Văn hóa - thể thao với việc quảng bá, phát triển du lịch

(NTO) Ninh Thuận chúng ta có nhiều tiềm năng, lợi thế hấp dẫn khách du lịch.

Đồng chí Phan Quốc Anh
Tỉnh ủy viên,
Giám đốc Sở VH,TT và DL

Lợi thế về giao thông: Nằm trên Quốc lộ IA, có các trục giao thông quốc gia nối liền với các tỉnh Tây Nguyên và vào Nam ra Bắc, chỉ cách sân bay và cảng Cam Ranh 60 km, Ninh Thuận rất có lợi thế về giao thông cả về đường bộ, đường không và đường biển.

Lợi thế về điều kiện tự nhiên: Ninh Thuận tuy không lớn nhưng có điều kiện tự nhiên lý tưởng để phát triển du lịch. Đó là biển và rừng cùng với sự hoang sơ của nó. Theo lý thuyết du lịch hiện đại, chính sự hoang sơ là cái đáng quý nhất trong phát triển du lịch, nói cách khác là khi xây dựng các cơ sở du lịch, nhất thiết phải giữ được vẻ hoang sơ và vùng sinh thái vốn có của tự nhiên. Các nhà nghiên cứu kinh tế đều cho rằng, những quốc gia hay những địa phương có biển đều có chỉ số lợi thế trong sự phát triển. Hơn 100 km bờ biển có những dãy núi cao lan ngang ra tận mép biển tạo nên những bờ bãi, vũng, vịnh với cát trắng, biển xanh làm cho Ninh Thuận được xếp vào loại có bờ biển đẹp, vịnh Vĩnh Hy được xếp là 1 trong 8 vịnh đẹp nhất của Việt Nam. Do chưa có con đường ven biển nên Ninh Thuận là địa phương phát triển cơ sở hạ tầng du lịch biển vào loại chậm nhất nước. Nhưng khi nghe tin Ninh Thuận đã tiến hành xây dựng con đường ven biển, các nhà đầu tư đã đổ về Ninh Thuận và đang diễn ra quá trình cạnh tranh được đầu tư các dự án du lịch ven biển. Từ một vị thế kêu gọi đầu tư, Ninh Thuận đã và đang trở thành vị thế lựa chọn nhà đầu tư. Một lợi thế nữa là đa phần bờ biển của Ninh Thuận còn hoang sơ, trong khi đó hoang sơ lại chính là thứ mà khách du lịch thời hiện đại cần tìm đến vì nó gắn với sinh thái, các nhà quản lý du lịch phải yêu cầu tuân thủ nguyên tắc là phải giữ được vẻ hoang sơ, xây dựng cơ sở hạ tầng phải gắn với bảo tồn đa dạng sinh học mới có thể nhắm đến nhu cầu du lịch thời hiện đại. Một điểm cực kỳ quan trọng nữa mà các nhà đầu tư du lịch rất cần nhưng không phải ai cũng biết, đó là vùng biển Ninh Thuận không bao giờ có bão – điều đáng sợ nhất của các nhà đầu tư du lịch ven biển. Đây là thế mạnh, là sự khác biệt của vùng biển Ninh Thuận so với tất cả các vùng biển trong cũng như ngoài nước mà chúng ta cần tuyên truyền, quảng bá.

 
Vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: Văn Miên

Lợi thế về văn hóa: Trong số những người làm du lịch, không phải ai cũng có thể hiểu được giá trị văn hóa đem lại cho du lịch. Có thể vì những yếu tố văn hóa không trực tiếp đưa đến lợi nhuận ngay tức thì nhưng chính văn hóa là sự hấp dẫn khách đến và níu kéo khách ở lại đến nhiều lần. Nhiều người hiểu rằng văn hóa Chăm, Raglai, các di tích, danh thắng là đặc sản văn hóa của Ninh Thuận, nhưng ở đâu? Đặc sắc ở điểm nào? Làm sao biến nó trở thành sản phẩm du lịch thì nhiều người còn đang mơ hồ đâu đó.

Lợi thế về sự phát triển: Thời gian gần đây, Ninh Thuận được chú ý bởi được tư vấn nước ngoài xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đang quyết tâm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và có nhiều tư duy mới, cách làm mới trong việc kêu gọi đầu tư. Mặc dù còn đang trong giai đoạn nghe ngóng, quan sát, thăm dò, nhiều dự án đã được chấp thuận đầu tư còn chậm tiến độ nhưng thời gian gần đây đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Ninh Thuận ký kết, thậm chí đã xuất hiện các yếu tố cạnh tranh trong đầu tư.

 
Bãi biển Bình Sơn. Ảnh: Thanh Long

Ninh Thuận đã được Nhà nước chọn làm địa điểm xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của cả nước. Không ít người nghĩ rằng nhà máy điện hạt nhân sẽ làm hạn chế phát triển du lịch nhưng hoàn toàn ngược lại. Bản thân điện hạt nhân là thân thiện với môi trường, là loại năng lượng sạch. Tôi đã có dịp đến thăm một số nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài, bên cạnh khu nhà máy điện hạt nhân vẫn là những địa điểm du lịch biển, vẫn là những bãi tắm cộng đồng cho du khách, bản thân nhà máy điện hạt nhân cũng chính là một địa điểm tham quan hấp dẫn. Bên cạnh đó, khi xây dựng nhà máy điện hạt nhân sẽ có nhiều dự án công nghiệp phụ trợ, dịch vụ du lịch phục vụ cho các dự án này cũng là một vấn đề mà ngành du lịch tỉnh nhà cũng phải chú ý và chuẩn bị để đón đầu.

Không phải tự nhiên mà các nước cạnh tranh nhau để được đăng cai các giải thể thao quốc tế, nhất là môn thể thao “vua”. Nhiều khi một môn thể thao thế mạnh trong một giai đoạn nào đó lại chính là sự tạo dựng thương hiệu cho một quốc gia. Nói đến bóng đá người ta nói ngay đến Braxin, Argentina, Anh, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, nói đến bóng bàn không thể không nhắc tới Trung Quốc, nói đến môn cầu lông phải nói đến Indonesia và Malaysia v.v…Khi được quyền đăng cai một giải thể thao, bên cạnh việc cần xây dựng cơ sở hạ tầng để đủ điều kiện tổ chức giải và phát triển thể thao lâu dài cho chính đất nước họ, còn một lý do rất quan trọng là vì sự phát triển du lịch. Thành tích thể thao chính là sự quảng bá du lịch hữu hiệu nhất. Khi được đăng cai một giải thể thao quốc tế, biết bao nhiêu lượt du khách sẽ tìm đến, họ sẽ biết đến thành phố đó, đến đất nước đó nhiều hơn và nếu văn hóa ở đó hấp dẫn, họ sẽ quay lại. Ngày nay, các dịch vụ du lịch ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các trò chơi liên quan đến thể dục thể thao, giải trí tại các điểm du lịch ngày càng hấp dẫn du khách như lướt ván, đua thuyền, thả dù, lặn biển, bóng đá, bóng chuyền bãi biển, đua mô tô trên cát, leo núi, đánh golf v.v…

 
Khu Du lịch Bãi Kinh, Vĩnh Hải, Ninh Hải. Ảnh: Duy Anh

Ninh Thuận của chúng ta có nhiều tiềm năng để phát triển các môn thể thao liên quan đến du lịch. Bờ biển của Ninh Thuận có rất nhiều vũng, vịnh, bãi cát, núi đá ven biển là những điểm tuyệt vời cho các môn thể thao du lịch. Tới đây, khi có con đường ven biển, những vũng, vịnh đó sẽ được khai thác du lịch. Ở các vũng, vịnh như Vĩnh Hy, bãi Thùng, bãi Ba Điền, bãi Chà Là, Bình Tiên, Mũi Dinh, Cà Nà có thể tổ chức các môn như lướt ván, đua thuyền, thả dù, lặn biển. Trên các bãi cát ven biển cần đầu tư thêm hạ tầng và dịch vụ để phát triển môn bóng đá, bóng chuyền bãi biển, đua mô tô trên cát ở Nam Cương v.v…Tiềm năng sẵn có, nhưng do tỉnh ta còn chậm phát triển, dân số không nhiều, cơ sở hạ tầng chưa đủ để tổ chức các giải thể thao lớn. Trong những năm qua, mặc dù chúng ta đã cố gắng tổ chức một số giải thể thao hấp dẫn cho quốc gia như bóng chuyền bãi biển, đua mô tô trên cát nhưng chưa thật sự tạo được tiếng vang. Vì vậy, để thể thao thật sự góp sức cho du lịch phát triển, cần nhanh chóng đầu tư cơ sở hạ tầng cho tốt để có thể tổ chức đăng cai được các giải thể thao không chỉ quốc gia mà có thể là các giải thể thao quốc tế.

Trong 2 năm qua, Ninh Thuận liên tục tổ chức thành công các sự kiện văn hóa, thể thao như Điêu khắc đá quốc tế, giải Muay Thái, Liên hoan làng biển Việt Nam. Việc tổ chức Ngày hội Văn hóa – Thể thao và Du lịch vùng đồng bào Chăm - Ninh Thuận năm 2012 đã gây được tiếng vang lớn, được bình chọn 1 trong 10 sự kiện văn hóa thể thao và du lịch tiêu biểu của năm, việc Ninh Thuận đăng cai giải U21 Quốc gia Báo Thanh niên, đặc biệt là khi đội bóng đá U21 Ninh Thuận vào đến trận chung kết đã trở thành một sự kiện làm cho Ninh Thuận nổi tiếng. Những sự kiện văn hóa, thể thao đó là để xây dựng thương hiệu Ninh Thuận, là biện pháp tốt nhất để quảng bá du lịch. Và hiệu quả của nó có thể thấy rõ trong việc Du lịch Ninh Thuận đang chuyển mình.