Nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng

(NTO) Trong năm qua, với mục tiêu tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), xây dựng toàn Đảng bộ tỉnh vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, cấp uỷ Đảng các cấp bằng những giải pháp linh hoạt, phù hợp thực tiễn từng địa phương, đơn vị, đã chú trọng lãnh đạo công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả phấn khởi.

Rõ nét nhất là vai trò, vị trí hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện của nhiều tổ chức Đảng tại cơ sở được khẳng định, tạo ra bước chuyển mới trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ tỉnh ta. Sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo của cấp uỷ các cấp, thể hiện không chỉ ở việc hoàn thiện dần mô hình tổ chức Đảng, mà còn ở công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và công tác vận động quần chúng. Đơn cử Huyện uỷ Ninh Phước đã thí điểm thành lập mô hình Tổ Dân vận thôn, khu phố hoạt động có hiệu quả ở 4 xã Phước Hữu, Phước Vinh, Phước Hải và Phước Thái. Qua công tác dân vận, hoạt động của TCCSĐ trong toàn Đảng bộ huyện từng bước được nâng lên, tỷ lệ đảng viên (ĐV) đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 85,47%. Đối với Ninh Hải, để phát triển ĐV mới, Huyện ủy đã lãnh đạo làm tốt công tác tạo nguồn thông qua các phong trào hành động của quần chúng, nhất là chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 Kết quả năm qua, toàn Đảng bộ huyện không chỉ kết nạp được 111 ĐV, vượt 16,84% chỉ tiêu tỉnh giao và vượt 5,71% so với cùng kỳ năm trước, mà còn tập trung phát triển ĐV phần lớn trong lực lượng dân quân, trong đội ngũ CB thôn, khu phố, trong các thanh niên địa phương hoặc các vị trí cán bộ (CB) trọng yếu trong hệ thống chính trị. Nhìn chung nhờ chú trọng từng bước nâng tỷ lệ ĐV được kết nạp trên địa bàn dân cư, hầu hết các TCCSĐ xã, phường, thị trấn đã không còn tình trạng chi bộ sinh hoạt ghép. Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn các chi, Đảng bộ cơ sở trong tỉnh đã giữ vững nguyên tắc sinh hoạt Đảng, đổi mới nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt sát với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình TCCSĐ.

Điều này thấy rõ qua đánh giá chất lượng 457/461 TCCSĐ trong toàn Đảng bộ, kết quả có 358 TCCSĐ (chiếm tỷ lệ 78,3%) trong sạch vững mạnh, trong đó có 30/65 TCCSĐ xã, phường, thị trấn (46,2%) trong sạch vững mạnh. Chất lượng ĐV theo đó cũng nâng lên, qua phân loại 12.669 ĐV, có 11.353 ĐV (89,6%) đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 1.595 ĐV (12,6%) đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng luôn được các cấp uỷ Đảng tăng cường, đổi mới và nâng cao chất lượng. Trong năm qua, toàn tỉnh đã mở được 677 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên đề nghiệp vụ, thông tin các sự kiện quan trọng…cho trên 50.360 học viên. Hầu hết CB qua đào tạo, bồi dưỡng đã nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị vững vàng, vận dụng được kiến thức vào thực tiễn công tác. Đối với công tác dân vận, các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã đẩy mạnh thực hiện hướng vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, qua đối thoại trực tiếp với nhân dân, đã kịp thời giải quyết những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, tạo được niềm tin của nhân dân. Mặt trận và các đoàn thể, hội quần chúng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, quan tâm đến quyền và lợi ích thiết thực của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Hệ thống dân vận các cấp tiếp tục được kiện toàn, bám sát cơ sở. Có thể nói, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và công tác dân vận ở cơ sở đã tác động mạnh mẽ tới sự chuyển biến của các TCCSĐ, không chỉ nâng cao nhận thức và hành động trong CB, ĐV, mà còn xuất hiện trong nhân dân ngày càng nhiều những điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước. Từ thực tiễn này, cùng với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp uỷ Đảng, nhiều TCCSĐ đã tạo được nguồn bổ sung quần chúng ưu tú để làm tốt công tác phát triển ĐV. Theo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, trong năm 2012 toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 905 ĐV mới, đạt 120,6% chỉ tiêu kế hoạch, góp phần xoá được 3/4 thôn “trắng” ĐV.

Từ tiền đề sức chiến đấu mới của các TCCSĐ và sự chuyển biến tích cực của công tác xây dựng Đảng đạt được năm qua, toàn Đảng bộ tỉnh ta bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2013 với quyết tâm chính trị cao nhất. Theo hướng tập trung xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch vững mạnh, kết hợp xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình TCCSĐ, các cấp uỷ Đảng xác định tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo trên từng lĩnh vực tư tưởng, tổ chức, kiểm tra và dân vận. Trọng tâm là tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, NQ của Tỉnh uỷ về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ ở nông thôn, miền núi” và đặc biệt là tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà.