng virút corona đang gây lo ngại ở nhiều nước.

Phát biểu trước Quốc hội Xinhgapo, Bộ trưởng Y tế nước này Gan Kim Yông (Gan Kim Yong) khẳng định, hiện chưa có bằng chứng cho thấy hai chủng virút nói trên có thể lây nhiễm từ người sang người, và nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại Xinhgapo khá thấp. Tuy nhiên, Bộ Y tế Xinhgapo vẫn thận trọng về khả năng có trường hợp lây nhiễm tại Xinhgapo, và đề nghị các bệnh viện cũng như các bác sĩ tăng cường giám sát, phát hiện những người có các triệu chứng như sốt, ho và có dấu hiệu của viêm phổi cũng như các trường hợp từng đến những nơi đã phát hiện các trường hợp nhiễm virút cúm H7N9 và virút corona. Các trường hợp nghi ngờ nhiễm các chủng virút trên cần được cách ly và kiểm tra. Cho đến nay, Bộ Y tế Xinhgapo đã tiếp nhận thông tin về 11 trường hợp nghi nhiễm virút H7N9 và 24 trường hợp nhiễm virút corona, tuy nhiên sau khi kiểm tra các trường hợp này đều có kết quả âm tính.

Theo báo cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), kể từ khi phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên vào tháng 9/2012 đến nay đã có 34 ca nhiễm virút corona được phát hiện trên thế giới, trong đó 18 trường hợp đã tử vong. Các ca nhiễm virút corona hầu hết được phát hiện ở Arập Xêút, ngoài ra còn có Gioócđani, Anh, Đức, Pháp. Mặc dù có cùng họ với chủng virút gây đại dịch SARS năm 2003, nhưng corona là chủng virút mới cần được nghiên cứu và theo dõi chặt chẽ.

Theo TTXVN