Tổng thống Hàn Quốc đề xuất đàm phán với Triều Tiên về Khu công nghiệp Kêxâng

Ngày 14-5, Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn Hê (Park Geun Hee) tuyên bố bà muốn đàm phán với Triều Tiên về việc di dời nguyên liệu thô và các sản phẩm hoàn chỉnh còn lại tại Khu công nghiệp (KCN) Kêxâng (Kaesong) đang bị đóng cửa do căng thẳng quân sự giữa hai miền.

• Xơun thông qua gói hỗ trợ tài chính cho các công ty tại Kêxâng

Tại phiên họp nội các, bà Pắc Cưn Hê đã chỉ thị Bộ Thống nhất Hàn Quốc đề xuất đàm phán với Bình Nhưỡng về khu công nghiệp nằm cách biên giới liên Triều 10 km về phía Bắc này, nhằm giảm thiểu tổn thất trong thời gian sớm nhất.

Cùng ngày, Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua gói hỗ trợ tài chính trị giá 300 tỷ Uôn (tương đương 270 triệu USD) cho 123 doanh nghiệp nước này có nhà máy phải ngừng hoạt động tại KCN Kêxâng. Đây là khoản hỗ trợ tài chính thứ hai cho các công ty Hàn Quốc tại Kêxâng sau khoản viện trợ khẩn cấp đầu tiên cũng trị giá 300 tỷ Uôn công bố hôm 2-5. Nguồn vốn hỗ trợ trên được trích từ chương trình bảo hiểm hợp tác kinh tế liên Triều, theo đó mỗi công ty được nhận khoản bồi thường thất thoát tài sản lên tới 90%, tương đương 7 tỷ Uôn (6,3 triệu USD). Để đổi lại khoản bồi thường trên, các công ty này sẽ không được sở hữu số tài sản còn lại tại Kêxâng, tuy nhiên họ vẫn có quyền mua số tài sản này một khi KCN Kêxâng trở lại hoạt động.

Trước đó, Triều Tiên đã cấm các nhân viên người Hàn Quốc vào Kêxâng từ ngày 3-4, sau đó rút toàn bộ 53.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại Kêxâng, khiến hoạt động sản xuất tại khu công nghiệp vốn là biểu tượng hợp tác liên Triều này bị ngừng trệ. Hàn Quốc cũng đã quyết định rút toàn bộ nhân viên nước này sau khi Bình Nhưỡng bác đề xuất đối thoại của Xơun về KCN Kêxâng hôm 26-4.

Theo TTXVN