Chăm sóc sức khỏe cho đối tượng cận nghèo

(NTO) Đến thời điểm này, việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho đối tượng cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành. Với việc tỉnh ta hỗ trợ thêm 30% (Trung ương 70%) để mua thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo, đã có hàng ngàn đối tượng cận nghèo có thêm điều kiện được tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh.

Từ nhiều năm nay, mặc dù Chính phủ đã có chủ trương hỗ trợ mua thẻ BHYT cho cho đối tượng cận nghèo, nhưng số lượng người tham gia vẫn chỉ khoảng 2-3%. Nhằm giúp người cận nghèo có được điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, năm 2012 tỉnh ta đã thực hiện Đề án hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngoài mức hỗ trợ 70% chi phí mua BHYT của Trung ương, tỉnh trích ngân sách hỗ trợ 30% phần còn lại để cấp miễn phí thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo.

Nhờ có BHYT, người cận nghèo có điều kiện để điều trị bệnh.

Nhận được thẻ BHYT, nhiều người dân thực sự rất phấn khởi, vui mừng. Bà Trần Thị Song, ở phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, thuộc diện hộ cận nghèo. Chồng mất, con trai đầu bị bệnh, thu nhập ít ỏi từ tiền công vệ sinh môi trường của bà chủ yếu để lo chạy chữa cho người con bị bệnh. Chỉ đến khi được cấp thẻ BHYT, bà mới có điều kiện đi khám bệnh sau nhiều năm “bỏ quên” sức khỏe của bản thân. Bà Song cho biết: Nhờ Nhà nước quan tâm cấp thẻ bảo hiểm, nên lần đầu tiên tôi đi khám bệnh. Được khám mới biết mình bị huyết áp cao. Cũng nhờ vậy mà biết cách chữa trị và sinh hoạt hợp lý hơn. Giờ đây thêm yên tâm mỗi khi “trái gió trở trời”.

Không chỉ riêng bà Song mà trên địa bàn phường Đô Vinh có 235 hộ cận nghèo, tương đương 905 thẻ BHYT đã được cấp đến tận tay người dân. Theo chị Lê Thị Anh Thư, Chuyên viên VHXH phường Đô Vinh: Sau khi được cấp thẻ người dân đã đi khám tại các cơ sở y tế và quan tâm hơn tới sức khỏe của mình. Trong khi đó, hộ nghèo với hộ cận nghèo mức độ khó khăn chênh lệch cũng không nhiều, nên khi được cấp thẻ BHYT, hộ cận nghèo rất phấn khởi, nhất là những hộ có con em còn đang đi học sẽ được cấp hoàn toàn miễn phí và không phải mua ở trường nữa.

Bác sĩ Bùi Viết Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Khi giá dịch vụ y tế tăng cao thì việc tham gia BHYT là một trong những giải pháp giúp người dân được chia sẻ gánh nặng tài chính trong việc khám, chữa bệnh, nhất là đối với những người thuộc diện cận nghèo. Với việc tăng mức hỗ trợ phí mua thẻ BHYT cho hộ gia đình cận nghèo từ 70% lên 100%, đã giúp cho hàng ngàn gia đình khó khăn của tỉnh có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Bên cạnh đó, cũng giúp bệnh viện giảm áp lực chi trả cho những đối tượng khó khăn không có khả năng thanh toán hoặc chỉ thanh toán một phần viện phí.

Theo BHXH tỉnh, tính đến nay, đã có 40.668 người thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã được cấp thẻ BHYT năm 2013, chiếm trên 90% số đối tượng được cấp thẻ (hiện chỉ còn xã Quảng Sơn-Ninh Sơn chưa hoàn thành thủ tục để cấp thẻ), tương đương mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và địa phương gần 18 tỷ đồng. Theo đó, nâng tổng số đối tượng tham gia BHYT trong toàn tỉnh lên trên 61%.

Để có được kết quả đó, các huyện, thành phố cũng đã khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết để tiếp tục cấp thẻ BHYT năm 2013 cho đối tượng này. Theo cơ quan BHXH tỉnh, để đảm bảo cấp thẻ kịp thời cho các đối tượng, đơn vị đã cử cán bộ xuống tận cơ sở để triển khai hướng dẫn, nắm danh sách, dữ liệu thống kê. Khi có quyết định của UBND thì tập trung nhân lực để cấp thẻ, không để quyền lợi của người tham gia bị hạn chế. Do số lượng người được cấp thẻ khá lớn nên việc thực hiện các thủ tục để cấp thẻ có trễ hạn 1-1-2013, tuy nhiên, quyền lợi khám, chữa bệnh của các đối tượng này vẫn được đảm bảo.

Việc hỗ trợ chi phí mua thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo ở tỉnh ta đã mang lại niềm vui rất lớn cho đối tượng cận nghèo. Đây là một chủ trương đúng đắn, kịp thời và mang nhiều ý nghĩa xã hội, thực hiện tốt an sinh xã hội. Với việc cấp thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo, hiện nay, những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh đều đã được cấp thẻ BHYT, đảm bảo quyền lợi chăm sóc y tế, qua đó góp phần thực hiện chủ trương của cả nước tiến tới BHYT toàn dân vào năm 2014.