Giao thương liên Triều bị cắt hoàn toàn

Các số liệu do Bộ Thống nhất Hàn Quốc công bố ngày 8-5 cho thấy việc đình chỉ hoạt động tại khu công nghiệp chung Kêxâng (Kaesong) đã thực sự cắt toàn bộ các giao dịch kinh doanh giữa hai miền Triều Tiên.

Phóng viên TTXVN tại Xơun dẫn số liệu của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết khu công nghiệp chung Kêxâng chiếm tới 99,55% toàn bộ các giao dịch kinh doanh giữa hai miền Triều Tiên từ đầu năm 2012 đến hết tháng 3-2013. Trong khoảng thời gian 15 tháng này, kim ngạch thương mại hai miền qua biên giới ước tính đạt 2,51 tỷ USD, trong khi riêng Kêxâng đã chiếm tới hơn 2,5 tỷ USD. Phần còn lại khoảng 0,45% nằm trong các giao dịch thương mại quy mô nhỏ, thông qua các thỏa thuận dàn xếp và viện trợ cho miền Bắc của các tổ chức phi chính phủ ở Hàn Quốc.

Một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định: "Sau khi Xơun (Seoul) thực thi các biện pháp nhằm hạn chế quan hệ kinh tế với Bình Nhưỡng ba năm trước đây, khu công nghiệp chung Kêxâng là mối liên kết thực sự duy nhất còn lại giữa hai miền Triều Tiên và nếu hoạt động tại đây không trở lại bình thường, toàn bộ các quan hệ thương mại hai miền Triều Tiên sẽ bị cắt". Trước đó, hôm 5-5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) nêu rõ tương lai của khu công nghiệp chung Kêxâng “hoàn toàn phụ thuộc vào Hàn Quốc”, theo đó, “Hàn Quốc cần phải chấm dứt các chính sách thù địch và các cuộc tập trận có tính khiêu khích". Hàn Quốc sau đó đã bác các điều kiện mở lại khu công nghiệp Kêxâng của Triều Tiên, cho rằng những điều kiện của Bình Nhưỡng là "khó hiểu và thiếu công bằng".

Khu công nghiệp chung Kêxâng được xây dựng năm 2004 trong lãnh thổ Triều Tiên. Biểu tượng hiếm hoi của sự hợp tác liên Triều này đã bị đóng cửa vô thời hạn kể từ tháng 4 vừa qua sau khi Bình Nhưỡng và Xơun rút tất cả công nhân tại khu công nghiệp này trong bối cảnh căng thẳng quân sự không ngừng leo thang giữa hai miền.

Theo TTXVN