Không chủ quan với bệnh giao mùa ở trẻ nhỏ

Thời điểm này đang là thời kỳ giao mùa nên trẻ em thường mắc các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa. Vì vậy, các bậc cha mẹ chú ý giữ gìn sức khỏe cho con em mình.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, thời điểm này có ngày Khoa Nhi tiếp nhận đến 300 bệnh nhân, trong đó có 5-10% trẻ em nhập viện. Các cháu thường mắc các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa. Độ tuổi trẻ mắc các bệnh lúc giao mùa rất đa dạng, trong đó trẻ từ 6 tháng tuổi đến 2 tuổi chiếm tỷ lệ cao.

Tháng 3 và 4 là thời kỳ giao mùa từ xuân sang hè, thời tiết nóng lạnh đột ngột tạo điều kiện môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, khiến thức ăn nhanh bị ôi thiu, hư hỏng, khi tiếp xúc với những thức ăn này, trẻ rất dễ bị tiêu chảy. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến số lượng trẻ bị tiêu chảy phải vào viện tăng cao trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, do thời tiết thay đổi thất thường, trẻ cũng rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi họng, cúm... Việc phòng các bệnh này vẫn chủ yếu là sử dụng các biện pháp phòng cúm thông thường như rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi ra đường, giữ ấm cơ thể cho trẻ, đặc biệt là vùng cổ ngực khi trời lạnh và cho các cháu xúc miệng hàng ngày …

Theo khuyến cáo của PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, các bậc phụ huynh cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân cho trẻ, không cho trẻ tiếp xúc nhiều với các động vật, tẩy uế môi trường, đặc biệt là những nơi có động vật chết…

Khi nghi ngờ trẻ mắc cúm với những biểu hiện ho, sốt, đau họng, lười ăn và có tiếp xúc với các loài động vật trước đó, đặc biệt là động vật nuôi thì phải đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để kịp thời khám, chẩn đoán và điều trị bệnh.

Nguồn Chinhphu.vn