Chị Ta La Thị Nại: 16 năm làm cộng tác viên dân số

(NTO) Được sự giới thiệu của chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc chúng tôi tìm về thôn Kiền Kiền 2 gặp chị LaTa Thị Nại, cộng tác viên dân số tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình.

Chị Nại tâm sự: “Thôn Kiền Kiền 2 đa số là người dân tộc Raglay, không biết chữ cộng với sự hiểu biết về kế hoạch hóa gia đình còn kém nên việc tuyên truyền cũng khó khăn, nhưng với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, tôi cứ vận động từ từ rồi chị em cũng sẽ hiểu”. Với thâm niên 16 năm làm cộng tác viên dân số, chị La Ta Thị Nại vẫn bền bỉ đến từng gia đình để tuyên truyền vận động chị em áp dụng các biện pháp tránh thai. Đặc biệt chị luôn quan tâm đến các gia đình trẻ, những cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền, vận động chị em cấp, phát và hướng dẫn chị em cách sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai đúng cách..Ngoài ra, thông qua các buổi họp thôn, họp đoàn thể, chị Nại chủ động phối hợp, lồng ghép tuyên truyền toàn thể nhân dân trong thôn hiểu rõ hơn về các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản và các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục, cách chăm sóc phụ nữ mang thai, chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi. Thôn Kiền Kiền 2 hiện có 200 cặp vợ chồng, trong đó có 5 trường hợp đặt vòng tránh thai, 3 trường hợp sử dụng bao cao su, 25 trường hợp uống thuốc tránh thai, 1 trường hợp cấy que.. Đa số các chị em phụ nữa trong thôn đều có ý thức đi khám phụ khoa hàng năm.

Chị Nại (ngồi giữa) đi vận động, tuyên truyền SKSS cho chị em trong thôn.

Chị Ta La Thị Đem chia sẻ: “Nhờ chị Nại tư vấn dùng các biện pháp tránh thai nên vợ chồng mình chỉ sinh 2 đứa con giờ đây cuộc sống của gia đình đã ổn định hơn, mình biết ơn chị Nại lắm". Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Lợi Hải cho biết: Chị Ta La Thị Nại không những làm tốt công tác dân số, mà còn tích cực lao động sản xuất, là gương sáng cho chị em phụ nữ thôn Kiền Kiền 2 noi theo.

Trong 16 năm gắn bó với công tác dân số và công tác phụ nữ, chị Nại vinh dự được nhận giấy khen về công tác dân số và kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân số. Những thành tích đạt được trong quá trình công tác sẽ là động lực để chị tiếp tục cống hiến công sức của mình cho sự nghiệp Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.