Sản phẩm Việt hút khách tại Hội chợ Paris

Khoảng 50 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam, các tổ chức và các nhóm Việt kiều tại Pháp hoặc đến từ một số nước Châu Âu đã tham gia "Hội chợ Paris 2013", diễn ra từ ngày 30/4- 12/5 tại Trung tâm hội chợ triển lãm Versaille, thủ đô Paris (Pháp).

Đây là một trong những Hội chợ quy mô lớn nhất tại Pháp với khoảng 3.400 gian hàng trên tổng diện tích 220.000m2 và cũng là hội chợ bán lẻ lớn nhất được tổ chức hàng năm tại Pháp và một số nước châu Âu khác (Bỉ, Đức). Hội chợ Paris là nơi gặp gỡ giao lưu ý tưởng để du khách, khách hàng có thể khám phá những sáng kiến cải thiện điều kiện sống, các hoạt động giải trí, các sản phẩm và nét văn hóa, nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ đặc thù của hàng trăm quốc gia trên thế giới.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng, bà Nguyễn Thị Bích Hồng,
Phó Giám đốc Vinexad, thăm một gian hàng của Việt Nam.

Các gian hàng của Việt Nam trải rộng trên diện tích hơn 630 m2, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách tham quan du lịch và các thương gia Pháp và quốc tế. Các doanh nghiệp Việt Nam, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa và các công ty gia đình truyền thống, mang đến hội chợ các sản phẩm đặc trưng như hàng thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm; đồ trang sức bằng vàng, bạc, sừng, sơn mài, đồi mồi; hàng dệt may như quần áo, khăn lụa tơ tằm, … hay các món đồ lưu niệm có biểu tượng thuần Việt như áo dài Việt Nam. 

Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội chợ Paris, tại "Không gian sáng tạo", Việt Nam có một gian hàng mang tên "Mai Liên sơn mài nghệ thuật Việt Nam", lần đầu tiên tham dự và bày bán các tác phẩm sơn mài nghệ thuật sáng tạo (khác với sơn mài mỹ nghệ) của các nghệ sỹ, họa sĩ trẻ của Việt Nam. Trong đó có nhiều tác giả tên tuổi trong giới nghệ thuật Việt Nam như họa sĩ Đoàn Xuân Tặng, Bùi Trọng Dư, Phan Thị Thanh Mai… Gian hàng tuy nhỏ nhưng để lại nhiều ấn tượng mới mẻ và tạo nên cái nhìn mới về kỹ thuật thể hiện các tác phẩn văn hóa mang tính hàng hóa cho khách hàng tham gia Hội chợ thương mại. 

Họa sĩ Lại Thị Mai Liên, chủ gian hàng này bày tỏ sự hài lòng khi được thực hiện ý tưởng của mình là giới thiệu sản phẩm nghệ thuật sơn mài sáng tạo trong hội chợ thương mại. Tuy nhiên, theo chị Liên, cần phải có thời gian để giới thiệu cho khách hàng hiểu rõ giá trị văn hóa thật sự của mỗi tác phẩm được bày bán.

Khách nước ngoài đến với những gian hàng của Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên, bà Guersende Rouby – Giám đốc quản lý thị trường tại Hội chợ Paris, thành viên Ban tổ chức hội chợ cho biết: sự tham gia của Việt Nam tại Hội chợ Paris là "rất quan trọng", các gian hàng trưng bày sản phẩm Việt Nam cũng ấn tượng và bắt mắt, nhất là trong cách bài trí và thiết kế logo nhằm làm nổi bật một quần thể các gian hàng mang phong cách Việt Nam.

Bà Guersende Rouby đánh giá cao những tiến bộ của các doanh nghiệp đạt được trong việc đa dạng hóa chủng loại, màu sắc và chất lượng các sản phẩm. Theo bà, nhiều sản phẩm của Việt Nam đã cuốn hút khách hàng Paris. Bà và lãnh đạo Hội chợ cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có cuộc trao đổi để xem xét việc thực hiện một dự án chung nhằm hỗ trợ và cải thiện điều kiện cần thiết giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ của trong năm tới, năm 2014 – Năm Việt Nam tại Pháp, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ giao giao hai nước Pháp-Việt. 

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng bày tỏ niềm tự hào khi được thăm các gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Paris và nhấn mạnh Việt Nam vẫn là một trong những nước hàng đầu của Châu Á tham gia hội chợ Paris. Điều đó thể hiện vai trò chủ động và tích cực của các doanh nghiệp để tìm kiếm bạn hàng, ngay cả khi Việt Nam và Pháp đều đang gặp phải những khó khăn do khủng hoảng kinh tế toàn cầu gây ra.

Bà Nguyễn Thị Bích Hồng, Phó Giám đốc Vinexad, nhà tổ chức hội chợ cho biết: trong bối cảnh khủng hoảng, sức mua của khách hàng năm nay giảm sút nhiều so với năm trước, nhưng khách đến với các gian hàng Việt Nam vẫn rất đông. Đa số họ bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với các sản phẩm đẹp, mới của Việt Nam với giá cả phải chăng. Bà Hồng nhấn mạnh, mặc dù mỗi năm chi phí tham gia hội chợ ngày một càng cao hơn nhưng các doanh nghiệp vẫn mạnh dạn tham gia vì tin Pháp là một thị trường tiềm năng.

Nguồn Báo Tin tức-TTXVN